Trong tỉnh

Thanh Hóa: Ngư dân “oằn mình” tìm nơi trú ẩn cho bè mảng

Sau khi bão đổ bộ vào đất liền, cộng với sóng lớn, nhiều ngư dân xã Hoằng Trường vẫn đang ‘loay hoay’ tìm nơi trú bão cho hàng trăm chiếc bè mảng của mình được an toàn.

Ghi nhận thực tế tại huyện Hoằng Hóa – Thanh Hóa, ngư dân xã Hoằng Trường đang phải oằn mình để tiềm kiếm nơi cho bè mảng trú ẩn an toàn. Do không lường trước hết được những diễn biến phức tạp của cơn bão số 10 khi đổ bộ vào đất liền, hiện hàng trăm bè mảng của ngư dân xã Hoằng Trường có nguy cơ bị sóng biển cuốn ra ngoài khơi. Để bảo vệ tài sản của mình, hàng trăm ngư dân đang hối hả dùng các biện pháp để đưa bè đến nơi an toàn.

Nhiều ngư dân xã Hoằng Trường đang tìm cách đưa bè mảng đến nơi an toàn.

Xã Hoằng Trường có gần 500 bè mảng, trước khi cơn bão đổ bộ vào đất liền, ngư dân đã chủ động đưa bè mảng vào nơi trú ẩn. Tuy nhiên, do sóng biển lớn, nhiều hàng cây phi lao bị sóng đánh bật gốc cuốn ra biển. Trong khi đó, bè mảng của ngư dân cũng có nguy cơ bị sóng cuốn ra khơi. Trưa ngày 15/9, nhiều ngư dân đã dùng dây, máy tời để tiếp tục đưa bè mảng của gia đình vào sâu bên trong đất liền.

Bè mảng được ngư dân đưa vào rừng phi lao và dùng dây buộc chặt vào thân cây tránh sóng đánh trôi ra ngoài.

Người dân cho hay: Nguyên nhân là do không có khu vực tránh trú bão an toàn, vì vậy hàng trăm bè mảng tại Hoằng Trường không an toàn mỗi khi có bão về. Trong khi đó, xã Hoằng Trường có đến hơn 500 trăm chiếc bè mảng. Hơn nữa những năm gần đây việc xây dựng các công trình kiên cố ở địa phương đã lấn chiếm hết khu vực cho dành cho bè mảng neo đậu.

Ngư dân lo lắng về tài sản của mình có thể bị sóng cuốn ra biển vì không được hướng dẫn đến nơi trú ẩn an toàn.

Ngoài ra theo một số bà con ngư dân, từ sáng sớm, ngư dân đã phải gồng mình, đội mưa, chống sóng để đưa các bè mảng vào nơi an toàn. Trong khi đó, cán bộ chính quyền xã, huyện không xuống để hướng dẫn ngư dân cho bè mảng vào nơi an toàn.

Do không có điểm trú ẩn an toàn, hiều bè mảng ngư dân chỉ kéo khỏi bờ điển chừng 20 mét.

Ông Lê Đức Giang – Chủ tịch huyện Hoằng Hóa cho hay: Hiện tôi đang chỉ đạo chỉ đạo phòng chống lụt bão tại Hoằng Tiến. Bên này đường xá, cây cối đang bị đỗ, gãy. Bên xã Hoằng Trường đã có người chỉ đạo rồi.

Một ngư dân là phụ nữ dù đã lớn tuổi nhưng vẫn cùng gia đình cố gắng đưa bè mảng lên cao hơn vì sợ sóng cuốn mất.

Cũng theo một số bà con ngư dân, đến khoảng 14h mới có sự xuất hiện của cán bộ xã, huyện và cán bộ tỉnh về chỉ đạo bà con đưa bè mảng vào nơi trú ẩn an toàn.

Tác giả: Phạm Thọ

Nguồn tin: tinnhanhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok