Trong tỉnh

Thanh tra chỉ rõ vi phạm tại Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn

Thanh tra tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Kết luận thanh tra Về việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn.

Hàng loạt sai phạm

Mới đây, Thanh tra tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Kết luận thanh tra Về việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng (PCTN), thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK,CLP) tại Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn. Trong đó, Giám đốc Bệnh viện đã bị cơ quan chức năng chỉ ra khuyết điểm, vi phạm.

Cụ thể, đối với việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, ông Nguyễn Ngọc Hân, Giám đốc Bệnh viện chậm chưa ban hành đầy đủ các văn bản để triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh. Chưa ban hành kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN; kết quả triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN năm 2021; chưa được ghi chép đầy đủ, cụ thể trong sổ giao ban, sổ họp khoa…

Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong việc bổ sung quy hoạch một số vị trí lãnh đạo quản lý Bệnh viện thực hiện chưa đảm bảo về số lượng từ 2 đến 4 người theo quy định của Thường vụ và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá về việc hướng dẫn quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của các trưởng khoa khám bệnh; Trưởng Khoa Nội, Trưởng Khoa Dược.

Trong năm 2022, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Triệu Sơn Nguyễn Ngọc Hân đã chậm phê duyệt rà soát, bổ sung quy hoạch của 11 trường hợp quy hoạch cấp trưởng khoa phòng và 20 trường hợp quy hoạch cấp phó khoa phòng, dẫn đến thực hiện việc báo cáo chậm.

Bệnh viện chưa ban hành thông báo thực hiện quy trình xem xét bổ nhiệm lại đối với 03 viên chức: Phó Khoa Chẩn đoán hình ảnh; Điều dưỡng trưởng Khoa Nhi; Trưởng Khoa Nội là không đảm bảo theo quy định về tuyển dụng sử dụng và quản lý viên chức. Các bản kê khai tài sản thu nhập phục vụ công tác cán bộ của một số trường hợp chưa đảm bảo theo quy định của luật PCTN năm 2018. Hồ sơ bổ nhiệm lại của bà Nguyễn Thị Hạnh chưa có tờ trình quy định tại khoản 1 Điều 48 Nghị định 115/2020/NĐ-CP.

Các bản kê khai tài sản thu nhập phục vụ công tác cán bộ chưa đảm bảo như: Năm 2021, có 11 bản kê khai chưa ghi đầy đủ thông tin tại phần 10 mục 2 và phần 9 mục 3 theo Nghị định 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó có ông Nguyễn Ngọc Hân (Giám đốc). Có 06 bản kê khai chưa nêu cụ thể các khoản tiền: Tiền mặt; tiền gửi tại ngân hàng tiền ngoại tệ, tiền cho vay và có 01 bản kê khai có kê khai nhà ở nhưng không kê khai đất ở của ông Nguyễn Ngọc Hân. Năm 2022, có 15 bản kê khai chưa ghi đầy đủ thông tin tại phần 10 mục 2 và phần 9 mục 3 theo Nghị định 130/2020/NĐ- CP của Chính phủ. Có 04 bản kê khai chưa nêu cụ thể các khoản tiền: Tiền mặt; tiền gửi tại ngân hàng tiền ngoại tệ, tiền cho vay.

Việc theo dõi, thực hiện kê khai tài sản thu nhập của một số trường hợp vẫn còn để xảy ra nhiều khuyết điểm trong việc chấp hành pháp luật trong việc THTK, CLP năm 2021,2022 chưa cụ thể, rõ ràng, chưa xác định bằng số tuyệt đối hoặc tỉ lệ phần trăm là không đúng với quy định. Việc chi khen thưởng hàng quý căn cứ vào kết quả chênh lệch thu, chi dịch vụ khám chữa bệnh cho các khoa, phòng chưa xây dựng đầy đủ các tiêu chí chưa đảm bảo quy định. Việc hỗ trợ chi các ngày lễ, Tết từ quỹ bổ sung thu nhập không đúng theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 14 Nghị định 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Thanh tra tỉnh Thanh Hoá cũng chỉ ra, việc xây dựng dự toán tại đơn vị chưa sát với thực tế; chưa thực hiện công khai dự toán ngân sách năm 2021 trên cổng thông tin điện tử của đơn vị theo quy định. Bệnh viện chưa ban hành kế hoạch mua sắm vật tư, máy móc thiết bị; trình tự thủ tục mua sắm chưa thực hiện đầy đủ theo quy định; không gửi dự thảo, thương thảo hợp đồng làm cơ sở để phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng; có 06 máy in bìa A3 laser jet ricol được mua sắm từ nguồn kinh phí quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp còn chưa đầy đủ thủ tục theo quy định.

Chi thưởng hàng quý cho toàn bộ cán bộ, viên chức, người lao động khi chưa xác định được chi tiết, cụ thể thành tích đạt được của tập thể, cá nhân để khen thưởng chưa phù hợp... Bệnh viện còn kê khai thiếu tiền thuế là 129.992.840 đồng.

Việc Bệnh viện Đa khoa Triệu Sơn làm chủ đầu tư còn nhiều khuyết điểm, sai phạm trong việc chấp hành các quy định pháp luật về THTK, CLP trong đầu tư xây dựng cơ bản tại 03 công trình ở tất cả các giai đoạn đầu tư.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Việc để xảy ra các khuyết điểm, vi phạm nêu trên trách nhiệm thuộc Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Ngọc Hân theo phân công thực hiện nhiệm vụ.

Đồng thời, Thanh tra tỉnh kiến nghị đối với Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm; có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những khuyết điểm, vi phạm đã chỉ ra.

Yêu cầu khắc phục nhiều nội dung

Sau khi có Kết luận thanh tra Về việc chấp hành các quy định của pháp luật về PCTN, HTK,CLP tại Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn của Thanh tra tỉnh Thanh Hoá, vào cuối tháng 4/2023 vừa qua, Bệnh viện đa khoa huyện Triệu Sơn đã triệu tập cuộc họp, thành phần gồm ban giám đốc, trưởng phó khoa, phòng, điều dưỡng trưởng và đại diện các tổ chức đoàn thể để thông báo kết luận thanh tra. Nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm; đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những khuyết điểm, vi phạm đã chỉ ra trong thời gian tới.

Làm rõ trách nhiệm Giám đốc Bệnh viện là ông Nguyễn Ngọc Hân, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm đã nêu trong kết luận thanh tra, đồng thời thực hiện ngay kiến nghị của đoàn thanh tra. Ông Nguyễn Ngọc Hân đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc điều hành quản lý tài chính của đơn vị, cam kết không tái phạm các lỗi nêu trên trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Không chỉ dừng lại ở Kết luận thanh tra nói trên, Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn vẫn đang tồn tại nhiều vi phạm khác.

Có thể kể đến Dự án đầu tư xây dựng mới một số hạng mục công trình để hoàn thiện cơ sở vật chất Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn. Dự án có tổng mức đầu tư 115 tỷ đồng này được khởi công từ giữa năm 2021 và đến nay đã cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, đến hiện tại, dù Dự án chưa được các cơ quan chức năng tiến hành nghiệm thu, bàn giao theo quy định nhưng Bệnh viện Đa khoa huyện Triệu Sơn đã đưa vào sử dụng một số hạng mục như khu hành chính quản trị 3 tầng khu điều trị nội trú và khu kỹ thuật nghiệp vụ 7 tầng và các hạng mục phụ trợ khác. Thậm chí nhiều khu đang được sử dụng hết công suất khiến nhiều người lo ngại về sự an toàn của công trình.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa nói chung và huyện Triệu Sơn nói riêng cần nhanh chóng vào cuộc, xử lý kịp thời sai phạm trên nhằm tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Tác giả: Nhật Nam

Nguồn tin: phapluatplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok