Trong tỉnh

Thanh Hóa: Kiến nghị hoàn trả tuyến tỉnh lộ 525 xuống cấp nghiêm trọng

Sáng 11/7, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII tiếp tục ngày làm việc thứ 2. Tại buổi làm việc, các đại biểu thảo luận tại hội trường nhiều nội dung quan trọng.

Thảo luận về quyết liệt thực hiện các giải pháp để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), thu hút đầu tư, đại biểu Nguyễn Quốc Tiến, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nông Cống đã kiến nghị, đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp để HĐND tỉnh Thanh Hóa xem xét, quyết nghị.

Đại biểu Nguyễn Quốc Tiến, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nông Cống phát biểu thảo luận

Cùng đó, đại biểu cũng đề xuất, kiến nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa quan tâm xem xét về khung giá xác định giá đất san lấp hợp lý để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và doanh nghiệp.

Đặc biệt, đại biểu Nguyễn Quốc Tiến, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nông Cống đề nghị HĐND tỉnh quan tâm khắc phục các vấn đề an toàn giao thông, môi trường, chất lượng đường giao thông đang đặt ra nhiều khó khăn trên địa bàn do trên địa bàn huyện thời gian qua có nhiều dự án lớn đã và đang triển khai trên địa bàn.

Trong đó, đại biểu Nguyễn Quốc Tiến nêu rõ, hiện nay trên địa bàn huyện Nông Cống có 18 mỏ đất, đá đang được cấp phép hoạt động và 9 mỏ đang xin cấp phép. Như vậy, việc có nhiều mỏ trên 1 huyện gây ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an toàn giao thông, môi trường, chất lượng hạ tầng giao thông trên địa bàn.

Đại biểu chỉ rõ, tuyến tỉnh lộ 525 đoạn qua huyện Nông Cống đang xuống cấp trầm trọng, xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, người dân sinh sống 2 bên đường rất khó khăn vì bụi bặm, ô nhiễm, lầy lội, trơn trượt, khó khăn trong di chuyển.

Tuyến tỉnh lộ 525 qua các xã Minh Khôi, Minh Nghĩa, Tế Nông (huyện Nông Cống) và nối với xã Quảng Ngọc (huyện Quảng Xương) có chiều dài 7,2km được khởi công từ năm 2016, hoàn thành trong vòng 5 năm với tổng kinh phí 100 tỉ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương.

Trong nhiều năm qua, tuyến đường này đã thường xuyên phải phục vụ những đoàn xe tải chở đất đá, vật liệu phục vụ Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nông Cống và các dự án khác trong và ngoài địa bàn khiến đường bị quá tải.

Hiện tại, đường 525, đặc biệt đoạn từ ngã ba Minh Khôi đi thị trấn Nông Cống đã xuống cấp trầm trọng gây nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh của người dân hai bên tyến đường.

Tuyến đường 525 đoạn qua UBND xã Minh Nghĩa, mặt đường đã bị băm nát đến biến dạng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ trâu. Ảnh: Đình Hà

Để khách quan thông tin trên, cũng trong sáng 11/7, Phóng viên Nhà báo và Công luậncó mặt tại hiện trạng tuyến đường 525 đoạn qua UBND xã Minh Nghĩa, mặt đường đã bị băm nát đến biến dạng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ trâu. Bụi bặm, ô nhiễm, lầy lội, mất an toàn giao thông.

Do trời nắng bụi mù mịt, người dân phải tưới nước lên bề mặt đường lại khiến tuyến đường trở nên lầy lội, trơn trượt không khác gì đầm lầy. Qua quan sát thực tế đoạn qua xã Minh Nghĩa (Nông Cống) cho thấy tỉnh lộ 525 chạy qua khu vực trung tâm, là nơi tập trung đông dân, đặc biệt là khu vực trường học (trường cấp I, cấp II), thế nhưng ở những đoạn này, đường cũng đã nát.

Bụi phủ trắng sân trường, bụi phủ kín ủy ban, bụi bay vào tận bếp các hộ dân sống cạnh đường. Người dân sống hai bên đường phải sử dụng nhiều biện pháp để chắn bụi vào nhà nhưng nhà cửa vẫn ngập trần bụi.

Tỉnh lộ 525 đoạn qua xã Minh Nghĩa (Nông Cống) là nơi tập trung đông dân, đặc biệt là khu vực trường học thế nhưng ở những đoạn này, đường cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Đình Hà

Được biết, khi có Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua huyện Nông Cống, UBND huyện đã làm việc với Ban Quản lý Dự án 2, Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị thi công trên địa bàn về việc mượn các tuyến đường phục vụ thi công dự án. Qua đó, các bên đã thống nhất và ký cam kết mượn các đoạn đường tỉnh, đường huyện dùng để phục vụ vận chuyển vật tư, vật liệu, trong đó có đường tỉnh 525.

Đồng thời, các bên cũng đã có biên bản thỏa thuận với các đại diện Ban quản lý Dự án 2 Bộ Giao thông Vận tải, các nhà thầu đang thi công dự án trên địa bàn thống nhất cam kết sử dụng các đoạn đường nói trên với mục đích vận chuyển vật liệu, máy móc thiết bị phục vụ thi công xây dựng.

Khi thực hiện vận chuyển các phương tiện chuyển chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công công trình phải cam kết chở đúng tải trọng, có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, thường xuyên tập huấn, nhắc nhở lái xe nâng cao ý thức về an toàn giao thông… để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và người dân trong khu vực.

Sau khi hoàn thành các dự án phải sửa chữa đảm bảo hiện trạng ban đầu của tuyến đường. Đến nay, theo đánh giá, các dự án dần hoàn thiện tuy nhiên người dân tại huyện Nông Cống vẫn phải gánh chịu những hệ quả do thi công các dự án lớn gây ra.

Tác giả: Hà Anh

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok