Trong tỉnh

Thanh Hóa: Cửa hàng xăng dầu gây ô nhiễm môi trường

Người dân xã Na Mèo, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa tố trong quá trình thi công, đơn vị thi công Cửa hàng xăng dầu (CHXD) Na Mèo đã không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cần thiết, có nguy cơ mất an toàn lao động. Đặc biệt, đơn vị thi công đã đổ đất nhiễm dầu xuống sông Luồng khiến nguồn nước sinh hoạt của người dân bị ô nhiễm…

Cửa hàng xăng dầu Na Mèo nằm ngay trong khu dân cư nhưng không đảm bảo an toàn.

Đổ đất thải nhiễm dầu xuống sông

Cửa hàng xăng dầu Km88 thường được goi là Cửa hàng xăng dầu Na Mèo của Công ty cổ phần Tập đoàn Miền núi (Cty TĐMN) nằm trên QL217 ngay khu buôn bán sầm uất nhất, trung tâm của xã Na Mèo. Quá trình hoạt động, cây xăng dầu này xuống cấp xập xệ, nhiều lần xăng, dầu tràn ra ngoài tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và gây ô nhiễm đến nguồn nước sinh hoạt của người dân địa phương. Vào đầu tháng 8/2019, trên địa bàn xã Na Mèo xảy ra lũ quét và sạt lở làm phần gia cố bên trên bể ngầm chứa xăng dầu, các téc chứa xăng dầu chôn ngầm nổi lên trên mặt đất khiến một lượng xăng dầu trong téc rò rỉ ra ngoài.

Sau đó, Sở Công Thương Thanh Hóa đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh. Trong báo cáo của đoàn nêu rõ: “Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, đo đạc thực tế, khoảng cách từ tâm cột bơm tới tường nhà dân liền kề khoảng 6,3 m; từ tâm cột bơm gần nhất về phía Đông là tường cửa hàng tự chọn, cách 6,4 m; khoảng cách mép hố đặt bể ngầm đến nhà nghỉ của Cty TĐMN khoảng 4 m, cách tường nhà dân liền kề khoảng 1m (không có tường bao kín). Cty TĐMN chưa xây dựng tường rào tiếp giáp với công trình bên ngoài; khoảng cách từ mép bể chứa và tâm cột bơm đến chân công trình dân dụng chưa đảm bảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu”.

Kết luận là không đảm bảo quy chuẩn khi cây xăng dầu nằm sát khu dân cư, nhưng Sở Công Thương Thanh Hóa vẫn đồng ý cho Cty TĐMN lập và nộp hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét chấp thuận chủ trương cải tạo, sửa chữa. Trên cơ sở đó, ngày 16/1/2020, UBND huyện Quan Sơn đã cấp Giấy phép sửa chữa, cải tạo lại CHXD Na Mèo.

Cuối tháng 5/2020, chủ đầu tư tiến hành sửa chữa, nâng cấp cây xăng dầu này. Tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa, đơn vị thi công đã không thực hiện các biện pháp che chắn, cảnh báo, có nguy cơ mất an toàn lao động. Đặc biệt, đơn vị thi công đã múc đất nhiễm dầu đổ thẳng xuống sông Luồng khiến nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, cuộc sống người dân địa phương bị ảnh hưởng.

Cần thiết phải di dời

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khuôn viên của CHXD Na Mèo, đơn vị thi công đã đào một hố sâu khoảng 3m, rộng hàng chục mét tiếp giáp ngay với nhà dân nhưng đơn vị thi công không có bất kỳ một biện pháp đảm bảo an toàn nào.

Ông Lò Văn C, một người dân sống gần CHXD Na Mèo bức xúc: “Cây xăng dầu trong khu dân cư luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao, khi xảy ra sự cố thì ai là người chịu trách nhiệm? Chưa kể họ thường xuyên để xảy ra sự cố tràn dầu khiến nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Mong các cấp chính quyền cho di dời cây xăng đi nơi khác, giúp người dân chúng tôi ổn định cuộc sống”.

Trước những bức xúc của người dân, ông Phạm Bá Chiến, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng thuộc UBND Quan Sơn cho biết: Căn cứ theo hướng dẫn của cấp trên, huyện yêu cầu Cty TĐMN hoàn tất hồ sơ thủ tục cấp phép sửa chữa công trình dân dụng cấp 3. Quá trình thi công đơn vị phải đảm bảo an toàn, thông báo cho chính quyền địa phương. Lượng đất thừa, nhiễm dầu phải đổ vào bãi thải theo quy định. Việc Cty TĐMN đổ đất xuống sông là trái quy định, huyện sẽ cho đình chỉ ngay lập tức, lập biên bản để có cơ sở xử lý.

Chiều ngày 11/6, trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết về vấn đề nêu trên, Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn Lương Tiến Thành cũng cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân, huyện đã cử đoàn kiểm tra thực tế tại CHXD Na Mèo và khẳng định, việc cây xăng cải tạo, sửa chữa, đổ đất thải nhiễm xăng dầu ra môi trường là có thật. Trước vấn đề này, huyện đã yêu cầu phía Cty TĐMN phải dừng mọi hoạt động xây dựng trước khi được các cơ quan chức năng cấp phép theo đúng quy định và đảm bảo an toàn trong khu dân cư cũng như an toàn vệ sinh môi trường”.

Rõ ràng, việc người dân sống gần Cửa hàng xăng dầu Na Mèo kêu cứu là có cơ sở, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ngành chức năng và UBND huyện Quan Sơn kiểm tra, làm rõ các kiến nghị của nhân dân. Nếu không đủ điều kiện, cần di dời CHXD Na Mèo đến vị trí khác phù hợp.

Tác giả: Nguyễn Chung

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok