Trong tỉnh

Thanh Hóa rút quyết định ông Ngô Văn Tuấn ký: Hợp lệ

Ông Ngô Văn Tuấn bị Ban Bí thư cách hết các chức vụ trong Đảng nhưng chưa bị xử lý về mặt chính quyền.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn đính chính và thay thế quyết định phê duyệt quyết toán dự án tiền tỷ do ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký ngày 19/12.

Ông Ngô Văn Tuấn là người đã bị Ban Bí thư xử lý kỷ luật cách hết các chức vụ trong Đảng do để xảy ra nhiều sai phạm, trong đó có việc nâng đỡ không trong sáng bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản - Sở Xây dựng Thanh Hóa.

Trước đó, sau khi bị kỷ luật về Đảng, ông Tuấn vẫn thay mặt Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký nhiều văn bản quan trọng.

Lý giải điều này, Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược (Bộ Công an) cho biết, đến nay, những vi phạm của ông Ngô Văn Tuấn vẫn chưa bị xử lý về mặt chính quyền.

Theo quy định, sau khi Đảng kỷ luật thì chính quyền xử lý, tức việc xử lý kỷ luật hành chính đối với người giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh như ông Tuấn là thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

"Trong thời gian chưa có quyết định kỷ luật về mặt chính quyền, ông Ngô Văn Tuấn vẫn thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa, giúp việc cho Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch tỉnh giao việc gì thì thực hiện đầy đủ. Do đó, ông Tuấn vẫn có quyền ký các văn bản thuộc những lĩnh vực, vấn đề mà Chủ tịch tỉnh giao cho ông này.

Nếu trong thời gian này, ông Ngô Văn Tuấn ký những quyết định đúng đắn thì không vấn đề gì, nhưng nếu lợi dụng để ký những quyết định sai trái hoặc lấp liếm, xóa những sai phạm trước đây của những cán bộ tỉnh Thanh Hóa thì ông Tuấn phải chịu trách nhiệm, nhẹ thì xử phạt hành chính, nặng thì xử lý hình sự", Thiếu tướng Lê Văn Cương giải thích.

Quyết định thay thế văn bản ông Ngô Văn Tuấn đã ký

Đối với động thái của UBND tỉnh Thanh Hóa - rút quyết định phê duyệt quyết toán dự án tiền tỷ do ông Ngô Văn Tuấn và thay vào đó là một quyết định khác, do một Phó Chủ tịch tỉnh khác ký, với nội dung tương tự, theo vị nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, cũng là điều bình thường và thể hiện sự thận trọng của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

"Việc ông Ngô Văn Tuấn ký văn bản trên rồi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa hủy bỏ cũng là hợp quyền của Chủ tịch tỉnh, không có gì sai về mặt luật pháp. Thực ra, nếu nội dung của văn bản thay thế không có gì khác so với văn bản ông Tuấn đã ký thì không cần phải rút lại.

Việc làm này, xét về mặt tâm lý, có sự tế nhị ở trong đó: ông Tuấn đã bị cách hết các chức vụ trong Đảng, chữ ký của ông ấy không còn "thiêng" nữa và dư luận có thể đánh giá không hay về lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa", Thiếu tướng Lê Văn Cương nói.

Đánh giá động thái rút lại quyết định ông Ngô Văn Tuấn đã ký là việc làm thông minh, tỉnh táo của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trong thời điểm này, Thiếu tướng Lê Văn Cương cho rằng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có thể tổ chức một cuộc họp và đặt vấn đề ông Ngô Văn Tuấn đã bị cách hết chức vụ Đảng, đang chờ xử lý về mặt chính quyền, do đó, yêu cầu (chứ không phải cấm) ông Tuấn không ký bất cứ văn bản nào nữa.

Về phía doanh nghiệp được đề cập trong quyết định phê duyệt quyết toán dự án tiền tỷ do ông Tuấn, theo tướng Cương, quyền lợi của họ không bị ảnh hưởng gì bởi quyết định đã được thay thế bằng một quyết định khác có nội dung tương tự, do một Phó Chủ tịch tỉnh khác của Thanh Hóa ký.

Tác giả: Thành Luân

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok