Trong tỉnh

Thanh Hóa: Thác Ma Hao độc đáo, nguyên sơ và kỳ vĩ

Đến với làng Năng Cát, đến với thác Ma Hao, vào mùa hè, du khách có thể thả mình trong dòng nước trong veo, mát lạnh và nghỉ ngơi trên những phiến đá to rộng, bằng phẳng, lắng nghe tiếng thác chảy và ngắm nhìn cảnh đẹp hùng vĩ của núi rừng đại ngàn, dòng chảy của thác nước từ trên cao hàng 100m đổ xuống qua cửa thông gió nơi lưng chừng thác với những tiếng tu tu như tiếng hú gọi từ đại ngàn muôn thuở, dòng chảy dưới chân thác tạo nên một dòng suối trong veo, mát rượi giữa núi rừng hùng vĩ.

Ai đã từng đến thác Ma Hao dù một lần đều không thể quên được sức hấp dẫn của nó. Thác Ma Hao không chỉ mang một vẻ đẹp tự nhiên, hoang dã mà còn gắn với lịch sử hào hùng về chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Nét nguyên sơ của miền sơn cước vẫn còn được gìn giữ trong những nếp nhà sàn nằm lưng chừng núi của người Thái nơi đây. Một không gian kiến trúc độc đáo hiếm có ở các bản làng vùng cao - với kiểu kiến trúc nhà sàn cổ của người Thái miền tây Thanh Hóa, cao rộng, thoáng đãng, đa phần là nhà 4 gian 2 chái. Nhà cửa của người Thái Năng Cát vừa cao ráo sạch sẽ tránh được muỗi vắt, thú rừng, vừa tạo được một quần thể kiến trúc đẹp và thơ mộng.

Khi đến Năng Cát du khách còn được tìm hiểu về những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào người Thái, hòa mình vào cuộc sống thường ngày của những người dân nơi đây trong các trò chơi. Cùng thưởng thức những tài nghệ của người phụ nữ Thái trên những tấm thổ cẩm đủ màu sắc. Tục truyền, người con gái Thái khi bước chân về nhà chồng phải biết thêu khăn, dệt vải, may váy áo, chăn màn cho mình và gia đình nhà chồng.

Vào buổi tối sau khi thưởng thức mâm cơm do chính bà con dân bản nấu, với những món ăn đặc sản của vùng cao như: Cơm lam dẻo mềm quyện trong cái mùi ngai ngái của ống nứa non, thịt lam, thịt lợn cỏ nướng cuốn lá bưởi, chẻo cá…, măng rừng và nhâm nhi chén rượu men lá thơm lừng, du khách còn được cùng nhau quây quần bên đống lửa, lắng nghe tiếng sáo ôi vang vọng núi rừng, tiếng khắp thái, hát đối đáp của những đôi nam nữ trao tình, trao duyên trong ánh lửa bập bùng của đêm hội với âm điệu trầm hùng của dàn chiêng cổ, tiếng khua luống truyền thống từ ngàn đời, được say sưa trong những vòng xòe, cùng những bước chân của các cô gái Thái đẹp nổi tiếng xứ Châu Lang, vòng tay mềm mại trong điệu múa mừng cơm mới, hay nhịp nhàng trong điệu múa sạp gắn kết tình người.

Độc đáo, kỳ vĩ, nguyên sơ là những nét đẹp của thác Ma Hao. Với những tác động tiêu cực của quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa nơi đây sẽ là nơi nghỉ ngơi lý tưởng của không ít khách du lịch.

Tác giả: Thảo Chi

Nguồn tin: Báo Xây dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok