Đẹp

Theo chị đi xăm, thiếu nữ 15 tuổi tá hỏa khi môi mọc đầy mụn mủ

2 ngày sau khi theo chị gái đi xăm môi, thiếu nữ 15 tuổi ở Hà Nội sợ hãi và đau đớn khi môi sưng lên, có nhiều mụn mủ cháy máu và dịch vàng.

Thạc sỹ, bác sỹ CKII Nguyễn Tiến Thành – thành viên Hội da liễu Việt Nam - cho biết, nữ bệnh nhân P.N.T. (15 tuổi) đến viện trong tình trạng môi sưng to, xuất hiện nhiều nốt mụn bị vỡ, chảy dịch và máu. Người nhà kể lại, khoảng 5 ngày trước, cháu T. theo chị đến xăm môi tại một cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn quận Hoàng Mai. Sau 2 ngày, môi cháu có hiện tượng ngứa, sưng, đau nhức và lên nhiều mụn mủ.

Tình trạng ngày càng nặng hơn khi nốt mụn vỡ ra, chảy dịch vàng và máu, đóng thành vảy ở vùng môi khiến cô bé không ăn, không ngủ được.

Qua thăm khám, bác sỹ Thành chẩn đoán bệnh nhân bị dị ứng mực xăm, nhiễm Herpes, bội nhiễm do xăm môi.

Bác sĩ Thành khám cho bệnh nhân. (Ảnh: BSCC)

Ông cho biết mực phun xăm môi có hai loại: Mực hữu cơ chiết xuất từ các sản phẩm thiên nhiên và mực vô cơ chứa các oxit kim loại để giữ màu (thường là oxit sắt, thậm chí có chì). Hàm lượng oxit kim loại càng cao thì giữ màu càng tốt và càng độc với tế bào cơ thể. Khi nhiễm lượng nhỏ oxit kim loại, cơ thể có thể tự đào thải, nhưng nếu quá liều, nhất là với chì và thuỷ ngân thì có thể gây nhiễm độc gan, thận, đặc biệt là ở trẻ em.

Ngoài nhiễm độc oxit kim loại, người xăm còn có nguy cơ dị ứng mực xăm, nhiễm trùng (sưng, tấy đỏ kéo dài, chảy máu), nhiễm virus (Herpes môi, HIV, viêm gan…) do dụng cụ tại các cơ sở làm đẹp không được tiệt trùng đầy đủ, người thực hiện không đảm bảo chuyên môn. Hậu quả là biến chứng sẹo lồi, sẹo quá phát, sẹo co kéo, làm biến dạng hình dáng của môi.

Phun xăm môi là dịch vụ làm đẹp đơn giản nhưng vẫn đòi hỏi phải đảm bảo các chỉ tiêu về vô khuẩn, trang thiết bị, trình độ chuyên môn của bác sỹ… Đặc biệt, khách hàng và người giám hộ cần được giải thích về các yếu tố nguy cơ, biến chứng khi phun xăm.

“Việc xăm môi không phù hợp với trẻ em. Việc phun môi hay xăm môi cho trẻ dễ mang đến nhiều hệ lụy, tác hại không thể lường trước”, bác sỹ Thành nhấn mạnh.

Trẻ em là đối tượng dễ bị biến chứng, các biến chứng này thường nặng nề và để lại hậu quả lâu dài hơn, có thể ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tâm sinh lý của trẻ sau này.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người dưới 18 tuổi không nên phẫu thuật thẩm mỹ, can thiệp thẩm mỹ chuyên sâu. Đây là giai đoạn phát triển thể chất, những thay đổi của cơ thể sau đó có thể không phù hợp với các thủ thuật thẩm mỹ đã làm.

Tác giả: Nguyễn Ngoan

Nguồn tin: Báo VTC

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok