Trong tỉnh

Thanh Hóa: Sẽ di dời cây xăng dầu Đông Vinh không đủ điều kiện kinh doanh

Do không đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định và để đảm bảo an toàn cho người dân, đảm bảo hành lang giao thông, Sở Công thương và các cơ quan có liên quan đã tham mưu và được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý đưa vào kế hoạch để di dời cửa hàng xăng dầu Đông Vinh trong quý 1/2018. Đó là khẳng định của ông Lũ Minh Thư, Phó Giám đốc Sở Công thương Thanh Hóa.

Cửa hàng xăng dầu Đông Vinh nằm trên địa bàn thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh (TP.Thanh Hóa), là Cửa hàng xăng dầu thuộc loại IV, trước đây là của Công ty CP Bê tông thương phẩm (BTTP) Thanh Hóa. Ngày 01/12/2007, Công ty CP BTTP Thanh Hóa bán lại cho Công ty TNHH Thương mại (TM) Phú Quý với số tiền 174 triệu đồng bao gồm các tài sản: Nhà bán hàng, nhà làm việc cây xăng diện tích xây dựng 160m2; 01 cột bơm dầu; 02 téc đựng dầu, xăng; bờ tường xây quanh trạm bơm dầu.

Cửa hàng xăng dầu Đông Vinh không đảm bảo điều kiện kinh doanh, buộc phải di dời trong quý 1/2018

Tại Quyết định số 2201/QĐ-UBND, ngày 15/7/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về “Phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, định hướng đến năm 2025” nêu rõ:

Cửa hàng bán lẻ xăng dầu loại IV phải đáp ứng đủ các điều kiện gồm: Diện tích sử dụng đất tối thiểu 500m2, chiều rộng mặt tiền khu đất tối thiểu 25m; có ít nhất 3 cột bơm loại 1-2 vòi, vệ sinh công cộng, bố trí cửa hàng bán LPG chai. Nếu cửa hàng nằm trong các đô thị, có thể giảm diện tích sử dụng đất tối thiểu 300m2, chiều rộng mặt tiền khu đất khoảng 15m trở lên.

Như vậy, đối chiếu với Quyết định 2201, thì Cửa hàng xăng dầu Đông Vinh không đủ các tiêu chí và buộc phải nâng cấp trước năm 2016.

Để thực hiện việc nâng cấp theo quy định, Công ty TM Phú Quý phải thực hiện việc thuê đất của Công ty CP BTTP Thanh Hóa. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật về đất đai, Công ty CP BTTP Thanh Hóa được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm, không được phép cho thuê lại.

Để tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa trả lời kiến nghị của Công ty TM Phú Quý xin nâng cấp cửa hang xăng dầu Đông Vinh, ngày 31/8/2017, tại “Biên bản hội nghị” làm việc giữa các đơn vị có liên quan gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Công thương, UBND thành phố Thanh Hóa, UBND xã Đông Vinh, Công ty CP BTTP Thanh Hóa và Công ty TM Phú Quý đã có kết luận: “Cửa hàng xăng dầu Đông Vinh của Công ty TM Phú Quý có một phần diện tích đất nằm trên đất của Công ty CP BTTP Thanh Hóa đã được UBND tỉnh cho thuê đất tại Quyết định số 1815/QĐ-UBND ngày 27/5/2016 là 141,3m2; phần diện tích đất còn lại (khoảng 340,6m2) nằm trong quy hoạch là hành lang giao thông, do đó không đủ điều kiện để nâng cấp theo quy định”.

Kế luận cũng chỉ rõ, theo quy định của pháp luật về đất đai, Công ty CP BTTP Thanh Hóa được Nhà nước cho thuê đất trả tiền đất hàng năm, không được phép cho thuê lại; việc bán tài sản gắn liền với đất là do hai công ty tự thỏa thuận với nhau, không báo cáo và đăng ký tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Mặt khác, Công ty TM Phú Quý đang sử dụng đất kinh doanh xăng dầu nhưng không kê khai thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước… Công ty TM Phú Quý liên hệ với UBND thành phố Thanh Hóa và UBND xã Đông Vinh tìm vị trí khác phù hợp, lập thủ tục di chuyển của hang xăng dầu nói trên.

Các cơ quan chức năng đã chỉ rõ, Cửa hàng xăng dầu Đông Vinh phải di dời theo Quyết định số 2201 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa

Trao đổi với PV, ông Lữ Minh Thư, Phó Giám đốc Sở Công thương Thanh Hóa cho biết: “Cửa hàng xăng dầu Đông Vinh thuộc Công ty TM Phú Quý là cửa hàng xăng dầu loại IV, phải nâng cấp theo Quyết định số 2201 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, do không đủ điều kiện về diện tích đất, nên Cửa hàng xằng dầu Đông Vinh buộc phải di dời đến vị trí khác. Sở Công thương đã có văn bản yêu cầu Công ty TM Phú Quý dừng hoạt động tại Cửa hàng xăng dầu Đông Vinh”.

Quyết định di dời cửa hàng xăng dầu Đông Vinh đã được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý và đưa vào kế hoạch bắt buộc phải di dời trong quý 1/2018. – Ông Thư nhấn mạnh.

Như vậy, việc xin nâng cấp Cửa hàng xăng dầu Đông Vinh của Công ty TM Phú Quý theo Quyết đinh số 2201 đã không được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận. Để đảm bảo an toàn hành lang giao thông, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ cho người dân sống địa phương, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm di dời Cửa hàng xăng dầu Đông Vinh theo quy định.

Tác giả: HOÀNG MINH

Nguồn tin: Báo Dân sinh

  Từ khóa: đông vinh , Cây xăng , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok