Trong tỉnh

Thanh Hóa: Đề xuất Bộ Nội vụ cho phép tăng thêm không quá 10 Phó Giám đốc Sở

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có công văn gửi Bộ Nội vụ đề xuất cho phép địa phương này được tăng thêm không quá 10 Phó Giám đốc Sở.

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có công văn gửi Bộ Nội vụ đề xuất cho phép địa phương này được tăng thêm không quá 10 Phó Giám đốc sở.

Công văn của UBND tỉnh Thanh Hoá viện dẫn, theo quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: “Bình quân mỗi sở có 03 Phó Giám đốc. Căn cứ số lượng sở được thành lập và tổng số lượng Phó Giám đốc, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cụ thể số lượng Phó Giám đốc của từng sở cho phù hợp. Riêng thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, ngoài tổng số lượng Phó Giám đốc theo quy định tính bình quân chung thì mỗi thành phố được tăng thêm không quá 10 Phó Giám đốc”.

Theo quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ, bình quân mỗi sở có 03 Phó Giám đốc; trên cơ sở đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1133/QĐ-UBND ngày 07/4/2021 quy định số lượng cấp phó của người đứng đầu các sở, cơ quan ngang sở thuộc UBND tỉnh với tổng số lượng không vượt quá 57 Phó Giám đốc sở (đảm bảo quy định bình quân mỗi sở có 03 Phó Giám đốc).

UBND tỉnh Thanh Hoá cho rằng, quy định nêu trên áp dụng chung cho các đơn vị hành chính cấp tỉnh (loại I, loại II, loại III) trên toàn quốc; trong khi đó Thanh Hóa là tỉnh có quy mô diện tích và dân số lớn, nhưng số lượng Phó Giám đốc các sở theo quy định của Chính phủ cũng bằng với một tỉnh có quy mô dân số và diện tích chỉ bằng 1/3, 1/4 của tỉnh, không có rừng, không có biển hoặc chỉ có biển mà không có rừng, như vậy là chưa phù hợp với tình hình thực tế.

Mặt khác, với mục tiêu và tầm nhìn đề ra tại Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị, thì khối lượng công việc xử lý rất lớn, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (Giám đốc sở) rất nặng nề, nhất là đối với các đơn vị mang tính tổng hợp, theo dõi, quản lý các ngành, lĩnh vực như: Kế hoạch và đầu tư; nông nghiệp và phát triển nông thôn; tài nguyên và môi trường; tài chính; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế; lao động - thương binh và xã hội; giao thông vận tải; giáo dục và đào tạo; nội vụ.... Do đó, đặt ra vấn đề cần tăng thêm số lượng Phó Giám đốc sở so với quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ để giúp Giám đốc sở chỉ đạo điều hành, bảo đảm thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu trong công tác tham mưu, quản lý nhà nước trong tình hình mới hiện nay.

Bên cạnh đó, trong công tác quy hoạch cán bộ, lớp cán bộ trẻ hiện nay là những người có năng lực, được đào tạo bài bản, đã có đủ thời gian công tác để tích lũy kinh nghiệm, rất cần được phát huy tư duy làm việc sáng tạo, khoa học, tạo ra những đột phá lớn trong tổ chức, điều hành thực hiện nhiệm vụ.

Theo tìm hiểu, hiện Bộ Nội vụ vẫn chưa có quyết định chính thức trước đề xuất của UBND tỉnh Thanh Hoá. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc tăng thêm không quá 10 Phó Giám đốc sở cho tỉnh Thanh Hoá là thực sự cần thiết, góp phần tăng cường hiệu quả công tác tham mưu, thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa, nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong tình hình mới, bảo đảm có đầy đủ nhân lực để triển khai thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị./.

Tác giả: Thiên Vân

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok