Trong tỉnh

Thanh Hóa: Dân vùng biên kêu cứu vì đường tỉnh lộ bị cày nát

Tuyến tỉnh lộ 530 từ thị trấn Lang Chánh lên các xã Yên Thắng và xã Yên Khương (huyện Lang Chánh, Thanh Hóa) có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế các xã vùng biên. Tổng chiều dài của tuyến đường hơn 43km nhưng có đến trên 13km xuống cấp trầm trọng. Con đường thì vẫn từng ngày bị cày phá bởi xe quá khổ, quá tải.

Đường tỉnh lộ 530 xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân không khỏi bức xúc. Ảnh: Gia Hân

Đường xuống cấp do xe quá tải hoành hành

Là một người dân thường xuyên phải lưu thông trên tuyến đường này, chị L.T.H cho hay: "Ngày nào tôi cũng phải đánh vật với con đường hơn 40km này từ thị trấn lên xã để làm việc. Việc khiến tôi bức xúc nhất là tuyến đường xuống cấp một cách trầm trọng mà không được nâng cấp, tu sửa".

Chị H phản ánh, tờ mờ sáng chị lại hành trình lên xã vùng biên để làm việc. Quãng đường, thời gian chị từ nhà (thị trấn Lang Chánh) lên xã cũng là thời điểm các xe trọng tải chở quặng hoạt động rầm rộ. Đường mỗi ngày một xuống cấp, trong khi nhiều xe trọng tải lớn hoành hành ngày đêm nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng dáng lực lượng chức năng kiểm soát, xử lý.

"Xe quá tải hoành hành, đường xuống cấp trầm trọng khiến việc di chuyển đi làm mỗi ngày với tôi là một thử thách đáng sợ. Khổ nhất những hôm trời mưa, con đường bị sình lầy, tôi không thể về với gia đình, phải ở nhờ nhà dân rất bất tiện. Ngược lại, những hôm nắng nóng thì đường bụi mù mịt", chị H cho biết.

Chúng tôi có mặt tại tuyến tỉnh lộ 530 nối từ cầu En (xã Trí Nang) lên các xã Yên Thắng và xã Yên Khương mới thấy thực tế những gì nhân dân phản ánh. Đoạn đường khoảng 12km từ cầu En (xã Trí Nang) trở đi gần như bị cày nát, chỉ còn trơ lại đá, sỏi với nhiều ổ voi, ổ gà... Khi hỏi nguyên nhân, người dân sinh sống dọc tuyến tỉnh lộ 530 này khẳng định là do xe quá tải hoành hành, trong đó chủ yếu là xe chở quặng. Xe trọng tải lớn quần thảo ngày đêm khiến con đường xuống cấp, bên cạnh đó còn là tác nhân gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, giao thương cũng như đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân.

Chị N.T.T (ở bản En) cho biết: "Có những thời điểm xe trọng tải lớn chạy ngày, chạy đêm. Cơ quan chức năng siết chặt ban ngày thì xe lại chạy ban đêm. Nhà tôi ở mặt đường nên mỗi lượt xe qua là một lần nhà cửa rung chuyển, bụi bặm bay vào nhà. Đó là khi trời nắng. Còn mưa xuống, con đường sình lầy với những ổ voi, ổ gà đầy ứ nước… Gia đình tôi còn bàn tính kinh doanh hàng quán ăn uống nhưng tình hình đường sá, bụi bặm thế này thì mở ai ăn, ai uống", chị T nói.

Anh H.V.L (ở bản Tráng, xã Yên Thắng) chia sẻ: "Xe chở quặng chạy suốt ngày, có thời điểm từ 5h chạy cho tới 21h đêm. Dù nhiều lần người dân kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri nhưng tới nay thực trạng trên vẫn chưa được khắc phục".

Ông Lương Văn Hải – Chủ tịch UBND xã Yên Thắng khẳng định việc người dân cũng như chính quyền địa phương đã rất nhiều lần kiến nghị lên các cấp nhưng tới nay tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết là đúng thực tế. Hiện tại con đường xuống cấp đã đang ảnh hưởng rất nhiều đến phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Bao giờ người dân có đường mới?

Nhiều đoạn tuyến chỉ còn trơ đá với đầy rẫy những ổ gà, ổ voi…

Câu hỏi bao giờ người dân có đường mới để lưu thông, buôn bán, đồng thời giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông tiềm ẩn do đường xuống cấp là những tâm tư, mong mỏi của bà con nhân dân. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Vũ Thạo - chuyên viên Ban quản lý Dự án giao thông III (Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa) cho biết, tuyến đường tỉnh lộ 530 này xuống cấp có nhiều nguyên nhân. Theo đó, con đường được đầu tư là đường giao thông nông thôn, thiết kế tải trọng cấp thấp. Việc vận chuyển của những xe chở quặng trọng tải lớn, lưu lượng xe di chuyển nhiều dẫn tới tuyến đường xuống cấp là chuyện dễ hiểu. Bên cạnh đó, trải qua thời gian và biến động khí hậu khu vực miền núi như lũ ống, lũ quét (đặc biệt năm 2017 - 2018) cũng gây ảnh hưởng đến con đường này.

Được biết, người dân các xã đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, ban, ngành của tỉnh Thanh Hóa về việc xuống cấp trầm trọng của tuyến đường, ảnh hưởng đến giao thương và đời sống sinh hoạt. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn đầu tư công nên tuyến đường vẫn chưa được nâng cấp tu sửa đảm bảo. Mặc dù, hằng năm công tác duy tu nhỏ vẫn được triển khai nhưng chỉ có thể đảm bảo lưu thông. Trên cơ sở nguyện vọng của nhân dân, từ năm 2015, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa đã có đề xuất với UBND tỉnh để đưa vào kế hoạch đầu tư công nguồn vốn trung hạn giai đoạn (2016 - 2020).

Theo ông Hoàng Vũ Thạo, hiện UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ 530. Phía Sở GTVT cũng đã tiến hành khảo sát. Về cơ bản, trong năm nay tuyến đường sẽ được nâng cấp đoạn tuyến hơn 13km hiện đang xuống cấp trầm trọng.

Thiết nghĩ, tuyến đường tỉnh lộ 530 từ thị trấn Lang Chánh đi các xã biên giới Yên Thắng, Yên Khương có vai trò quan trọng trong việc giao thương phát triển kinh tế cũng như có ý nghĩa chiến lược về mặt an ninh quốc phòng. Vì vậy, việc nâng cấp, sửa chữa tuyến đường cần sớm được triển khai.

Tác giả: Gia Hân

Nguồn tin: Báo GĐ&XH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok