Trong tỉnh

Thanh Hóa: Xuất hiện 2 bệnh nhi mắc bệnh Whitmore, Sở Y tế ra công văn khẩn

Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin có 2 công dân Thanh Hóa mắc bệnh Whitmore do vi khuẩn ăn thịt người. Ngay sau đó, Sở Y tế Thanh Hóa ra công văn khẩn.

Liên quan đến thông tin Bệnh viện Nhi Trung ương cung cấp về việc, đang điều trị tích cực cho 2 bệnh nhi là công dân tỉnh Thanh Hóa mắc bệnh Whitmore do vi khuẩn ăn thịt người gây ra. Để nâng cao phòng, chống bệnh Whitmore cho người dân trên địa bàn, Sở Y tế Thanh Hóa đã ban hành công văn khẩn.

Theo đó, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cộng đồng chủ động phòng bệnh Whitmore.

Cụ thể, biện pháp dự phòng cơ bản nhất là che chắn tốt đường hô hấp trong môi trường khói bụi, tăng cường công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh lao động. Hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn, đặc biệt là nơi bị ô nhiễm nặng.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh Whitmore khác nhau tùy thuộc vào giai đoạn bệnh. Nguồn ảnh Iternet

Sử dụng các phương tiện bảo hộ lao động (giày, dép, găng tay...) đối với những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao.

Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc nên sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch bảo đảm vệ sinh.

Những người có bệnh mạn tính như tiểu đường, suy giảm miễn dịch... cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Khi có nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn Whitmore để được điều trị kịp thời.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thường xuyên tập huấn cho nhân viên y tế tham gia khám phát hiện, điều trị người bệnh mắc Whitmore; cập nhật phác đồ chẩn đoán và điều trị bệnh Whitmore theo hướng dẫn của Bộ Y tế...

Trước đó, Cục Y tế dự phòng đã ban hành Công văn khẩn gửi Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa đề nghị Sở Y tế quan tâm chỉ đạo thực hiện một số nội dung trọng tâm để chủ động phòng chống hiệu quả đối với bệnh Whitmore trên địa bàn các tỉnh, cụ thể:

Tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình bệnh Whitmore, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và các đối tượng nguy cơ cao để phát hiện sớm trường hợp mắc và xử lý điều trị trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các vùng nguy cơ cao, đã có bệnh nhân mắc bệnh Whitmore.

Chỉ đạo các đơn vị y tế tổ chức điều tra, phân tích về dịch tễ các trường hợp mắc bệnh Whitmore, phân tích nguy cơ và triển khai các biện pháp phòng chống bệnh Whitmore.

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về nguy cơ mắc và các biện pháp phòng chống bệnh Whitmore để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống; đưa những trường hợp nghi ngờ bị mắc bệnh đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị, đặc biệt chú ý đối với đối tượng nguy cơ cao mắc bệnh Whitmore.

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: congthuong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok