Xã hội

Thẻ BHYT mã vạch 2 chiều: Hiệu quả, tiện ích

Ngay sau khi có quy định của BHXH Việt Nam, từ ngày 15/7/2016, Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An đã áp dụng công nghệ quét mã vạch 2 chiều trên thẻ BHYT để cấp toàn bộ thẻ có cấu trúc mới cho người tham gia BHYT. Nghệ An là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước sớm triển khai thực hiện công nghệ này nhằm mục tiêu quản lý thẻ BHYT, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chống quá tải trong khâu tiếp nhận bệnh nhân, giảm bớt thủ tục hành chính cho người dân.

Khoa khám bệnh Bệnh viện đa khoa Nghệ An, hàng ngày có từ 600 – 800 bệnh nhân đến khám bệnh, với khoảng 10 nhân viên trực tại quầy làm thủ tục kiểm soát thông tin của đối tượng có thẻ BHYT. Nếu làm theo cách nhập thủ công như trước đây thì mất rất nhiều thời gian và như vậy cũng đồng nghĩa với việc bệnh nhân phải chờ đợi.
images1309305 2016 08 12 113105
Khoa khám bệnh - BVĐK Nghệ An đón từ 600 - 800 bệnh nhân đến khám bệnh mỗi ngày

Chị Thái Thị Thanh Huyền – Điều dưỡng trưởng khoa khám bệnh BVĐK nghệ An đánh giá: Từ khi dùng thẻ mới, công việc rút ngắn được hơn vì chỉ cần đưa qua đầu đọc mã vạch là biết được chính xác thông tin của đối tượng, tránh được rất nhiều sai sót so với trước đây.

Thẻ bảo hiểm y tế chỉ được dùng khi người bệnh thấy cần thiết, bởi vậy, với những người ít khi đi khám bệnh thì chưa hẳn đã biết thông tin việc BHXH tỉnh thực hiện cấp đổi thẻ BHYT theo cấu trúc mới mã vạch 2 chiều, như bà Nguyễn Thị Việt – Tân Phú - Tân Kỳ đi khám lần đầu bằng thẻ BHYT nên chưa biết thông tin này.

Từ ngày 1/7/2016, BHXH tỉnh Nghệ An đã thực hiện in, cấp lại toàn bộ thẻ BHYT theo cấu trúc mã thẻ mới có mã vạch hai chiều theo quy định. Trừ các thẻ có mã đối tượng ghi trên thẻ là DT, DK vẫn thực hiện theo quy định cũ. Hiệu quả bước đầu đã thấy rõ trong việc giảm bớt thủ tục hành chính đối với người bệnh.

Là tỉnh có địa bàn rộng, nhiều vùng miền, số người giam gia bảo hiểm y tế đông, bởi vậy ngay khi có quy định mới, BHXH nghệ An đã nhanh chóng thực hiện việc in, cấp toàn bộ thẻ BHYT có cấu trúc mới mã vạch 2 chiều cho người tham gia BHYT. Vấn đề còn lại là người dân cần nắm được thông tin này để đổi thẻ mới, đảm bảo quyền lợi cho mình trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế.

Anh Nguyễn Bá Cường – Phó trưởng phòng cấp sổ thẻ - BHXH Nghệ An cho biết: Chúng tôi đã có thông báo đến tất cả các địa phương, cho nên người dân cần đến các điểm chi trả của bưu điện nơi mình cư trú để nhận ngay thẻ BHYT mới.

1images1309306 2016 08 12 113409
Thẻ BHYT mã vạch 2 chiều đã rút ngắn thời gian làm thủ tục

Việc áp dụng thẻ BHYT có mã vạch 02 chiều đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính như quản lý được dữ liệu phát hành thẻ chính xác, giúp phát hiện thẻ giả, thẻ tẩy sửa thông tin, thẻ trùng, giảm khối lượng công tác từ chối thanh toán do nhập sai mã thẻ, tiết kiệm chi phí hành chính… đồng thời giúp các cơ sở KCB quản lý được bệnh nhân tham gia BHYT, quyết toán nhanh chóng và chính xác chi phí điều trị mà trước đây công tác quản lý sổ thẻ chưa giải quyết được.
Một số lưu ý khi sử dụng thẻ

- Thẻ mới có thời hạn sử dụng dài cần được bảo quản cẩn thận tuy nhiên người dùng không nên ép Platic bằng chất liệu dày tránh việc không đọc được mã vạch.

- Không được dán ảnh vào vị trí in mã vạch.

- Đối với thẻ có mã vạch đã in trước ngày 1/6/2015 hiện nay vẫn còn giá trị sử dụng.

- Đối với thẻ có mã đối tượng ghi trên thẻ là DK, DT BHXH Tỉnh đang gia hạn nên chưa thực hiện cấp thẻ có mã vạch 2 chiều.

- Đối với các thẻ do Tỉnh khác phát hành chưa có mã vạch các cơ sở KCB vẫn tiếp nhận bình thường.

Tác giả bài viết: Trần Lịch

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok