Trong tỉnh

Thanh Hoá: Xe quá khổ, quá tải rầm rập trên quốc lộ

Mặc dù chính quyền địa phương tỉnh Thanh Hoá có nhiều văn bản chỉ đạo nghiêm về xe quá tải, xe quá kích thước thành thùng, tuy nhiên trong những ngày gần đây lưu lượng xe có dấu hiệu vi phạm đang rầm rập tung hoành như thách thức lực lượng chức năng.

"Binh đoàn xe quá khổ, quá tải" lộng hành

Sáng 30/3, theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhà báo & Công luận trên dọc tuyến đường QL45 đi qua địa bàn TP Thanh Hoá hướng về địa bàn các huyện Quảng Xương, Nông Cống,... từng đoàn xe quá khổ, quá tải lưu thông với mật độ lưu lượng lớn gây ách tắc giao thông nhiều km.

Các đoàn xe có dấu hiệu quá tải, quá kích thước thành thùng lưu thông với mật độ lớn

Quan sát của phóng viên cho thấy, loạt xe quá khổ, quá tải gắn logo theo nhiều ký tự khác nhau... có dấu hiệu quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, nối đuôi nhau chạy rầm rộ trên các tuyến tỉnh lộ 45 và tuyến đường Nghi Sơn - Thọ Xuân, thuộc địa phận huyện Nông Cống.

Đáng nói, các phương tiện này tự ý cơi nới thành thùng, có những xe cơi nới thành thùng lên gần 2m. Theo dữ liệu từ cơ quan đăng kiểm, chiều cao nguyên bản thành thùng các xe này chỉ từ 50 - 79cm, nhưng các chủ xe đã tự ý cơi nới thêm rất nhiều.

Một người dân sinh sống trên địa bàn huyện Quảng Xương, Nông Cống bức xúc chia sẻ, xe cơi nới thành thùng đã vi phạm pháp luật giao thông rồi còn phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông. Bức xúc hơn người này cho biết, nhiều xe cơi nới thành thùng, chở hàng có ngọn; nhiều xe phủ bạt không kín khiến đất đá rơi vãi khắp nơi.

Trong khi đó, cũng trên nhiều địa phương có các điểm mỏ như Nông Cống, thị xã Nghi Sơn, những ngày qua, các hộ dân đang tỏ ra vô cùng bức xúc khi hàng ngày phải “hứng chịu” hệ lụy tự hàng trăm lượt xe trọng tải lớn của các doanh nghiệp đang hoạt động. Mặc dù, tình trạng này đã diễn ra nhiều năm, người dân cũng đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Ách tắc kéo dài trên tuyến QL 45 vào sáng 30/3/2022

Đáng nói, những chiếc xe trọng tải lớn di chuyển qua đây thường xuyên bấm còi inh ỏi, vật liệu rơi vãi từ thùng xe phủ kín một đoạn đường khiến đường xá lúc nào cũng trong tình trạng bụi mù mịt, làm giao thông đi lại khó khăn. "Mỗi khi phải đối mặt với những “hung thần xa lộ” này thì chúng tôi chỉ còn cách né vào vệ đường vì sợ bị tai nạn", anh V.H cho biết.

Có khó khăn trong kiểm tra, xử lý?

Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng xe quá tải, quá kích thước thành thùng diễn ra ngang nhiên, chạy rậm rập trên đường trong thời gian gần đây là do trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá có nhiều mỏ khai thác khoáng sản như đất, đá và cát. Bên cạnh đó, nhu cầu xây dựng của người dân, việc triển khai thực hiện nhiều dự án, đại công trình trọng điểm về kinh tế, giao thông khiến nhu cầu sử dụng khoáng sản tăng cao.

Các đoàn xe vào các điểm mỏ chở hàng

Cũng từ đó, nhiều doanh nghiệp, chủ mỏ và các nhà xe kinh doanh vận tải đã bất chấp quy định pháp luật nhằm phục vụ mục đích kiếm lời cá nhân và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn tiếp diễn trên địa bàn tỉnh. Đáng nói, tình trạng này không phải là mới xảy ra mà kéo dài từ nhiều năm nay.

Lực lượng chức năng đang "nản" với xe quá khổ, quá tải?

Để chấn chỉnh các tình trạng trên, UBND tỉnh Thanh Hoá nhiều lần có văn bản chỉ đạo chấn chỉnh rất quyết liệt. Đặc biệt, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh này đã có công văn gửi các Sở, Ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố thực hiện kiểm tra, ngăn chặn tình trạng chở quá khổ, quá tải và gắn trách nhiệm của người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các vi phạm về xe quá tải, xe vi phạm kích thước thành thùng, xe hết niên hạn sử dụng hoạt động tại địa phương mà không kiểm tra, xử lý.

Bên cạnh đó, với quan điểm không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm, Công an Thanh Hoá đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ, có hiệu quả tình trạng xe quá tải trọng, cơi nới kích thước, thành thùng, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.

Lực lượng chức năng hướng dẫn lưu thông, xe cơi nới chạy qua nhưng vẫn không bị kiểm tra, xử lý.

Theo đại diện Đội Cảnh sát Giao thông, thuộc Phòng CSGT đóng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các chủ mỏ thực hiện việc kiểm soát tải trọng ngay từ đầu nguồn, kết hợp với hệ thống camera an ninh để phát hiện các xe chở quá khổ, quá tải, đặc biệt là tập trung lực lượng trên các tuyến để xử lý nghiêm.

Xe cơi nới di chuyển qua lực lượng CSGT như chốn không người. Ảnh chụp sáng ngày 30/3.

Tuy nhiên, sự chỉ đạo quyết liệt đồng bộ của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá là thế nhưng hiện trạng lưu thông trên các tuyến quốc lộ thời gian gần đây ghi nhận các "binh đoàn" xe vi phạm với lưu lượng lớn khiến dư luận đặt ra câu hỏi phải chăng trên bảo dưới không nghe?

Dự báo những tháng cuối năm nhiều dự án, công trình trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá được gấp rút thi công nên các chủ phương tiện sẽ cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng hóa quá tải. Do đó, tình trạng xe quá tải, quá kích thước thành còn tồn tại hay không phụ thuộc rất nhiều vào năng lực ra quân, kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa.

Tác giả: Hà Anh

Nguồn tin: Báo Công luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok