Giáo dục

Thanh Hóa: Nhức nhối lạm thu hàng trăm triệu trước thềm khai giảng

Lợi dụng thời gian tựu trường ôn tập lại kiến thức cho học sinh trước khai giảng, nhiều trường THCS tại thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa đã thu tiền ôn hè trái quy định hàng trăm triệu đồng.

Mặc dù Sở GD-ĐT Thanh Hóa luôn có công văn chấn chỉnh lạm thu đầu năm, nhưng một số trường THCS trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn vẫn bất chấp quy định, cố tình lạm thu lên tới hàng trăm triệu đồng.

Trường THCS Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa, có mức thu tiền ôn hè trái quy định cao nhất toàn thị xã. (Ảnh: Anh Thắng)

Các trường đã lợi dụng thời gian tựu trường đầu năm từ ngày 22/8, triển khai ôn tập, củng cố lại kiến thức cho học sinh, rồi lấy cớ thu tiền trái quy định.

Theo tìm hiểu của Pháp luật Plus, tại trường THCS Ba Đình (phường Ba Đình, thị xã Bỉm Sơn) trong thời gian tựu trường từ ngày 22/8 đến ngày 29/8, nhà trường đã tổ chức dạy ôn hè 10 buổi, tổng cộng 39 tiết. Sau đó truy thu 210 ngàn đồng/học sinh (39 tiết x 5.000 đồng = 195.000 đồng. Còn lại là phí gửi xe và tiền nước uống) đồng loạt vào ngày 30/8.

Việc lợi dụng dạy ôn tập vào đầu năm rồi thu tiền đã diễn ra tại các trường THCS và Tiểu học từ nhiều năm nay tại Bỉm Sơn. Nhưng Phòng GD-ĐT thị xã đã buông lỏng quản lý, làm ngơ một cách khó hiểu.

Tại các công văn của Sở GD-ĐT Thanh Hóa ban hành trước thềm năm học mới gửi các Phòng GD-ĐT, các trường học, quy định rõ, từ ngày 22/8 đến trước khai giảng, là thời gian học sinh tựu trường.

Đó là tuần dành cho việc chuẩn bị công tác khai giảng năm học mới. Học sinh được tập duyệt nghi thức, ôn tập, củng cố kiến thức, nhưng tuyệt đối không được thu tiền.

Bà Lê Thị Liên, Hiệu trưởng trường THCS Ba Đình thừa nhận, đúng là có việc thu tiền ôn hè và điều đó là trái truy định. Năm học 2018-2019, trường THCS Ba Đình có 18 lớp, khoảng 700 học sinh các khối. Việc thu tiền được triển khai toàn trường.

Như vậy, với 700 học sinh, nhà trường sẽ thu trái phép trên 136 triệu đồng cho 39 tiết dạy. Một phần nhỏ trong số này sẽ trả công đứng lớp cho giáo viên. Số tiền còn lại không biết sẽ về đâu?

Tin nhắn do giáo viên tại trường THCS Ba Đình (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) thông báo đến phụ huynh nộp tiền ôn hè. (Ảnh: Anh Thắng)

Tương tự, tại trường THCS Bắc Sơn (phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn) với hơn 300 học sinh, nhà trường cũng tổ chức dạy ôn, sau đó thông báo thu trái phép 185.000 đồng/học sinh.

Tại trường THCS Lê Quý Đôn (phường Lam Sơn), học sinh toàn trường được học 9 buổi và thu 135.000 đồng/học sinh. Năm học này, nhà trường có trên 700 học sinh.

Như vậy, học sinh THCS tại thị xã Bỉm Sơn phải gánh khoản thu trái phép trước thềm khai giảng năm học mới lên tới hàng trăm triệu đồng. Và việc này đã diễn ra nhiều năm.

Mặc dù việc thu tiền ôn hè tràn lan các trường và công khai, nhưng ông Phạm Xuân Duy, Trưởng phòng GD thị xã Bỉm Sơn vẫn tỏ ra ngỡ ngàng và cho rằng trên địa bàn không hề xảy ra chuyện lạm thu trái quy định.

"Tôi sẽ cho kiểm tra, nếu đúng có thu tiền học ôn hè, sẽ yêu cầu trả lại cho học sinh và xử lý Hiệu trưởng", ông Duy nói.

Trao đổi với phóng viên Pháp luật Plus, ông Lê Văn Nguồn, Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Thanh Hóa khẳng định: "Việc thu tiền khi ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh thời điểm tựu trường trước khai giảng đều là trái phép. Nếu đã thu, phải hoàn trả lại cho học sinh.

Theo công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa, nếu địa phương nào để xảy ra lạm thu, thì Chủ tịch cấp huyện, thị sẽ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Hiệu trưởng và Trưởng phòng GD-ĐT phải chịu trách nhiệm trước Sở GD-ĐT".

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Hoàng Anh Thắng

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

  Từ khóa: khai giảng , lạm thu , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok