Nút giao Đồng Xuân |
Dự án tuyến đường Đông Xuân - thành phố Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến sau khi được đầu tư hoàn thành, cùng với đường Đông Thanh - Đông Minh, đường trục chính đô thị huyện Đông Sơn và Đại lộ Đông Tây sẽ tạo thành trục giao thông mới kết nối từ nút giao Đông Xuân của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông với trung tâm thành phố Thanh Hóa, giảm tải cho Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47, phát huy tối đa lợi thế về kết nối giao thông với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, phía Đông.
Dự án còn mở rộng không gian phát triển đô thị Thanh Hóa, góp phần quan trọng trong việc khai thác tiềm năng, lợi thế và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hiện nay, kết nối giao thông từ nút giao Đông Xuân của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam về thành phố Thanh Hóa chủ yếu thông qua Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47, đây là các tuyến giao thông có quy mô nhỏ, chỉ đạt cấp III đồng bằng (Bn=12m, Bm=11m), năng lực thông hành thấp, không đáp ứng được yêu cầu giao thông vận chuyển hành khách, hàng hóa sau khi tuyến đường cao tốc Bắc - Nam chính thức được đưa vào sử dụng.
Đồng thời, Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47 đi qua khu vực đông dân cư, một số đoạn có bán kính cong thấp, nên việc đầu tư nâng cấp, mở rộng khó khăn do chi phí giải phóng mặt bằng lớn.
Do đó, để tăng cường kết nối mạng lưới giao thông khu vực, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, hiệu quả đầu tư của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, hình thành trục giao thông thông suốt kết nối từ nút giao Đông Xuân đi trung tâm thành phố Thanh Hóa, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng, thì việc đầu tư xây dựng tuyến đường mới, kết hợp mở rộng các tuyến đường hiện có, trong đó có tuyến đường Đông Xuân - thành phố Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến là rất cần thiết.
Quy mô đầu tư tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 1,5 km; điểm đầu Km0+00 thuộc địa phận xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn; điểm cuối khoảng Km1+500 giao với đường trục chính đô thị huyện Đông Sơn và Quốc lộ 45 thuộc địa phận xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 818 tỷ đồng; từ nguồn vốn ngân sách tỉnh từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và vốn huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 - 2026.
Như vậy, nút giao Đông Xuân về TP Thanh Hóa được kết nối 4 hướng tuyến gồm: Hướng tuyến 1, từ nút giao Đông Xuân đến Quốc lộ 47 dài khoảng 0,5km; đi theo Quốc lộ 47 đến ngã tư giao với đường vành đai phía Tây, dài khoảng 5,7km; Quốc lộ 45 từ đường vành đai phía Tây đến ngã ba Nhồi dài 1km; Đại lộ Lê Lợi từ ngã ba Nhồi đến Bưu điện tỉnh, dài khoảng 3,3km. Tổng chiều dài tuyến 10,5km.
Hướng tuyến 2 từ nút giao Đông Xuân đến Quốc lộ 47 dài khoảng 0,5km; đi theo Quốc lộ 47 đến ngã tư giao với đường Thăng Bình (Đông Sơn) khoảng 2km; sau đó đi theo đường Thăng Bình (Đông Sơn) 1,3km đến giao với đường trục đô thị huyện Đông Sơn; tuyến tiếp tục đi theo đô thị huyện Đông Sơn khoảng 2,2km đến giao với Đại lộ Đông - Tây; đi theo Đại lộ Đông - Tây từ thị trấn Rừng Thông đến Đại lộ Lê Lợi (đầu cầu Cao) khoảng 3km; sau đó từ cầu Cao đến Bưu điện tỉnh dài khoảng 2km. Tổng chiều dài tuyến 10,9km.
Hướng tuyến 3 từ nút giao Đông Xuân đến Quốc lộ 45 theo đường Đông Thanh - Đông Minh dài khoảng 2,3km; đi theo Quốc lộ 45 đến ngã ba Đông Tiến giao đường trục đô thị huyện Đông Sơn dài khoảng 2km; đường trục đô thị huyện Đông Sơn đến giao Đại lộ Đông - Tây dài khoảng 3,5km; Đại lộ Đông - Tây từ thị trấn Rừng Thông đến Đại lộ Lê Lợi (đầu cầu Cao) dài khoảng 3km; Đại lộ Lê Lợi từ cầu Cao đến Bưu điện tỉnh dài khoảng 2km. Tổng chiều dài tuyến 12,3km.
Hướng tuyến 4 từ nút giao Đông Xuân đến Quốc lộ 47 dài khoảng 0,5km; đi theo Quốc lộ 47 khoảng 2km đến ngã tư giao với đường từ Quốc lộ 47 đi cầu Vạn, xã Đông Ninh (Đông Sơn); tiếp tục đi theo đường từ Quốc lộ 47 đi cầu Vạn 1,3km, sau đó theo đường từ Quốc lộ 47 đi Nam Sầm Sơn theo quy hoạch đến giao với đường từ trung tâm TP Thanh Hóa đi đường Thọ Xuân - Nghi Sơn và đường vành đai phía Tây với chiều dài đoạn tuyến 4 km.
Tác giả: Song Khánh
Nguồn tin: vneconomy.vn