Trong tỉnh

Thanh Hóa: Khiển trách Chủ tịch UBND xã Đồng Lương và Giao An

Ngày 31/3, thông tin từ Huyện ủy Lang Chánh (Thanh Hóa) cho biết, Ban thường vụ Huyện ủy vừa ban hành quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với Chủ tịch UBND xã Đồng Lương Lê Minh Phượng và Chủ tịch UBND xã Giao An Lê Văn Tiến.

Trước đó, Đoàn công tác của Ban Pháp chế HĐND tỉnh tiến hành giám sát việc chấp hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường tại huyện Lang Chánh. Qúa trình kiểm tra phát hiện có 2 cơ sở tái chế dầu nhớt thải trái phép hoạt động, gây ảnh hưởng lớn đến môi trường.

Đoàn công tác đã yêu cầu lãnh đạo huyện Lang Chánh nhanh chóng chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý; kiểm tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đối với lãnh đạo các xã: Đồng Lương, Trí Nang, Giao An.

Cơ sở chế biến dầu nhớt gây ô nhiễm môi trường tại Lang Chánh

Cụ thể, cơ sở tái chế dầu nhớt thải của gia đình ông Nguyễn Thanh Lân, thuộc địa phận làng Cắm, xã Đồng Lương bắt đầu hoạt động từ đầu năm 2018. Hoạt động của cơ sở này không theo quy luật nào, cứ gom đủ dầu là đốt lò nấu, có khi họ nấu ban đêm, khi thì nấu ban ngày... Mỗi khi lò đốt, dầu thải sôi lên thì mùi khét rất khó chịu. Xung quanh lò đốt là dầu thải đổ lênh láng, vương vãi khắp nơi, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và sức khỏe của người dân nơi đây. Được biết, cơ sở tái chế này hàng ngày đã thu mua dầu nhớt thải từ khắp nơi sau đó chưng cất rồi bán ra thị trường.

Công ty CP Xuân Minh SĐ Thanh Hóa được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản và cho thuê 12 ha đất tại xã Giao An và xã Trí Nang để khai thác, chế biến chì, kẽm. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động công ty đã xây dựng thêm cơ sở tái chế dầu nhớt thải nhằm phục vụ cho việc khai thác, chế biến chì, kẽm.

Đến ngày 7/5/2018, mới chỉ có cơ sở tái chế dầu nhớt thải trái phép của gia đình ông Nguyễn Thanh Lân được tháo dỡ và xử lý hoàn toàn. Còn đối với cơ sở tái chế dầu nhớt trái phép của Công ty CP Xuân Minh SĐ Thanh Hoa thì công tác xử lý và tháo dỡ mới chỉ làm theo kiểu đối phó với cơ quan chức năng.

Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Lang Chánh xác nhận, Chủ tịch UBND xã Đồng Lương Lê Minh Phượng và Chủ tịch UBND xã Giao An Lê Văn Tiến bị kỷ luật vì để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai, gây thiệt hại tài nguyên đất; thiếu trách nhiệm trong quản lý nhà nước, để doanh nghiệp nấu, tái chế dầu DO tại địa phương, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Sự việc này làm ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo, trách nhiệm của đảng viên, gây bức xúc trong nhân dân; làm ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân Chủ tịch UBND hai xã nêu trên.

Tác giả: Thanh Phương

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok