Trong tỉnh

Thanh Hóa “gỡ vướng” cho doanh nghiệp vi phạm PCCC

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm vừa yêu cầu Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp (BQL KKTNS và các KCN), Công an tỉnh, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp đã nộp hồ sơ trình phê duyệt phương án khắc phục, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sớm hoàn thành đầu tư công trình PCCC, nghiệm thu đi vào hoạt động trở lại trong thời gian sớm nhất.

Vừa qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với 183 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga (TP Thanh Hóa) với tổng số tiền phạt hơn 9 tỷ đồng. Trong đó, có 108 cơ sở bị đình chỉ hoạt động, 3 cơ sở yêu cầu tạm dừng hoạt động để khắc phục vi phạm về PCCC...

Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tại Khu công nghiệp Tây Bắc Ga (TP Thanh Hóa) bị xử phạt vi phạm PCCC và đình chỉ hoạt động.

Để đảm bảo an toàn trong công tác PCCC đối với các cơ sở nói trên, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa giao UBND các phường: Đông Thọ, Đông Cương, Đông Hương chủ trì, phối hợp với Công an TP Thanh Hóa kiểm tra, giám sát việc hoạt động đối với các cơ sở bị tạm đình chỉ hoạt động nêu trên; kiên quyết không cho hoạt động khi chưa khắc phục và có nguy cơ cháy, nổ cao.

Để nhanh chóng khắc phục tình trạng trên, khôi phục hoạt động sản xuất đối với các doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm yêu cầu BQL KKTNS và các KCN, Công an tỉnh tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp đã nộp hồ sơ trình phê duyệt phương án khắc phục, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sớm hoàn thành đầu tư công trình PCCC, nghiệm thu đi vào hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, thực hiện rà soát, phân nhóm các doanh nghiệp có khả năng, điều kiện khắc phục để hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng hồ sơ, phương án, lộ trình thực hiện. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao BQL KKTNS và các KCN xây dựng phương án, nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng khung về PCCC để các doanh nghiệp đấu nối với hệ thống PCCC của các đơn vị. Đối với các doanh nghiệp cố tình không thực hiện phương án khắc phục sẽ kiên quyết xử lý theo quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga (TP Thanh Hóa) được chia thành 3 hợp phần. Trong đó, KCN Đình Hương được thành lập trên cơ sở gom các doanh nghiệp đã có từ trước, không có chủ đầu tư hạ tầng nên hạ tầng KCN này chưa được đầu tư đồng bộ.

Đối với KCN Tây Bắc Ga (giai đoạn 1) do Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Bình Minh đầu tư theo hình thức đổi đất lấy công trình và đến nay đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng hạng mục hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, hạng mục về PCCC đưa vào sử dụng trước năm 2020 nên chưa được thẩm duyệt thiết kế và nghiệm thu theo quy định hiện hành.

Đối với KCN Tây Bắc Ga (giai đoạn 2) do Công ty CP Tập đoàn Tân Phục Hưng đầu tư. Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thành 95% khối lượng công việc theo dự án phê duyệt. Tuy nhiên, hệ thống PCCC cũng chưa hoàn thiện. Đồng thời, các điểm đấu nối các tuyến giao thông nội bộ KCN với tuyến đường vành đai phía Tây TP Thanh Hóa đang dừng thi công tại các điểm dừng kỹ thuật, chờ đấu nối.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm giao BQL KKTNS và các KCN thực hiện việc rà soát lại từng hạng mục đầu tư hạ tầng khung tại KCN Đình Hương - Tây Bắc Ga. Trong đó, chú trọng đặc biệt tới việc đầu tư, đáp ứng các tiêu chuẩn về PCCC và hệ thống xử lý nước thải, các trục đường giao thông quan trọng kết nối trong và ngoài KCN.

Tác giả: Trần Thắng

Nguồn tin: cand.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok