Trong tỉnh

Thanh Hoá hối hả ứng phó với bão số 3

Để giảm thiểu thiệt hại từ cơn bão số 3, ngư dân Thanh Hoá hối hả cho thuyền vào bờ, gia cố, chằng buộc, nông dân thì xuyên đêm thu hoạch lúa.

Ngư dân gia cố, chằng buộc tàu thuyền.


Sống đã lâu năm tại vùng biển Hoằng Thanh, Hoằng Phụ (huyện Hoằng Hoá, Thanh Hoá), người dân nơi đây đã hiểu mức độ nghiêm trọng của những cơn bão khi vào đất liền. Năm nay cũng vậy, trước sự nguy hiểm của siêu bão chuẩn bị đổ bộ, nhiều người dân đã khẩn trương chằng chống nhà cửa, những gia đình có ao nuôi tôm thì chuẩn bị sẵn các vật tư thiết yếu phòng bệnh.

Ông Trương Hùng Thế, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hoá cho biết: “Chúng tôi đã thông báo cho các nhà đồng có các con nuôi, đến thời điểm thì thu hoạch, chằng chống nhà cửa cho an toàn nhất, tránh thiệt hại về tài sản và tính mạng người dân”.

Lực lượng chức năng kêu gọi tàu thuyền vào bờ.

Tại huyện Nông Cống, diện tích lúa chín trên 80%, với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, Nông Cống đã huy động trên 100 máy gặt đập liên hoàn xuyên đêm thu hoạch lúa chín trên toàn địa bàn.

Ngoài ra, các vị trí thường xuyên bị ngập úng cũng được người dân liên tục kiểm tra để sẵn sàng có phương án tiêu cạn nước đệm trên các tuyến kênh tiêu, mặt ruộng nhằm khơi thông dòng chảy, đảm bảo tiêu nước nhanh, giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Người dân trên địa bàn Thanh Hoá xuyên đêm gặt lúa chạy bão.

Theo báo cáo nhanh từ các đơn vị liên quan, đến 5h sáng ngày 6/9, tỉnh Thanh Hóa đã kêu gọi được 5.398 phương tiện, 14.854 lao động vào nơi neo đậu tại các bến của tỉnh và các địa phương lân cận.

Hiện số phương tiện và lao động còn lại trên biển là 274 phương tiện và 1.296 lao động. Số phương tiện hoạt động trên đã nắm được thông tin về vùng nguy hiểm và thường xuyên giữ liên lạc với cơ quan chức năng và gia đình, chính quyền địa phương 1-2 lần/ngày.

Huyện Nông Cống đã huy động trên 100 máy gặt đập liên hoàn thu hoạch lúa chín trên toàn địa bàn.

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn, cho biết, các gia đình ngư dân biết cơn bão số 3 có cường độ rất mạnh, rất nguy hiểm nên những gia đình đã đưa được thuyền vào bờ thì gia cố lại dây buộc tàu thuyền, đảm bảo an toàn, còn một số phương tiện hiện đang gấp rút trên đường vào bờ, một số phương tiện kêu gọi đã vào cửa lạch, ngoài vùng nguy hiểm, tránh trú bão an toàn.

Theo ông Đinh Tiến Đạt, Phụ trách Cảng cá Lạch Bạng, Ban Quản lý Cảng cá Thanh Hoá, những tàu dưới 15m mà không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình thì các tàu này thường xuyên hoạt động vùng lộng và ven bờ.

“Chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng chức năng để thông tin đến các chủ tàu, yêu cầu các chủ tàu nhanh chóng quay về bờ”, ông Đạt nói.

Thông tin nhanh từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa, hiện đơn vị đã chuẩn bị duy trì nghiêm quân số thường trực, phương tiện, vật chất, sẵn sàng xử lý tình huống.

Được biết, trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 Yagi, Ban Chỉ huy PTDS-PCTT&TKCN Bộ đội Biên phòng tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo 4 Đài Thông tin báo bão thường xuyên thông báo, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh, không đi vào vùng nguy hiểm…

Đơn vị cũng chỉ đạo các đơn vị tuyến biển và Cơ quan Bộ Chỉ huy duy trì 100% quân số thường trực, sẵn sàng cơ động chi viện, xử lý tình huống tại chỗ khi có tình huống xảy ra; tổ chức lực lượng xuống địa bàn giúp dân phòng chống thiên tai; duy trì 2 tàu trực sẵn sàng cơ động; chỉ đạo 2 đơn vị tổ chức bắn pháo hiệu báo bão theo đúng quy định đảm bảo an toàn.

Tác giả: Nguyễn Thuỳ

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok