Trong tỉnh

Thanh Hóa: Hậu dự án, đường giao thông trở thành "bẫy".

Con đường “huyết mạch” nối từ thị trấn Hậu Lộc về Cảng cá Hòa Lộc (huyện Hậu Lộc) nhiều năm qua xuống cấp nghiêm trọng. Ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông. Người dân gọi với cái tên bi hài “con đường đau khổ”.

Chưa tham gia giao thông qua tuyến đường này thì chưa thấm được sự xuống cấp nghiêm trọng, nhất là những ngày trời mưa to. Nhìn con đường ai cũng lắc đầu ngao ngán, nhưng vì là cung đường ngắn nhất để tới cảng cá Hòa Lộc nên nhiều phương tiện vẫn phải “liều” đi qua. Chỉ chừng 5km nhưng mò mẫm gần 1 tiếng tôi mới về được tới cảng cá Hòa Lộc. Không sình lầy như những con đường đất đỏ, tuyến đường này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn, vì nhiều ổ gà đã bị nước mưa lấp đầy, nếu sơ ý không vững tay lái sẽ rất dễ xảy ra tai nạn. Nhiều đoạn như một “ao nhỏ” không ai dám chắc đoạn nào an toàn để đi mà phải chững tay lái, dò dẫm từng đoạn một, không may gặp phải ổ voi thì chỉ còn nước sập luôn vành xe. Do không có rãnh thoát nước nên mỗi lần mưa to, nước chảy xuống đường hình thành các rãnh lớn nhỏ xẻ ngang, xẻ dọc. Đây giống như những “cái bẫy” giữa đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tuyến đường đầy ổ voi, ổ gà, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Hàng ngày có hàng nghìn phương tiện vẫn tham gia giao thông trên tuyến đường này, không những thế những buổi chiều tối tan ca, cả nghìn công nhân nhà máy may đóng trên địa bàn thị trấn huyện Hậu Lộc để về Xuân Lộc hay Hòa Lộc cũng buộc phải đi trên con đường này.

Được biết, tuyến đường dài khoảng 5km, chạy qua địa bàn 2 xã Xuân Lộc và Hòa Lộc đã được tu sửa, nâng cấp nhiều lần. Thế nhưng năm 2012 dự án Nạo vét sông Lạch Trường đoạn từ cầu Tào đến cửa Lạch Sung được triển khai, con đường này trở thành đường công vụ. Hàng ngày hàng chục lượt xe trọng tải lớn vận chuyển nguyên vật liệu phục vụ dự án đã băm nát con đường. Để tới thời điểm hiện tại đây là con đường xuống cấp nhất, nguy hiểm nhất trên hệ thống đường giao thông huyện Hậu Lộc.

Tuyến đường nối từ thị trấn Hậu Lộc đi Cảng cá Hòa Lộc đoạn qua xã Xuân Lộc giống như cái bẫy cho người đi đường.

Con đường “đau khổ” này hiện là nỗi ám ảnh của người dân trong vùng. Vào mùa mưa, nhiều đoạn đường lầy lội, trơn trượt cùng với nhiều “ao nhỏ” giữa đường khiến việc lưu thông của bà con gặp rất nhiều trắc trở. Còn vào mùa nắng, bụi bay mù mịt không chỉ gây khó khăn trong giao thông mà sức khỏe của người dân cũng bị ảnh hưởng nặng nề.

Chị Nguyễn Thị Linh – Công nhân Công ty TNHH Ivory Việt Nam đóng tại thị trấn Hậu Lộc chia sẻ: Công nhân công ty thường tăng ca rất muộn, có những hôm 8 giờ tối mới được tan ca. Vì là người xã Hòa Lộc nên tôi buộc phải đi trên con đường này, nếu đi đường khác sẽ xa gấp đôi. Hôm trời khô ráo còn đỡ, những hôm trời mưa không nhìn rõ đường, nếu không cẩn thận thì sa ngay vào ổ gà, nhẹ thì ngã xe, nhiều người còn bị sập cả vành xe, gãy xương vai vì ngã sập về phía trước. Đây là con đường chính dẫn về xã Hòa Lộc và Xuân Lộc nhưng nhiều năm đã hư hỏng nặng rồi.

Cùng chung những bức xúc đó Chị Hoàng Thị Ngân cũng làm công ty may, quê xã Xuân Lộc nói: Thời gian này công ty thường xuyên tăng ca, mà trời đã sang thu nên rất nhanh tối, lúc về rất nguy hiểm. Còn buổi sáng đi làm thì xe đông nghịt, bụi bay mù mịt, có lỡ mặc quần vải đen đến công ty cũng thành màu trắng bụi. Tôi chưa từng tham gia giao thông trên con đường nào nguy hiểm, xuống cấp trầm trọng như thế này.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Văn Long – Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho biết: Tuyến đường nối từ thị trấn Hậu Lộc đi cảng cá Hòa Lộc có chiều dài khoảng 5km và đã xuống cấp nhiều năm nay.Cử tri cũng liên tục phản ánh trong các cuộc họp hội đồng nhân dân. Khi dự án Nạo vét sông Lạch Trường đoạn từ cầu Tào tới cửa Lạch Sung, tuyến đường này trở thành đường công vụ phục vụ dự án. Huyện cùng với Ban quản lý dự án giao thông II (Sở GTVT) đã cam kết hoàn trả đường sau khi thi công dự án.

Nhưng dự án vừa hoàn thành, đang trong giai đoạn quyết toán, còn thiếu nhiều hạng mục, trong đó có hạng mục hoàn trả đường công vụ với kinh phí dự kiến khoảng 11 tỷ đồng. Mới đây đồng chí Nguyễn Đức Quyền (Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa- PV) đã có kết luận giao UBND huyện Hậu Lộc tiếp tục đấu mối với Ban Quản lý dự án giao thông II để xin kinh phí hoàn trả tuyến đường đúng quy định – Ông Long thông tin thêm.

Trước thực trạng tuyến đường từ thị trấn Hậu Lộc đi cảng cá Hòa Lộc đã xuống cấp nghiêm trọng , tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa sớm có phương án bố trí kinh phí để đơn vị thi công hoàn trả con đường sau khi dự án đã hoàn thành theo quy định.

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok