Trong tỉnh

Thanh Hóa: Sạt lở nghiêm trọng bờ sông Chu, dân lo sợ mất đất canh tác

Hàng trăm hộ dân ở hai thôn Hải Thành và Hải Mậu, thuộc xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) bất an vì bờ sông Chu bị sạt lở nghiêm trọng, nguy cơ mất đất canh tác.

Theo người dân địa phương, tình trạng sạt lở này diễn ra đã nhiều năm và trở nên nghiêm trọng hơn trong đợt mưa lớn gần đây.

Có 5 sào đất nông nghiệp bên bờ sông Chu canh tác hoa màu nhiều năm qua, ông Đỗ Bá Cường, trú thôn Hải Thành, xã Thọ Hải chứng kiến diện tích đất thu hẹp mỗi năm do sạt lở bờ sông. Vừa qua, bờ sông bị sạt lở đã tiến sâu vào khoảng 50m, khiến ruộng ngô của gia đình ông bị cuốn trôi.

Bờ sông Chu sạt lở nghiêm trọng



"Nhà tôi cách bờ sông hơn 100m, nhưng chỉ sau vài ngày vừa qua, khoảng cách từ nhà ra sông chỉ còn hơn 50m. Chúng tôi rất lo lắng, bất an và mong muốn chính quyền các cấp sớm có biện pháp ngăn chặn tình trạng sạt lở, nếu không sạt lở sẽ càng trở nên nghiêm trọng ảnh hưởng đến đời sống người dân”, ông Cường cho hay.

Còn gia đình bà Lê Thị Hải (57 tuổi), trú thôn Hải Thành, xã Thọ Hải đã sinh sống ven bờ sông Chu đã hàng chục năm, nhưng đây là lần đầu tiên bà thấy bờ sông bị sạt lở nhanh và tiến sát vào khu dân cư đến như vậy.

"Nhà tôi hiện chỉ cách mép nước khoảng 50m, những ngày mưa vừa qua, đêm đang ngủ, tôi nghe tiếng đất sạt lở ầm ầm ngoài bờ sông. Chỉ trong mấy ngày, nhiều diện tích đất trồng ngô, keo của người dân bị cuốn trôi theo dòng nước. Với tình trạng này, tôi lo lắng chẳng bao lâu nữa bờ sông sẽ ăn sâu vào căn nhà của gia đình đang ở", bà Hải nói.

Chưa có biện pháp để ngăn chặn tình trạng sạt lở bờ sông Chu

Theo ghi nhận thực tế, nhiều vị trí bờ sông qua 2 thôn Hải Thành và Hải Mậu bị sạt lở tạo thành hố sâu, cây cối, hoa màu của người dân bị đổ gãy, cuốn trôi. Dọc bờ sông, có nơi vị trí sạt lở ăn sâu, tạo thế hàm ếch tiến sát vào khu dân cư.
Có nhiều

Ông Nguyễn Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Thọ Hải, cho biết tình trạng sạt lở nghiêm trọng bờ sông xảy ra cách đây khoảng 3 ngày. Theo thống kê ban đầu của chính quyền địa phương, có hơn 300m bờ sông bị sạt lở, ăn sâu vào khu vực đất nông nghiệp của người dân khoảng 50m, cao 5m.

Theo ông Chung, nguyên nhân ban đầu được xác định do mưa lớn, dòng chảy trên sông Chu bị thay đổi, xoáy sâu vào khu vực bờ sông qua 2 thôn trên địa bàn. Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương đã căng dây cảnh báo khu vực nguy hiểm, đồng thời huy động máy múc san gạt, gia cố tạm thời tại vị trí sạt lở. Mùa mưa tới, nếu không được khắc phục kịp thời sẽ tiếp tục gây sạt lở, ảnh hưởng đến 53 hộ dân thôn Hải Mậu và Hải Thành.

“Tại nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri với đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, cử tri đã có ý kiến cũng như đề xuất kè chống sạt lở, nắn dòng chảy để bảo vệ tính mạng, tài sản cho người dân”, ông Chung nói.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: sông chu , sạt lở , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok