Trong tỉnh

Thanh Hóa: Thương lái thu mua ồ ạt cây Ba chạc, dân đổ xô vào rừng “săn tìm”

Từng đoàn người ở các địa phương miền núi của tỉnh Thanh Hóa ồ ạt, kéo nhau mang dao vào rừng tìm cây Ba chạc chặt đem về bán cho lái thương. Tuy nhiên, chính quyền lại phủ nhận không có tình trạng trên.

Người dân vào rừng săn tìm cây Ba chạc.

Đổ xô vào rừng săn tìm cây Ba chạc

Thời gian gần đây, trên địa bàn nhiều huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa, người dân đổ xô vào rừng săn tìm cây Ba chạc đem về bán cho thương lái.

Có mặt tại nhiều địa phương như xã Xuân Chinh, Xuân Lẹ, Vạn Xuân, Xuân Cẩm, Xuân Thắng… của huyện miền núi Thường Xuân (Thanh Hóa), chúng tôi bắt gặp bên đường những tốp người cùng nhau đi vào rừng tìm chặt cây Ba chạc, nhiều xe xếp thành hàng để bên đường trong rừng, nhiều đống cây Ba chạc được chặt bó thành bó củi.

Một xe máy được dùng để vận chuyển Ba chạc, lá được chặt vứt vương vãi khắp rừng.

Tại làng Cụt Ặc, xã Xuân Chinh, PV bắt gặp nhiều tốp người, có khi cả gia đình cùng kéo nhau vào rừng tìm chặt cây Ba chạc đem về bán cho các chủ đầu nậu tại địa phương trước khi được bán cho người khác bốc lên ô tô mang đi.

“Gần 1 tuần nay tôi thấy nhiều xe tải vào làng vận chuyển cây Ba chạc được các đầu nậu trong làng mua của dân đem đi đâu chúng tôi không biết” -một người dân cho hay.

Khi chúng tôi đi sâu vào khu vực khe suối tại Cụt Ặc, ngay trên đường bắt gặp nhiều cây Ba chạc từ lớn đến bé bị chặt hạ, ngọn cây còn sót lại trên mặt đất, đi sâu vào trong chúng tôi gặp nhiều người đang tìm kiếm những cây ba chạc dưới những cánh rừng.

Cây Ba chạc được bó như bó củi.

Còn tại khu vực tuyến đường dốc cao giáp ranh với địa phận huyện Như Xuân, nhiều chiếc xe máy được người dân để bên đường, rồi vào rừng tìm cây Ba chạc.

“Với giá bán cây tươi từ 500 đồng/1kg cây nhỏ và 700 đồng/1kg cây lớn thì ngày tôi chặt được hơn 200kg với giá bình quân cũng được hơn 150 nghìn đồng mỗi ngày” - một người dân cho biết.

Trước đây khi mới bắt đầu đi tìm Ba chạc thì chỉ cần đi vài chục mét là gặp nhưng nay do nhiều người chặt quá nên cây cũng hết do vậy mọi người phải đi sâu vào rừng hơn mới thấy loại cây này.

Mỗi ngày có người thu nhập được hơn 150 nghìn đồng từ loại cây này.

Cũng tại làng Cụt Ặc có rất nhiều đầu nậu tập kết hàng đống lớn với số lượng nhiều lên đến cả tấn ba chạc được để bên đường đợi mang đi.

Tại xã Vạn Xuân, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa), các đầu nậu vô tư thu mua và xếp cây ba chạc thành những đống lớn bên cạnh đường đợi khi nào đủ xe thì sẽ bốc lên xe nhập cho các thương lái.

Cây Ba chạc được chất thành từng đống lớn bên cạnh đường để chờ bốc đi nhập cho các thương lái.

Thương lái tìm mua cây Ba chạc ồ ạt, địa phương không hay biết?

Việc người dân đổ xô vào rừng chặt cây Ba chạc gây ra tình trạng mất an toàn về an ninh rừng, gây ảnh hưởng đến tài nguyên rừng và làm mất đi độ che phủ của rừng.

“Cây này có giá trị kinh tế cao vì mỗi ngày người dân có thu nhập hàng trăm nghìn đồng, việc khai thác cây ba chạc gây ảnh hưởng đến an ninh rừng vì loại cây này nằm ở trong rừng chứ không phải trên đất 02” - một thương lái cho hay.

Theo các đầu nậu cho biết thì họ thu gom cây ba chạc về đem bán cho một gia đình có tên Tâm Được ở thị trấn Sao Vàng (huyện Thọ Xuân), sau đó được băm nhỏ, sấy khô đóng bao và chở lên chợ Na Hình (Lạng Sơn) bán cho thương lái Trung Quốc.

Các đầu nậu thu mua, sau đó băm nhỏ, sấy khô rồi đóng bao đem bán cho thương lái Trung Quốc.

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet về vấn đề này, ông Cầm Bá Quân - Phó chủ tịch UBND xã Xuân Chinh, huyện Thường Xuân phủ nhận sự việc và cho biết mấy năm trước thì có tình trạng thương lái mua cây Ba chạc nhưng năm nay chưa thấy xe nào.

“Trước đây bên Thanh Sơn (huyện Như Xuân) có việc chặt cây ba chạc, đó là cây làm thuốc và là lâm sản phụ. Tuy nhiên hiện không còn cây to mà chỉ có loại to bằng cái ấm tích, hoặc cái ấm pha trà. Người dân chỉ đi mót cây này về thôi chứ không có chuyện tập trung đi thu hái. Vì hiện cây này còn ít nên nếu đi chặt thì chỉ làm vài 3 ngày là hết sạch", ông Quân cho hay.

Về thông tin cho rằng thương lái đang ồ ạt thu mua loại cây này và họ đánh cả xe tải lớn vào để thu mua, tuy nhiên theo ông Quân thì thông tin này không xác thực, nếu có đi thì cũng chỉ đi xe tải con vài tấn trở lại thôi.

Cây Ba chạc hay có tên khác là chè đắng, chè cỏ, cây dầu dây, theo y học hiện đại, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy ba chạc có tác dụng làm giảm cholesterol, giảm mỡ máu và chứng cao huyết áp, chữa tê thấp, xương đau nhức, dùng cho phụ nữ sau sinh, chữa mẫn ngứa, ghẻ, …

Ba chạc mọc rất phổ biến khắp nơi như bìa rừng, đồi cây bụi và trong rừng thưa, mọc ở cả vùng đất núi và đồng bằng.

Tác giả: Trần Nghị

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: thương lái , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok