Trong nước

Thanh tra Chính phủ nêu sai phạm mua sắm vật tư phòng COVID-19 tại Bộ Y tế

Theo kết luận, khi Covid-19 bùng phát, Bộ Y tế có nhiều văn bản chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch, yêu cầu các bệnh viện tuyến Trung ương rà soát thuốc, máy móc, trang thiết bị vật tư. Quá trình mua sắm vật tư y tế tại Bộ Y tế bị xác định có nhiều thiếu sót, sai phạm trong quản lý

Cụ thể, việc thẩm định, phê duyệt giá gói thầu và kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Bộ Y tế với một số gói thầu có dấu hiệu vi phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Một số gói thầu có vi phạm như: hệ thống nội soi phế quản, model CV-170 của hãng Olympus tại Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên; Máy X-Quang di động kỹ thuật số của hãng Fujifim tại Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Trung ương Huế.

Bộ Y tế còn ban hành một số văn bản thông báo giá sinh phẩm, thiết bị y tế chẩn đoán xét nghiệm Covid-19 có nội dung không rõ ràng về thông tin "tham khảo" và "giá công bố" tại phụ lục văn bản. Việc này bị đánh giá có thể gây hiểu lầm đây là giá doanh nghiệp công bố hoặc giá Bộ Y tế công bố.

Theo cơ quan Thanh tra, trang thiết bị y tế không phải mặt hàng do nhà nước quản lý giá nên việc công bố giá bán không thuộc nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế còn bị xác định không quản lý chặt việc tiếp nhận vaccine từ Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam. Bộ cũng không quản lý việc tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của Công ty cổ phần vaccine Việt Nam (VNVC) để cho VNVC giữ lại hơn 73.000 liều để tiêm chủng cho người không nằm trong kế hoạch.

Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra tại Bộ Y tế. (Ảnh: TTCP)

Theo cơ quan thanh tra, việc phối hợp giữa các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ Y tế trong mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, kit xét nghiệm... còn chưa chặt chẽ, chưa phát huy được hiệu quả. Công tác chỉ đạo của Bộ Y tế còn chưa đồng bộ, còn có trường hợp vi phạm trong việc thực hiện mua sắm.

Công tác quản lý giá trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm... còn chưa chặt chẽ, chưa có quy định cụ thể trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp dẫn đến các cơ sở khám chữa bệnh lúng túng trong việc thực hiện, xảy ra sai sót, vi phạm.

TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chuyển thông tin sang Bộ Công an để xem xét, xử lý theo quy định 3 vụ việc, gồm:

Thứ nhất, việc thẩm định, phê duyệt giá gói thầu và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Bộ Y tế đối với một số gói thầu (Hệ thống nội soi phế quản của hãng Olympus, máy X-Quang di động kỹ thuật số của hãng Fujifim) có dấu hiệu vi phạm điều 360 của Bộ luật Hình sự.

Thứ hai, việc mượn hàng hoá, mua sắm của Viện Pasteur TP HCM trong giai đoạn 2020-2021 có dấu hiệu vi phạm Điều 222 Bộ luật Hình sự; đồng thời trong đó có một số doanh nghiệp cho viện mượn hàng hoá, nhập khẩu hàng.

Thứ ba, việc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Tài Lộc mua bán thiết bị y tế qua nhiều trung gian, làm tăng giá thiết bị y tế khi bán cho các bệnh viện, có dấu hiệu lợi dụng dịch bệnh COVID-19 để nâng giá cao bất thường.

TTCP cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm đã nêu tại kết luận thanh tra.

Tác giả: Việt Hương (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok