Xã hội

Thanh Hoá: Tập trung xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ

Sáng 15/9, nước lũ trên sông Bưởi đã rút sâu, lực lượng chức năng và người dân 8 xã bị ngập lụt đã và đang khẩn trương khắc phục hậu quả sau mưa lũ, đặc biệt là công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá.

Huyện Thạch Thành tập trung xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh. Ảnh: Hương Trà


Hiện tại công tác vệ sinh môi trường, ngăn ngừa dịch bệnh đang được lực lượng chức năng và người dân nơi đây tập trung thực hiện để sớm đưa cuộc sống trở lại ổn định.

Với phương châm nước rút đến đâu tiến hành vệ sinh môi trường đến đấy, huyện Thạch Thành đã chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện thành lập các tổ xuống các địa bàn, phối hợp cùng trạm y tế và người dân khẩn trương thu gom, xử lý rác thải, san gạt bùn đất, vệ sinh nhà cửa, đường làng, ngõ xóm; hướng dẫn người dân cách xử lý nguồn nước, tiến hành thau rửa và khử trùng giếng khơi, bể chứa, đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân.

Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành hướng dẫn cách xử lý nuồn nước để đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân. Ảnh: Hương Trà


Tại xã Thành Mỹ, do ảnh hưởng của mưa lũ sau bão số 3, toàn xã có 72 hộ dân bị ngập nước vào nhà từ 0,5 - 1,2m. Ngay sau khi nước lũ rút, Trạm Y tế xã đã huy động lực lượng cán bộ, y bác sỹ cùng Nhân dân thau rửa giếng khơi bằng hóa chất, vận động người dân thu dọn đồ đạc, vệ sinh môi trường, phòng chống các dịch bệnh sau lũ thường gặp như: Tiêu chảy, đau mắt đỏ, sốt xuất huyết...

Bác sĩ Đặng Văn Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành cho biết, Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành đã cấp hơn 125 kg Cloramin B, 100 kg phèn chua, 16 lít hóa chất phun khử khuẩn và các phương tiện, trang thiết bị cho 8 xã, thị trấn có nhiều hộ dân bị ngập lụt để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường đạt hiệu quả cao nhất. Trung tâm Y tế đã chuẩn bị sẵn thuốc, vật tư, hoá chất và nhân lực để sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch bệnh và thanh khiết môi trường, tại các trạm y tế cũng đã chuẩn bị đầy đủ, đặc biệt là tại các trạm hay bị ngập lụt.

Huyện Thạch Thành đang tập trung xử lý nước sinh hoạt cho người dân vùng lũ. Ảnh: Hương Trà


Ông Trần Bá Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành cho biết: Sáng nay (15/9), nước lũ trên sông Bưởi đang xuống chậm, vào lúc 7h lũ tại Kim Tân đạt 10,56m, trên báo động 1 là 10m, đến 9h là 10,43m, nước rút đến đâu bà con đang dọn dẹp nhà cửa đến đó. UBND huyện Thạch Thành chỉ đạo Trung tâm Y tế phun tiêu độc khử trùng đảm bảo vệ sinh môi trường để ổn định đời sống cho bà con Nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo bà con thu hoạch lúa và hoa màu ở những vùng đủ điều kiện, chỉ đạo chi nhánh thuỷ lợi Thạch Thành thuộc Công ty Sông Chu Thanh Hoá tiếp tục bơm để tiêu úng nước trong đồng, chống ngập úng và tạo điều kiện cho bà con thu hoạch.

Nước lũ rút, bà con khẩn trương dọn dẹp nhà cửa và thực hiện vệ sinh môi trường để ổn định cuộc sống. Ảnh: Hương Trà


Trước đó, ngày 13/9, nước sông Bưởi chỉ còn 14cm nữa là vượt báo động 3, huyện Thạch Thành đã có phương án sẵn sàng di dời gần 1.000 hộ dân với hơn 3.000 nhân khẩu tại 9 xã ven sông. Riêng khu phố Ngọc Bồ, thị trấn Kim Tân bị nước dâng lên, gây ngập lụt cho 77/99 hộ dân, khiến bà con không thể đi lại được.

Tác giả: Hương Trà

Nguồn tin: Báo Thanh Tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok