Trong tỉnh

Thanh Hoá có mưa to, nguy cơ sạt lở đất ở các huyện miền núi

Bản tin trưa ngày 29.10 của Đài Khí tượng Thuỷ văn Thanh Hoá cảnh báo trên địa bàn tỉnh này có thể xảy ra lũ quét, sạt lở đất do mưa.

Trận mưa lũ năm 2019 đã gây tại hoạ cho người dân bản Sa Ná, Quan Sơn, Thanh Hoá. Ảnh: Quách Du


Theo báo cáo trên, trong 6 giờ vừa qua (từ 4h - 10h ngày 29.10), ở Thanh Hóa đã có mưa vừa đến mưa to. Lượng mưa đo được tại các điểm đo mưa tự động như sau: Yên Mỹ (Nông Cống): 68.8mm, Tĩnh Gia (Thị xã Nghi Sơn): 45.8mm, Tân Trường (Thị xã Nghi Sơn): 42.6mm, Vạn Xuân (Thường Xuân): 40.8mm, Thạch Lâm (Thạch Thành): 39.4mm, Yên Thắng (Lang Chánh): 35.6mm, Yên Khương (Lang Chánh): 35.2mm…

Dự báo trong khoảng 6 giờ tới, trên khu vực tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có mưa, mưa vừa đến mưa to và dông. Lượng mưa trong 6h tới từ 30 – 60 mm, có nơi cao hơn.

Cảnh báo nguy cơ trung bình xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các huyện: Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, Lang Chánh, Thường Xuân, Như Xuân.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động gió Đông trên cao, Bắc Bộ từ ngày 29-30.10 có mưa, mưa rào, trời lạnh với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 18-21 độ C, vùng núi có nơi dưới 17 độ C.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 14-17 độ Vĩ Bắc kết hợp với không khí lạnh tăng cường và nhiễu động gió Đông trên cao, từ ngày 29-31.10, khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa to đến rất to.

Dự báo trong trưa và chiều 29.10, lượng mưa tại Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế phổ biến từ 40-80 mm, có nơi trên 150 mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cũng cho hay, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Bình Định và khu vực Tây Nguyên.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi. Lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: Mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền, an toàn tính mạng là quan trọng nhất.

Tác giả: XUÂN HÙNG - QUÁCH DU

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok