Trong tỉnh

Thanh Hóa: Vì sao dự án đất thương mại dịch vụ bị phân lô bán kiếm lời không qua đấu giá?

Từ diện tích đất được cấp với mục đích thực hiện Trung tâm thương mại dịch vụ dịch vụ và phân phối ô tô, Công ty Hải Hà đã chuyển đổi thành đẩt ở, phân lô bán nền để bán kiếm lời không qua đấu giá.

Khu dân cư Hải Hà có tên gọi thương mại khác là Greenpark Hải Hà, do Công ty Cổ phần thương mại Hải Hà làm chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 26.900 m2 thuộc địa phận thị trấn Tân Phong (xã Quảng Tân trước đây), huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) - vị trí đất vàng trên trục đường quốc lộ 1A, cửa ngõ phía nam TP Thanh Hóa.

Được định hướng là khu dân cư cao cấp, tại mặt bằng này, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện. Hai dãy 3 tầng nhà phố thương mại đã mọc lên với kiến trúc hiện đại đang được chủ đầu tư treo biển bán. Những ngày qua, dự án gây xôn xao dư luận bởi có nhiều dấu hiệu trái pháp luật.

Từ đất thương mại dịch vụ được chuyển đổi sang đất ở không qua đấu giá

Theo hồ sơ, năm 2010, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định cho Công ty Cổ phần thương mại Hải Hà thuê 29.310m2 đất tại xã Quảng Tân (nay là thị trấn Tân Phong), huyện Quảng Xương để sử dụng vào mục đích xây dựng Trung tâm thương mại và dịch vụ phân phối ô tô. Thời hạn thuê đất đến ngày 4/2/2055 theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Quyết định nêu dự án sẽ hoàn thiện và đi vào hoạt động trước tháng 12/2011. Song, sau 37 tháng, Công ty Hải Hà vẫn cố tình trì hoãn, không thực hiện. Tháng 6/2012, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa thu hồi dự án với lý do dự án chậm tiến độ.

Song, UBND tỉnh Thanh Hóa không đồng thuận thu hồi. Dự án vẫn tiếp tục nằm trên giấy. Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra vào tháng 8/2015 thì diện tích đất vẫn đang bị bỏ hoang. Dù vậy, sở này vẫn cho phép doanh nghiệp gia hạn thời gian hoàn thành trong 24 tháng.
Tận dụng thời gian này, Công ty Hải Hà đã lập hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở.

Khu nhà phố thương mại được xây dựng và đang rao bán

Ban đầu, đề nghị này bị UBND huyện Quảng Xương bác bỏ vì lý do không phù hợp quy hoạch sử dụng đất của huyện đến năm 2020 đã được phê duyệt và không đảm bảo mỹ quan khu vực. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh thu hồi khu đất theo quy định.

Dù vậy, chỉ một tháng sau, người đứng đầu UBND huyện Quảng Xương đã nhanh chóng thay đổi thái độ khi cuối tháng 7/2016, chính đơn vị này có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thực hiện dự án phát triển nhà ở tại xã Quảng Tân. Lý do được đưa ra là dự án phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Sở này cũng cho rằng, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất dịch vụ thương mại thành đất ở nhằm nâng cao hiệu quả của việc sử dụng đất. Trên cơ sở tham mưu của các đơn vị cấp dưới, ngày 11/11/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận cho Công ty Hải Hà lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với khu đất để thực hiện khu dân cư Hải Hà.

Quy hoạch được UBND huyện Quảng Xương nhanh chóng phê duyệt để hợp thức hóa việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Các thủ tục được những người đứng đầu tỉnh Thanh Hóa thời điểm năm 2018 nhanh chóng cấp phép mà không cần thông qua đấu giá gồm: Chủ trương đầu tư dự án xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư Hải Hà; Quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất dịch vụ thương mại sang thực hiện dự án xây dựng – kinh doanh hạ tầng khu dân cư Hải Hà.

Mục tiêu xây dựng được đề ra trong chủ trương đầu tư là xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và xây dựng thô các lô đất tiếp giáp quốc lộ 1A; kinh doanh phần diện tích đất ở chia lô và các nhà ở xây thô…nhằm hình thành khu dân cư mới đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân; góp phần phát triển kinh tế xã hội cho địa phương và tăng thu ngân sách.

Dự án được thực hiện trên diện tích 29.310m2, bao gồm 16.648,7 m2 đất ở (có thu tiền sử dụng đất); 1972,55 đất công cộng, 10.747,73 đất hạ tầng kỹ thuật. Tại quyết định 1862/QĐ-UBND ngày 17/5/2019 về việc phê duyệt phương án giá đất, giá trị quyền sử dụng đất được xác định là 29,095 tỷ đồng. Ngoài ra, tổng mức đầu tư dự án khoảng 58,14 tỷ đồng.

Nhà nước giao đất 50 năm, người mua đất ở, nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất lâu dài, ổn định.

Thủ tục hoàn thiện, Công ty Hải Hà thực hiện dự án vào cuối năm 2018, hoàn thiện đầu năm 2020 và hiện được chủ đầu tư rao bán rầm rộ các lô đất ở, nhà ở xây thô.

Nguyên nhân vì sao dự án được chuyển đổi từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở sẽ được An ninh Tiền tệ làm rõ trong phần tiếp theo...

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok