Xã hội

Thẻ BHYT mờ thông tin: Khó khăn trong KCB

Từ ngày 1/7/2016, BHXH tỉnh đã thực hiện in, cấp lại thẻ BHYT theo cấu trúc mã thẻ mới có mã vạch 2 chiều cho tất cả các đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn. Thực tế cho thấy, việc sử dụng thẻ BHYT mã vạch 2 chiều đã mang lại nhiều tiện ích cho các cơ sở khám chữa bệnh và người dân tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh. Tuy nhiên, một số thẻ mới phát hành đã bị mờ, mực in bị bong tróc, không rõ thông tin gây khó khăn cho người dân lẫn các cơ sở khám chữa bệnh.

Tại Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh, ngay từ tháng 4/2016, phòng tiếp nhận bệnh nhân đã được trang bị 2 máy quét mã vạch tại quầy làm thủ tục kiểm soát thông tin của đối tượng có thẻ BHYT. Chỉ cần quét phần mã vạch trên thẻ qua đầu đọc là biết được chính xác thông tin của đối tượng, tránh được rất nhiều sai sót so với trước đây. Như vậy, thời gian xử lý cũng được rút ngắn hơn nên giảm thiểu thời gian chờ đợi của bệnh nhân.
1images1319029 2016 09 28 171252
Bệnh viện đa khoa thành phố Vinh trang bị 2 máy quét mã vạch tại quầy làm thủ tục kiểm soát thông tin của đối tượng có thẻ BHYT

Tuy nhiên, từ khi tiếp nhận thẻ BHYT mã vạch 2 chiều, bình quân mỗi ngày, cơ sở khám chữa bệnh này không thể làm thủ tục tiếp nhận khoảng 10 bệnh nhân do thẻ BHYT bị mờ cả số và mã vạch.

Anh Hồ Văn Bảo – Phòng tiếp nhận bệnh nhân, Bệnh viện đa khoa TP Vinh nói: Từ khi đổi sang thẻ mã vạch 2 chiều đến nay, tôi thấy có nhiều thẻ bị mờ thông tin, máy không đọc được mã vạch, mà số cũng không rõ để nhập thủ công; chúng tôi buộc phải từ chối tiếp nhận nên bệnh nhân rất bức xúc. Nhiều người ở xa đến, không khám bảo hiểm được phải tự chi trả hoặc phải quay về xin cấp lại thẻ, mất thời gian, khó khăn và tốn kém cho người bệnh.

2images1319028 2016 09 28 171147
Do thẻ bị mờ thông tin, máy không đọc được mã vạch, mà số cũng không rõ để nhập thủ công nên làm chậm quy trình KCB

Không chỉ thẻ BHYT mã vạch 2 chiều do BHXH tỉnh phát hành mà thẻ do BHYT của Bộ Quốc phòng cấp cũng bị mờ các thông tin trên thẻ. Nguyên nhân là do máy in và mực in chưa đảm bảo. Ngoài ra, nhiều đối tượng, nhất là đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng chi trả qua tài khoản ATM vẫn chưa biết thông tin cấp đổi thẻ và cũng chưa biết thông tin về việc cấp đổi thẻ mới mã vạch 2 chiều. Vì thế, hiện nay bưu điện Nghệ An vẫn còn giữ hơn 400 thẻ bảo hiểm y tế mã vạch 2 chiều của đối tượng này. Trong khi đó, theo quy định, từ 1/7/2016, thẻ BHYT cũ không có mã vạch 2 chiều còn thời hạn sử dụng đều không có giá trị khi khám, chữa bệnh trên phạm vi toàn quốc, trừ các thẻ có mã đối tượng ghi trên thẻ là DT, DK.
3images1319030 2016 09 28 171330
Việc sử dụng thẻ BHYT mã vạch 2 chiều nhằm mục đích nhập chính xác các thông tin và rút ngắn thời gian làm thủ tục KCB, do vậy, cần sớm khắc phục lỗi mờ thông tin để thẻ phát huy được các công năng của nó.

Bà Lê Thị Dung – Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Nghệ An cho biết: Chúng tôi đã làm việc với bưu điện và yêu cầu họ tìm địa chỉ để trả thẻ mới cho đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp qua ATM, và đã có hướng dẫn BHXH các huyện thông báo cho các đối tượng có thẻ bị mờ, bong mực chuyển lại cho đại lý bưu điện nơi gần nhất hoặc BHXH huyện để thực hiện việc cấp lại thẻ. Trường hợp do lỗi phát hành của BHXH và đối tượng không thay đổi thông tin trên thẻ thì sẽ được cấp lại ngay và không phải nộp phí theo quy định.

Việc áp dụng thẻ BHYT có mã vạch 02 chiều đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, giúp các cơ sở khám chữa bệnh quản lý được bệnh nhân tham gia BHYT, quyết toán nhanh chóng và chính xác chi phí điều trị. Tuy nhiên, cơ quan chủ quản cũng cần rút kinh nghiệm trong việc in thẻ bởi thẻ mới phát hành nhưng đã bị mờ, mực in bị bong tróc, không rõ thông tin khiến nhiều bệnh nhân khi đến cơ sở khám chữa bệnh đã phải quay về. Về phía người dân cũng cần kiểm tra lại các thông tin, không nên ép Platic bằng chất liệu dày và không được dán ảnh vào vị trí in mã vạch để đảm bảo quyền lợi cho mình khi tiếp cận các dịch vụ y tế.

Tác giả bài viết: Lê Hằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok