Trong tỉnh

Thanh Hóa: Đang nợ tiền thuế TNDN, Công ty Lam Sơn có đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu?

Mặc dù đang nợ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng Công ty TNHH xây dựng và TM Lam Sơn vẫn được UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt trúng gói thầu trị giá gần trăm tỷ đồng.

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT) Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư phục vụ di dân xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phê duyệt ngày 11/7/2023 thì Gói số 9: Xây lắp hệ thống cấp điện và thông tin khu tái định cư (bao gồm cả bảo hiểm xây dựng công trình) có giá 109.309,1 triệu đồng, dự toán gói thầu được phê duyệt sau khi phê duyệt KHLCNT là 99.720.362.000 đồng. Giao cho UBND thị xã Nghi Sơn làm chủ đầu tư.

Quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung KHLCNT do Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi phê duyệt ngày 11/7/2023

Tiếp đó ngày 31/10/2023, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn Trịnh Tiến Dũng ra quyết định phê duyệt hồ sơ mời thầu (E-HSMT) và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu Gói thầu số 9: Xây lắp hệ thống cấp điện và thông tin khu tái định cư (bao gồm cả bảo hiểm xây dựng công trình). Lựa chọn nhà thầu dưới hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng theo phương thức một giai đoạn, hai túi hồ sơ. Thời gian thực hiện hợp đồng 390 ngày.

Đơn vị lập E-HSMT và đánh giá E-HSMT: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp Thanh Hóa (Ban QLDAKV KKTNS và KCN Thanh Hóa).

Quyết định phê duyệt trúng thầu do Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn phê duyệt ngày 25/12/2023

Tổ chuyên gia được ông Lê Đình Trang – Giám đốc Ban QLDAKV KKTNS và KCN Thanh Hóa thành lập theo quyết định số 84/QĐ-BQLDAKV ngày 19/7/2023 bao gồm các ông Mai Ngọc Khang – Phó Giám đốc Ban làm Tổ trưởng tổ chuyên gia; Ông Nguyễn Viết Khôi – Trưởng phòng KHTH làm Tổ phó tổ chuyên gia và các Tổ viên Trần Quốc Hảo, Đỗ Thị Thúy, Nguyễn Mạnh Tuấn.

Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự và trúng thầu Công ty TNHH Xây dựng và TM Lam Sơn - Công ty TNHH Việt Nam Asean - Công ty CP XD và PT hạ tầng số 18 với giá trúng thầu 99.205.715.000 đồng, được Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn Trịnh Tiến Dũng phê duyệt trúng thầu tại quyết định số 8303, ngày 25/12/2023.

Để trúng gói thầu nêu trên, các nhà thầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn trong hồ sơ mời thầu, trong đó đáng lưu ý là tiêu chuẩn về việc Thực hiện nghĩa vụ thuế: Nhà thầu đã thực hiện nghĩa vụ thuế của năm tài chính gần nhất so với thời điểm đóng thầu, nhà thầu phải cung cấp tài liệu chứng minh đã thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế và nộp thuế của năm tài chính gần nhất so với thời điểm đóng thầu để đối chiếu trong quá trình thương thảo.

Yêu cầu của hồ sơ mời thầu về việc thực hiện nghĩa vụ thuế

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì tại Thông báo số 1036/TB-CTTHO-KDT ngày 6/6/2023 của Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa có ý kiến xác nhận đến ngày 5/6/2023 Công ty TNHH Xây dựng và TM Lam Sơn, địa chỉ khu đô thị Bình Minh, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa (Công ty Lam Sơn) còn nợ tiền thuế TNDN 1.898.006.107 đồng. Mặc dù vậy nhưng vẫn được Tổ chuyên gia đánh giá là đạt yêu cầu đối với tiêu chuẩn: Đã thực hiện nghĩa vụ thuế của năm tài chính gần nhất so với thời điểm đóng thầu?

Để làm rõ những dấu hiệu bất thường nêu trên, ngày 19/4/2024 phóng viên đã có buổi làm việc với Tổ trưởng và Tổ phó chuyên gia đấu thầu là ông Mai Ngọc Khang – Phó Giám đốc và ông Nguyễn Viết Khôi – Trưởng phòng KHTH thuộc Ban QLDAKV KKTNS và KCN Thanh Hóa.

Tại đây, đại diện Tổ chuyên gia có xác nhận với phóng viên là Công ty Lam Sơn đang nợ thuế TNDN nhưng phía nhà thầu có cung cấp Thông báo số 3043/TB-CT ngày 21/4/2023 của Cục Thuế Thanh Hóa về việc không tính tiền chậm nộp. Mặc dù Tổ chuyên gia tìm mọi cách để biện minh cho việc đánh giá đạt yêu cầu đối với tiêu chuẩn hoàn thành nghĩa vụ thuế của Công ty Lam Sơn nhưng có một nội dung mà cả ông Khang và ông Khôi đều xác nhận với phóng viên là Công ty Lam Sơn vẫn đang nợ tiền thuế TNDN.

Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực thuế thì Thông báo về việc chấp thuận không tính tiền chậm nộp có ý nghĩa là đơn vị không bị tính tiền lãi phát sinh trên khoản tiền nợ thuế, còn về bản chất thì doanh nghiệp vẫn đang nợ thuế.

Trước đó Liên danh Công ty TNHH Xây dựng và TM Lam Sơn – Công ty Cổ phần Tập đoàn xây dựng Miền Trung đã tham dự và trúng Gói thầu số 12: Thi công xây dựng công trình Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Ninh Bình (giai đoạn II) trị giá hơn 351 tỷ đồng, do Ban QLDA ĐTXD Công trình giao thông tỉnh Ninh Bình làm chủ đầu tư.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Đào Vinh

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok