Trong tỉnh

Thanh Hóa: Dân "khát" nước sạch giữa lòng thành phố

Sống giữa lòng thành phố, thế nhưng nhiều năm qua gần 1000 hộ dân phường Đông Hải (TP. Thanh Hóa) vẫn phải dùng nước giếng khoan bị ô nhiễm. Nhiều hộ gia đình phải xây bể chứa nước mưa, nhưng cũng chỉ là phương án tạm thời, người dân vẫn đang từng ngày ngóng chờ nước sạch.

Người dân sinh sống tại 5 khu phố (Ái Sơn 1, Ái Sơn 2, Sơn Vạn, Xuân Minh, Xuân Lộc), phường Đông Hải (TP.Thanh Hóa) cho biết: Mặc dù dự án nước sạch được triển khai đã 2 năm, từng nhà dân đã được dẫn đường ống tới tận nhà, thế nhưng cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có nước sạch để dùng.

Được biết, dự án nước sạch tại phường Đông Hải được triển khai từ nguồn vốn của nhà nước đầu tư và người dân đóng góp. Dự án công trình hệ thống cấp thoát nước sinh hoạt cho 5 phố trên địa bàn phường Đông Hải được UBND thành phố Thanh Hóa phê duyệt ngày 22/1/2015 với tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 8,3 tỷ đồng, thời hạn hoàn thành dự án ngày 30/7/2017.

Hiện đã có hơn 600/1000 hộ dân đóng phí ban đầu cho UBND phường Đông Hải với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng và UBND Thành phố hỗ trợ 1,5 tỷ đồng. Nhà thầu cũng đã tiến hành thi công lắp đặt 100% đường ống.

Bình nước inox của người dân mới mua sử dụng được 3 tháng đã bị hoen gỉ vì nước nhiễm phèn.

Mỗi hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt sẽ đóng góp từ 2 đến 4 triệu đồng. Mặc dù, tiền người dân đã đóng góp từ lâu, ai cũng khấp khởi hi vọng bỏ ra số tiền lớn sẽ được dùng nước sạch sinh hoạt đảm bảo vệ sinh; thế nhưng lại phải chờ đợi, mong ngóng, mòn mỏi chờ nước sạch từng ngày. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân liên tục phản ánh, nhưng đã 2 năm trôi qua dự án vẫn dậm chân tại chỗ, nước sạch vẫn chưa về với người dân.

Ông Nguyễn Xuân Doãn, trú tại phố Sơn Vạn bức xúc: “Từ những năm 2015, lúc đến triển khai dự án, chính quyền và công ty công bố, cuối năm sẽ có nước sạch cho người dân. Tuy nhiên, nhiều năm nay chúng tôi vẫn phải mòn mỏi chờ đợi. Trong khi đó, dùng nước giếng rất nhiều phèn và đá vôi, rất dễ sinh bệnh sỏi và ung thư”.

Trong khi chờ đợi nước sạch, người dân phải xây tạm bể lắng để dùng, nhưng nhiều cặn bã không đảm bảo vệ sinh.

Cùng chung những bức xúc đó, anh Lê Xuân Đức (34 tuổi, phố Sơn Vạn) chia sẻ: “Năm 2015, nhận được thông báo dự án nước sạch về địa phương, chúng tôi cũng đồng thuận đóng góp. Ngày dự án được triển khai chúng tôi rất phấn khởi, vui mừng vì sắp có nước sạch để dùng. Nhưng không hiểu sao đã 2 năm mà dự án vẫn chưa đưa vào hoạt động. Hiện nay, nước giếng khoan tại địa phương đã nhiễm phèn không thể sử dụng được, các thiết bị vệ sinh, vòi tắm sử dụng được một thời gian thì có dấu hiệu hoen rỉ. Sống giữa lòng thành phố nhưng lại khát nước sạch thật là trớ trêu…”

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Thành - Chủ tịch UBND phường Đông Hải cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân. Hiện tại, nước sạch đã có và về từng đường ống. Nhưng vì nhà thầu thi công đã bỏ ra gần 10 tỷ đồng, trong khi nhà nước mới hỗ trợ được 30% tiền theo dự án, người dân đóng góp cũng chỉ được 600/1000 hộ.

Chúng tôi sẽ huy động người dân nhanh chóng đóng góp để đưa dự án đi vào hoạt động. Đồng thời, vận động nhà thầu hoàn thiện lắp đặt đồng hồ và đóng nước để người dân sử dụng – ông Thành cho biết thêm.

Người dân vẫn đang từng ngày trông chờ có nước sạch để sử dụng sinh hoạt cho đảm bảo. Bức xúc và liên tục phản ánh lên chính quyền địa phương cũng là nhu cầu chính đáng của họ.

Tác giả: Thanh Tâm

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok