Bạn cần biết

Thấy 3 dấu hiệu này, cẩn thận đậu phụ chứa thạch cao, chớ nên mua

Đậu phụ là món ăn được nhiều người yêu thích vì vừa lành tính vừa rẻ tiền. Tuy nhiên, nếu ăn phải đậu phụ chứa thạch cao sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Thông thường đậu phụ làm theo kiểu truyền thống, để tạo sự kết tủa, ép cho đậu thành khuôn thì người ta có thể sử dụng giấm chua hoặc sử dụng chính bản thân đậu phụ đem ủ chua. Với cách này, lượng đậu phụ kết tủa rất ít. Trong khi đó, nếu cho thạch cao vào nồi nấu đậu thì váng đậu sẽ nổi lên nhanh hơn, lượng váng đậu thu về có thể tăng hơn gấp đôi. Tuy nhiên, khi dùng nhiều đậu phụ loại này sẽ rất nguy hại cho sức khỏe.

Thạch cao xây dựng là một chất cơ thể không hấp thu, không tan trong nước, có chứa nhiều tạp chất, nhiều kim loại nặng như sắt, đồng, chì… Nếu dùng sản phẩm có chứa thạch cao lâu dài, những kim loại nặng sẽ bám trên bề mặt thành ruột non làm hạn chế khả năng tiết dịch để tiêu hóa thức ăn, đồng thời gây cản trở và làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng. Lâu dần, gan sẽ yếu đi, cơ thể suy yếu vì thiếu chất dinh dưỡng và dễ bị vi khuẩn tấn công.

Ngoài ra, để làm đậu phụ, người ta còn dùng một số muối như canxi sunfat (CaSO4) hoặc canxi clorua (CaCl2), là những chất mà cơ thể có thể hấp thu theo đường máu. Nếu dùng với tỉ lệ cao, cơ thể hấp thu không hết, canxi sẽ được thải ra theo đường tiểu, lâu ngày có thể vôi hóa, gây nên bệnh sỏi thận.

Riêng với đậu phụ non, để tạo độ mềm mịn, người sản xuất cho thêm gelatine vào nước đậu nành. Gelatine được trích từ da và xương của động vật (lợn, bò, dê, cừu, cá…). Nếu công nghệ không tốt, nguyên liệu chế biến gelatine không đảm bảo vệ sinh, người dùng sản phẩm gelatine sẽ có nguy cơ bị nhiễm một số bệnh truyền nhiễm từ động vật.

Để nhận biết được đậu hũ có chứa thạch cao hay không, người dùng nên quan sát kỹ bề ngoài của miếng đậu.


Đầu tiên là về màu sắc. Đậu nguyên chất có màu trắng ngà còn đậu chứa thạch cao có màu vàng nhạt.

Thứ hai, miếng đậu an toàn có cảm giác mềm tay, có độ đàn hồi, dẻo. Đậu chứa thạch cao thường chắc tay, rắn, rìa của miếng đậu cứng, ngả vàng, khô nhanh.

Thứ ba, miếng đậu nguyên chất béo ngậy còn loại pha thạch cao sẽ xơ, vị chát, khi chiên rán, không xốp.

Tốt nhất, bạn nên chọn những cơ sở sản xuất đáng tin cậy để mua đậu phụ nguyên chất hoặc có thể tự làm đậu phụ ở nhà.

Những người không nên ăn đậu phụ

Đậu phụ tốt cho sức khỏe tuy nhiên có một số nhóm người được khuyến cáo không nên ăn đậu phụ thường xuyên:

-Người bị bệnh tiêu hóa

Đậu phụ có hàm lượng protein thực vật cực kỳ cao, tiêu thụ quá nhiều cùng một lúc không chỉ cản trở sự hấp thụ sắt của cơ thể mà còn kích thích tiết acid dạ dày gây tình trạng đầy hơi ở ruột.

Người bị bệnh tiêu hóa ăn đậu phụ sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng, dẫn đến chứng khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

-Người bị bệnh tim mạch

Trong đậu phụ có hàm lượng lớn methionine, chất này dưới tác động của enzym có thể được chuyển đổi sang cysteine - một chất có khả năng làm tổn thương tế bào nội mô trong thành động mạch.

Do đó, việc tiêu thụ đậu phụ sẽ khiến cho các tiểu cầu vón cục, lắng đọng cholesterol và chất béo trung tính trong thành động mạch, gây ra xơ vữa các động mạch vành khiến cho tình trạng của người bệnh nghiêm trọng hơn.

-Người bị suy tuyến giáp

Đậu phụ chứa rất nhiều isoflavone, người bị suy tuyến giáp hấp thụ nhiều hợp chất này sẽ ngăn chặn các emzyme peroxidase, loại enzyme hỗ trợ i-ốt trong quá trình tổng hợp sản xuất ra hormone tuyến giáp, gây ra tình trạng suy tuyến giáp nặng hơn.

-Người bị bệnh gout

Người bị gout ăn nhiều đậu phụ sẽ khiến hàm lượng axit uric trong máu tăng cao, dẫn đến tình trạng bệnh gout nặng hơn, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trên đây là những người không nên ăn đậu phụ và cách nhận biết đậu phụ chứa thạch cao. Với những người có thể ăn đậu phụ hãy ăn đúng cách để không gây hại cho sức khoẻ.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok