Trong tỉnh

Thanh Hóa: Núi rác khổng lồ 'bức tử' người dân cả đường ăn lẫn đường thở

Núi rác khổng lồ ở xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn, Thanh Hóa nhiều năm qua bốc mùi hôi thối, nước thải đen ngòm chảy ra kênh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bãi rác tại xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn hình thành từ năm 2011, là nơi tập kết rác thải của 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Trung bình mỗi ngày, bãi rác này tiếp nhận khoảng 50 tấn rác, nhưng chỉ đổ lộ thiên.

Bãi rác khổng lồ lộ thiên gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Cụ thể, rác thải được Công ty Vệ sinh Môi trường Nga Sơn tập kết về rồi phun hóa chất khử mùi chứ chưa có công nghệ xử lý phù hợp để tiêu hủy rác. Bể lọc lắng của bãi rác cũng hoạt động không hiệu quả, nước từ bãi rác tự thấm xuống đất và chảy ra xung quanh, đặc biệt vào những ngày trời mưa.

Đáng chú ý, bãi rác lộ thiên này chỉ cách khu dân cư 700m nên mùi hôi thối bốc lên làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống dân cư.

Nước từ bãi rác thấm xuống đất và đổ thẳng vào kênh tiêu của xã Nga Giáp khiến người dân ở đây không dám sử dụng nước giếng để ăn uống hằng ngày. Nước giếng ở gần khu bãi rác đục ngầu và nổi váng. Người dân chỉ sử dụng nước giếng để giặt giũ, tắm rửa chứ không dám sử dụng ăn uống. Đa số các hộ dân đều phải làm bể hứng nước mưa lấy nguồn nước ăn uống hằng ngày.

Theo người dân địa phương, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng này đã kéo dài từ năm 2015 đến nay nhưng vẫn chưa được xử lý hiệu quả.

Nước thải đen kịt chảy ra kênh mương tưới tiêu.

Bà Nguyễn Thị Lự (ở thôn Nội 1, sống cách bãi rác khoảng 30 mét) cho biết: “Do nhà tôi quá gần bãi rác nên thường xuyên phải đóng cửa đi sơ tán. Ăn không được ngon, ngủ cũng không được yên do mùi hôi thối nghiêm trọng, nguồn nước không dùng được, ruồi nhặng bâu đầy nhà".

Nói về tình trạng này, ông Nguyễn Hữu Thuận, Chủ tịch UBND xã Nga Giáp cho biết: Thực trạng bãi rác trên địa bàn xã quá tải từ năm 2015 đã được người dân trong xã phản ánh, kiến nghị nhiều lần.

Xã cũng nhiều lần kiến nghị lên huyện yêu cầu Công ty vệ sinh môi trường Nga Sơn có biện pháp xử lý mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác và xử lý nguồn nước rò rỉ từ bãi rác đổ xuống kênh tiêu của xã gây ô nhiễm nguồn nước, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Về phía huyện Nga Sơn, ông Thịnh Văn Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn cho hay, huyện đã kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng khu xử lý, chế biến rác tập trung tại xã Nga Văn với diện tích 2,3 ha. Doanh nghiệp cũng đã được tỉnh cấp đất và giấy phép xây dựng, nhưng đã hơn 1 năm nay doanh nghiệp vẫn chưa triển khai xây dựng.

Vì vậy, UBND huyện Nga Sơn đã kiến nghị thu hồi diện tích đất nói trên, đồng thời UBND huyện đã lên phương án xây dựng thí điểm lò đốt rác có công suất 50 tấn/ngày đêm để xử lý rác thải trên địa bàn huyện.

Dự kiến trong quý 3 năm 2017, huyện sẽ tiến hành khởi công dự án này nhằm xử lý triệt để số rác thải tại 27 xã, thị trấn trong huyện và xử lý hết số rác còn tồn đọng tại xã Nga Giáp.

Tác giả: Nguyễn Luyến (TH)

Nguồn tin: khoe365.net.vn

  Từ khóa: thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok