Thanh Hóa hiện có 103 km đường sắt Thống Nhất đi qua, với 70 đường ngang và 72 lối đi tự mở. Để bảo đảm an toàn đường sắt, trong năm 2025, các đơn vị chức năng đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả quy chế phối hợp với lực lượng Công an và chính quyền các địa phương có tuyến đường sắt đi qua.
Nỗ lực đóng đường ngang, lối mở qua đường sắt |
Đặc biệt, sau khi sáp nhập địa giới hành chính, lực lượng liên quan chủ động phối hợp, trao đổi, cập nhật đầu mối liên hệ, bảo đảm công tác phối hợp được duy trì thông suốt và hiệu quả.
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, lãnh đạo hai ngành đã lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng liên quan thường xuyên phối hợp trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên tuyến đường sắt và tại các nhà ga.
Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông qua đường sắt |
Trên cơ sở tình hình thực tế và ý kiến của các cơ quan, địa phương liên quan, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã báo cáo và đề xuất UBND tỉnh ưu tiên đầu tư trước 2,1km đường gom và hàng rào ngăn cách nhằm xóa các lối đi tự mở nguy hiểm, tiềm ẩn rủi ro mất an toàn đường sắt, với tổng kinh phí khoảng 19,7 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, các ngành chức năng phối hợp vận động, tuyên truyền thu hẹp, đóng, xóa lối đi tự mở ít người qua lại hoặc đã có lối đi khác thay thế. Vì vậy, từ khi triển khai thực hiện kế hoạch 118 đến nay đã tổ chức đóng, xóa bỏ được gần 40 lối đi tự mở, không để phát sinh thêm lối đi tự mở mới, góp phần tăng cường an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn.
Thực hiện nhiều giải pháp xóa lối mở tự phát qua đường sắt |
Trong đó, chỉ tính riêng từ đầu năm 2025 đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức tuyên truyền, vận động rào đóng, tổ chức xóa bỏ được 12 lối đi tự mở tại Km 135+820, Km 144+510, Km 149+810, Km 171+723, Km 180+185, Km 184+190, Km 201+470, Km 202+750, Km 203+660, Km 204+300, Km 210+975, Km 227+050.
Tại lối đi tự mở ở Km 203+660 qua xã Tượng Lĩnh (huyện Nông Cống cũ); Km 204+300 qua xã Tượng Sơn (huyện Nông Cống cũ) và Km 210+975 qua xã Các Sơn (thị xã Nghi Sơn cũ) không còn nhu cầu đi lại của nhân dân canh tác ruộng đồng nên lực lượng chức năng đã tiến hành rào chắn, xóa bỏ lối đi để đảm bảo an toàn đường sắt.
Sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông giao cắt với đường sắt |
Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa đặt mục tiêu phấn đấu trong thời gian sớm nhất sẽ xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở còn lại (khoảng 60 lối đi), phối hợp với các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương ngăn chặn phát sinh lối đi mới.
Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho địa phương đầu tư xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách đường sắt và thực hiện bồi thường, thu hồi diện tích đất đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giải toả các công trình trong hành lang an toàn đường sắt.
Cơ quan chức năng ký quy chế phối hợp đảm bảo an toàn đường sắt |
Phòng Cảnh sát giao thông và Công an các xã, phường có tuyến đường sắt đi qua đã phối hợp với tổ chức liên hiệp lao động tại các khu ga xử lý nhanh chóng, đúng pháp luật các vụ tai nạn, sự cố, nhất là những vụ việc nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản và hạn chế ách tắc giao thông đường sắt.
Chính quyền địa phương có đường sắt đi qua đã phối hợp với các đơn vị đường sắt rà soát, lập hồ sơ quản lý các lối đi tự mở; kiên quyết xử lý các vi phạm hành lang an toàn đường sắt.
Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm tại các đường ngang được tăng cường, qua đó tác động tích cực đến nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Đường sắt, kiến thức về an toàn đường sắt tiếp tục được đẩy mạnh, với nhiều nội dung, hình thức phong phú và đa dạng, góp phần nâng cao ý thức tự giác của Nhân dân khi tham gia giao thông qua đường sắt.
Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 145 trường hợp vi phạm an toàn đường sắt, nộp ngân sách Nhà nước hơn 128 triệu đồng; rào đóng, xóa bỏ 14 lối đi tự mở, kiên quyết không để phát sinh lối đi tự mở mới.
Các hành vi vi phạm hành lang an toàn, trộm cắp vật tư, thiết bị đường sắt, ném đất đá lên tàu từng bước được kiềm chế, góp phần bảo đảm an toàn, thông suốt cho hoạt động vận tải đường sắt trên địa bàn tỉnh.
Đại tá Trịnh Văn Giang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực và kết quả đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Thời gian tới, hai ngành cần tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các nội dung đã ký kết. Trong đó, công tác phối hợp phải được thực hiện thường xuyên, liên tục, thực chất, tránh hình thức. Tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc giải quyết dứt điểm các lối đi tự mở.
Thực hiện nghiêm chế độ trao đổi thông tin, báo cáo tình hình liên quan đến công tác bảo đảm an toàn đường sắt và các vụ tai nạn giao thông đường sắt, bảo đảm báo cáo kịp thời, khẩn trương, nhất là các vụ tai nạn nghiêm trọng để xử lý nhanh chóng, đúng quy định.
Các đơn vị chức năng cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục, hoàn thiện hạ tầng đường sắt; đề xuất cơ quan quản lý, các xã, phường vào cuộc quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị tham gia giải tỏa vi phạm hành lang đường sắt, không để tái lấn chiếm, kiên quyết không phát sinh các điểm phức tạp mới.
Tác giả: Thanh Phương
Nguồn tin: congly.vn
