Trong tỉnh

Thanh Hóa cơ bản hoàn thành tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 3

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cho biết, tính đến cuối giờ chiều 11/8, tỉnh đã cơ bản hoàn thành chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 3, năm 2021.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 cho lực lượng phòng chống dịch tại Thanh Hóa. Ảnh: Khiếu Tư/TTXVN


Nhằm bảo đảm quá trình triển khai chiến dịch tiêm đúng quy trình chuyên môn, đúng đối tượng và bảo đảm an toàn, ngành Y tế Thanh Hóa đã huy động tối đa nhân lực tổ chức triển khai chiến dịch tiêm đồng loạt tại tất cả các điểm tiêm. Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phân công lực lượng kiểm tra, giám sát, chỉ đạo tại các điểm tiêm chủng.

Qua giám sát tại các điểm tiêm, cơ bản các đơn vị đã phối hợp chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư phục vụ cho công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19; bảo đảm bố trí điểm tiêm chủng, bàn tiếp đón, khám sàng lọc, bàn tiêm và theo dõi sau tiêm, phân khu vực… theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Trước mỗi đợt tiêm, các cán bộ trực tiếp tham gia tiêm chủng tại 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được tập huấn các kiến thức về thông tin vaccine, quy trình tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển, liều lượng, đường tiêm, chỉ định, chống chỉ định, giám sát phản ứng sau tiêm vaccine cũng như công tác phòng, chẩn đoán và xử trí phản vệ sau tiêm.

Cùng với đó, tại tất cả các điểm tiêm chủng đều chú trọng công tác truyền thông gián tiếp, có loa phát thanh về khuyến cáo của cơ sở y tế để đối tượng tiêm chủng theo dõi, nắm bắt và thực hiện. Đặc biệt, các đơn vị chức năng khuyến cáo người tiêm ở lại điểm tiêm chủng tối thiểu 30 phút để theo dõi phản ứng sau tiêm và tự theo dõi sức khoẻ tại nhà trong vòng 28 ngày, chú ý sức khỏe trong 1 tuần đầu tiên sau tiêm.

Giám đốc Sở Y tế Trịnh Hữu Hùng cho biết, về năng lực tiêm vaccine, ngành Y tế tỉnh có thể tiêm tốt thiểu 68.000 mũi tiêm/ngày và có thể nâng lên gấp 2-3 lần khi có lượng vaccine về nhiều, nhưng vẫn tuân thủ an toàn tiêm chủng và an toàn phòng, chống dịch. Thanh Hóa đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19, Bộ Y tế tiếp tục phân bổ cho tỉnh lượng vaccine phòng COVID-19 đáp ứng đủ nhu cầu tiêm cho trên 750.000 đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ.

Trước đó vào ngày 26/7, tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận lô vaccine phòng COVID-19 đợt 3 với 62.070 liều vaccine phòng bệnh COVID-19 do Bộ Y tế phân bổ. Tỉnh đã triển khai tiêm đồng loạt tại 27 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh từ ngày 6/8 cho các đối tượng ưu tiên. Trong đó, tỉnh dự kiến sẽ tiêm mũi 2 vaccine AstraZeneca cho các đối tượng đã tiêm mũi đầu trong đợt 1, năm 2021, đồng thời tiếp tục mở rộng tiêm mũi 1 cho các nhóm đối tượng ưu tiên.

Vaccine AstraZeneca từ nguồn do Chính phủ Nhật Bản viện trợ được sử dụng ưu tiên tiêm cho người làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh đã tổ chức tiêm đủ hai mũi vaccine cho công dân Trung Quốc đang sống, lao động, học tập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo đề xuất của Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và chỉ đạo của Bộ Y tế tại Quyết định 3326/QĐ-BYT, ngày 6/7/2021 của Bộ Y tế về việc điều chỉnh phân bổ vaccine phòng COVID-19 đợt 6.

Tác giả: Hoa Mai

Nguồn tin: Báo Tin tức

  Từ khóa: tiêm vaccine , thanh hóa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok