Trong tỉnh

Thanh Hóa: Rủi ro mua bán tại Dự án Nhà ở xã hội 379?

Dự án Nhà ở xã hội 379 tại phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, thành phố Thanh Hóa dù đã cất nóc nhưng cho đến nay vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán…

Dự án Nhà ở xã hội tại phố Bào Ngoại, phường Đông Hương, thành phố Thanh Hóa.


Chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Mặc dù đã cất nóc tòa nhà ở xã hội 20 tầng, tuy nhiên đến nay hồ sơ pháp lý dự án này vẫn chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Tìm hiểu được biết, dự án trên được UBDN tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư số 3071/UBND-CN ngày 23/3/2018. Quy mô xây dựng tòa nhà cao 20 tầng, tổng số lượng nhà 569 căn, trong đó có 30 nhà ở liền kề thương mại.

Thông tin từ Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết: Ngày 3/02/2020, Công ty Cổ phần Thương mại – Xây dựng 379 có phương án tách công ty để thành lập Công ty Cổ phần Xây dựng – Phát triển nhà 379, đồng thời chuyển toàn bộ các quyền và nghĩa vụ liên quan đến dự án cho công ty được tách tiếp tục quản lý, đầu tư và vận hành.

Ngày 31/3/2021, Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 580/TCQLĐĐ-CQHĐĐ hướng dẫn thực hiện trình tự, thủ tục trong trường hợp chia tách công ty. Theo đó, đối với phần diện tích được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất và diện tích được Nhà nước cho thuê đất có thu tiền thuê đất hàng năm, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hóa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất, ký hợp đồng cho thuê đất theo quy định của pháp luật và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho Công ty Cổ phần Thương mại – Xây dựng 379.

Đồng thời, Công ty Cổ phần Xây dựng – Phát triển nhà 379 được kế thừa các quyền, nghĩa vụ liên quan đến quyền sử dụng đất; Thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền trên đất theo quy định; Ký lại hợp đồng với Sở Tài nguyên và Môi trường đối với trường hợp thuê đất mà không phải ban hành lại quyết định cho thuê đất.

Tuy nhiên, ngày 3/8/2021, Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 4656 thông báo kết quả thẩm định phương án giá đất cụ thể để làm căn cứ xác định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của dự án trên. Song, theo báo cáo của Sở Xây dựng và UBND thành phố, Dự án Nhà ở xã hội 379 hiện đang trình điều chỉnh quy hoạch. Sau khi có quyết định điều chỉnh quy hoạch khi đó, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng phương án giá đất cho phù hợp trình Hội đồng thẩm định giá đất.

Như vậy, đến nay Công ty Cổ phần Thương mại – Xây dựng 379 chưa được UBND tỉnh phê duyệt giá đất làm cơ sở cho cơ quan thuế thông báo tiền sử dụng đất. Do đó, nhà đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Công ty Cổ phần Thương mại - Xây dựng 379 chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính do chưa xác định được tiền thuê đất, theo đó, việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là chưa phù hợp theo quy định tại khoản 3 Điều 98, Luật Đất đai năm 2013. Đồng thời, công ty cũng chưa đủ điều kiện để thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai.

Chưa đủ điều kiện giao dịch mua bán

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Mạnh Tuấn -Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thanh Hóa cho biết: Hiện tại, dự án chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đồng nghĩa với việc đơn vị chủ đầu tư sẽ không được phép giao dịch mua bán, ký kết hợp đồng.

Thông tin quy mô Dự án tòa nhà chung cư 379TH Complex.


Tuy nhiên, phía công ty được phép ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai theo Văn bản số 3539 của Sở Xây dựng, dựa trên Thông tư số 20/2016/TT-BXD ngày 30/6/2016 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Nghị định 49/2021/NĐ-CP ngày 1/4/2021 Nghị định Chính phủ sửa đổi một số điều của Nghị định 100, với điều kiện:

Chủ đầu tư sau khi tập hợp đầy đủ hồ sơ đăng ký của khách hàng theo quy định có đúng đối tượng, lập danh sách theo thứ tự ưu tiên gửi về Sở Xây dựng để phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan thuế kiểm tra, loại trừ việc người mua không đúng đối tượng. Sau khi được thẩm định, xác nhận danh sách trên, chủ đầu tư mới được ký hợp đồng ký kết mua bán.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại, công ty chưa gửi danh sách những người đủ điều kiện mua nhà về Sở, đồng nghĩa với việc chưa đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán.

Tác giả: Hồng Lê

Nguồn tin: Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok