Trong tỉnh

Thanh Hóa: Tăng cường tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Từ đầu năm 2025 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn.

Tăng cường tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: P.V

Thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Luật Tiếp công dân

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành các văn bản chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC năm, Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành các văn bản, chỉ thị, kế hoạch nhằm tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC: Thông báo số 265/TB-UBND ngày 10/12/2024 về lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh; Quyết định số 5104/QĐ-UBND ngày 24/12/2024 về phê duyệt kế hoạch thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2025 của ngành Thanh tra.

Triển khai Công văn số 1087/UBND-TD ngày 22/1/2025 về thực hiện kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh; Công văn số 1771/UBND-TD ngày 12/2/2025 về chỉ đạo thực hiện kiến nghị của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC phục vụ Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội khóa XV; Công văn số 2666/UBND-TDNC ngày 4/3/2025 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và tiếp tục tập trung giải quyết, xử lý các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, vượt cấp, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa còn thực hiện tốt Quyết định số 749/QĐ-UBND ngày 10/3/2025 giải thể Ban Chỉ đạo thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân; Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 8/5/2025 của UBND tỉnh thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh; Công văn số 1087/UBND-TD ngày 22/1/2025 của UBND tỉnh Triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh.

Hạn chế khiếu kiện vượt cấp và đông người

Để thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC trên địa bàn, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm Công văn số 2666/UBND-TDNC ngày 4/3/2025 của tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và tiếp tục tập trung giải quyết, xử lý các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, vượt cấp, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh; Công văn số 5374/UBND-TDNC ngày 20/4/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh về tập trung, tăng cường thực hiện kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; Công văn số 6464/UBND-TDNC ngày 9/5/2025 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường tiếp công dân, giải quyết KNTC và phối hợp xử lý tình trạng khiếu kiện vượt cấp tại thành phố Hà Nội. Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 18/4/2025 của UBND tỉnh về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XVI và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã tổ chức được 46 lớp tập huấn tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, KNTC, huy động được 7.350 người tham gia. Kết quả thanh tra trách nhiệm, đã thực hiện 7 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, KNTC tại 7 đơn vị. Đã ban hành được 7 kết luận, tổng số kết luận thanh tra đã thực hiện là 4. Không có cá nhân, tổ chức xử lý hành chính hoặc chuyển cơ quan điều tra.

Chủ tịch UBND và các cấp, Giám đốc các sở, ngành, thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất theo quy định và các văn bản chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tổng số lượt tiếp công dân 5.948 lượt, số người được tiếp: 6.239 người; số vụ việc: 4.958 vụ (trong đó tiếp lần đầu 4.426 vụ, tiếp nhiều lần 532 vụ). Các cán bộ tiếp công dân tiếp thường xuyên của cơ quan, đơn vị tiếp 3.857 lượt với 4.037 người được tiếp. Số đoàn đông người trên toàn tỉnh là 13 đoàn với 94 người được tiếp. Trong đó, kết quả tiếp công dân thường xuyên của thủ trưởng các cấp trực tiếp và ủy quyền 2.091 lượt với 2.202 người được tiếp (trong đó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp tiếp 7 lượt với 14 người được tiếp. Số đoàn đông người được tiếp tại trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh là 4 lượt).

Nhìn chung, số lượt công dân, đoàn đông người đến khiếu kiện thường xuyên và đột xuất tại trụ sở tiếp công dân các cấp có chiều hướng giảm so với cùng kỳ năm 2024.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

  Từ khóa: khiếu nại , tố cáo , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP ok