Giải phóng nguồn lực đất đai
Tình trạng tồn đọng kéo dài của các dự án trong nhiều năm qua tại Thanh Hóa không chỉ gây lãng phí nguồn lực công mà còn là rào cản pháp lý lớn nhất đối với nhà đầu tư mới. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 187/KH-UBND, không chỉ dừng ở kiểm kê mà đã tiến hành phân loại để xử lý dứt điểm 418 dự án tồn đọng kéo dài.
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho công dân |
Các dự án này bao gồm 110 dự án đầu tư công và 308 dự án đầu tư trực tiếp, dự án đầu tư có sử dụng đất, với tổng mức đầu tư lên đến 8.452 tỷ đồng và quy mô đất đai hàng nghìn héc-ta.
Việc công khai con số 418 dự án và cam kết xử lý đã tạo ra hiệu ứng tích cực lớn. Tính đến thời điểm này, 28 dự án đã được xử lý dứt điểm, 383 dự án đang được xử lý. Hành động này thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật và chấm dứt tình trạng “chiếm dụng” nguồn lực đất đai công.
Bà Lê Thị Tuyết, tiểu thương phường Tĩnh Gia cho biết nhiều năm qua đất đai gia đình bị “treo” vì quy hoạch cũ, không thể sửa chữa, mở rộng kinh doanh, gây lãng phí và đình trệ làm ăn. Khi biết tỉnh quyết liệt rà soát 418 dự án chậm triển khai và đã xử lý nhiều trường hợp, bà bày tỏ phấn khởi, cho rằng người dân cần sự minh bạch, kỷ cương và hành động dứt khoát hơn là những lời hứa.
Để đảm bảo việc xử lý tồn đọng được nhanh chóng, UBND tỉnh đã thành lập 5 Tổ công tác do Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm Tổ trưởng.
Các Tổ này có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và giải ngân vốn đầu tư công theo Kế hoạch số 210/KH-UBND về chiến dịch cao điểm “90 ngày đêm”. Đây là minh chứng cụ thể cho nguyên tắc “giao việc tận tay, kiểm tra tận nơi” trong công tác quản lý nhà nước.
“Làn xanh” nhằm minh bạch hóa thủ tục
Để đối phó với tình trạng chậm trễ trong xử lý thủ tục, biểu hiện của sự thiếu kỷ luật hành chính, tỉnh Thanh Hóa đã thiết lập cơ chế “làn xanh” hành chính. Từ đó, UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng phương án tổ chức phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế ưu tiên.
Tính thực tế, “làn xanh” được áp dụng cho các hồ sơ liên quan trực tiếp đến đầu tư, sản xuất kinh doanh có tính chất phức tạp, liên ngành hoặc là dự án trọng điểm. Mục tiêu là triệt tiêu tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan chuyên môn bằng cách buộc các khâu phải phối hợp nhanh hơn.
Đồng thời, để kiểm soát kỷ cương từ bên trong, UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng Đề án “Đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ban, ngành cấp tỉnh và địa phương của tỉnh Thanh Hóa (DDCI Thanh Hóa) giai đoạn 2025 - 2030”.
DDCI hoạt động như một công cụ giám sát công khai, lấy ý kiến của doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả phục vụ của từng đơn vị hành chính. Điều này tạo ra áp lực trách nhiệm giải trình và cạnh tranh tích cực giữa các sở, ngành, buộc họ phải cải thiện chất lượng dịch vụ để nâng cao các chỉ số PCI và PAR INDEX.
Ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc VCCI chi nhánh Thanh Hóa - Ninh Bình. |
Nhận định về sự đồng bộ trong các giải pháp này, ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc VCCI chi nhánh Thanh Hóa - Ninh Bình, đánh giá: “Việc Thanh Hóa đưa ra cơ chế ‘làn xanh’ đồng thời với việc triển khai công cụ DDCI là một bước đi chiến lược. Việc ưu tiên giải quyết các hồ sơ trọng điểm tạo tốc độ, nhưng chính DDCI mới là công cụ hữu hiệu nhất để giám sát chất lượng và triệt tiêu tính trì trệ, né tránh trách nhiệm trong bộ máy công quyền...”.
Đặc biệt, yếu tố then chốt nhất trong việc xây dựng niềm tin và củng cố pháp chế là sự vào cuộc của lãnh đạo cấp cao. Những năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh duy trì việc tiếp và giải quyết các khó khăn, vướng mắc, phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp định kỳ hằng tháng.
Hành động này mang ý nghĩa pháp lý và quản trị rất lớn, giúp thiết lập một kênh tiếp nhận thông tin trực tiếp, không qua trung gian, cho phép lãnh đạo tỉnh nắm bắt kịp thời các vụ việc phức tạp, khiếu kiện vượt cấp hoặc các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động quản lý, cấp phép của cấp dưới.
Những vấn đề phát sinh từ sự phối hợp lỏng lẻo giữa các sở như hồ sơ về đất đai, môi trường, xây dựng bị chồng chéo sẽ được xử lý dứt điểm bằng chỉ đạo trực tiếp của cấp thẩm quyền cao nhất, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm.
“Việc được Chủ tịch tỉnh trực tiếp lắng nghe và giải quyết kiến nghị định kỳ không chỉ là sự hỗ trợ, mà là sự bảo đảm pháp lý cao nhất...”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Tuấn, nhận định.
Kỷ luật hành chính tác động đến cấp xã
“Làn xanh” hành chính được triển khai đồng bộ với tiến trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy, nhằm đảm bảo sự thông suốt của kỷ luật hành chính từ cấp tỉnh xuống cấp xã, phường.
Tỉnh đã hoàn thành việc rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy để sẵn sàng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7/2025 (theo Nghị quyết số 1686/NQ-UBTVQH15). Đồng thời, hoàn thành cấp mã định danh cho 166 xã, phường và kết nối hạ tầng đường truyền dữ liệu chuyên dùng (chỉ số DTI xếp thứ 5 toàn quốc).
Ông Cao Văn Vọng, Phó Giám đốc Trung tâm Hành chính công xã Nam Xuân, cho biết, lượng hồ sơ sau sáp nhập tăng gấp đôi, việc tỉnh Thanh Hóa thiết lập “làn xanh” hành chính không chỉ là một giải pháp kinh tế mà còn là một tuyên ngôn về kỷ cương pháp luật và trách nhiệm giải trình của chính quyền.
Thanh Hóa đang quyết liệt hành động để chứng minh rằng chính sự minh bạch, tốc độ và kỷ luật hành chính là yếu tố bền vững nhất để thu hút đầu tư, bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người dân, hiện thực hóa mục tiêu trở thành cực tăng trưởng mới, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của đất nước.
Tác giả: Lê Hải - CTV Kim Oanh
Nguồn tin: VOV.VN
