Ngày 28/6/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã phe duyệt dự án đầu tư Dự án đường trục chính trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc nối Quốc lộ 217 và Quốc lộ 45 huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, điểm đầu Km0+0.00 ( giao với QL217 tại Km27+373 thuộc địa phận xã Vĩnh Thành); Điểm cuối Km3+108.53 (giao với QL45 tại Km32+30 thuộc địa phận xã Vĩnh Long. Tuyến đi qua các xã Vĩnh Thành, Vĩnh Phúc, Vĩnh Tiến, Vĩnh Long huyện Vĩnh Lộc với tổng chiều dài 3.108,53m, bề rộng mặt đường là 25 m, dự án do UBND huyện Vĩnh Lộc làm chủ đầu tư. Với tổng kinh phí hơn 130 tỷ đồng.
Đất được đổ ra bãi thải xã Vĩnh Hòa chỉ được khoảng 5-7.000 m3, nhưng doanh nghiệp nói là 35.000-50.000 m3??? |
Theo đó, dự án đi qua 4 xã chủ yếu là đồng ruộng, đất lầy, thân đất yếu nên số lượng bóc phong hóa là rất lớn Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật, đơn vị thi công phải đào sâu từ 4-6 m để bóc phong hóa, theo tính toán của Phóng viên với chiều dài 3.108m x 4 mét sâu x25 mét chiều rộng thì khối lượng phải bóc phong hóa khoảng 300.000 m3
Tuy nhiên theo ông Lê Trung Dũng, Cán bộ Phụ trách kỹ thuật và thẩm định- Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Lộc cho biết: Độ sâu để bóc phong hóa của dự án này từ 1-1,2 mét, với tổng khối lượng cũng chỉ trên 75.000 m3. Trước kia dự án quy hoạch gói thầu số 9 có 3 bãi chứa đất thải gồm bãi Đồng Dấn thôn Bèo xã Vĩnh Long; Bãi chân núi Đún xã Vĩnh Thành và Bãi bóng xã Vĩnh Phúc. Nhưng do nằm trong quy hoạch Thành nhà Hồ và đường vào đổ thải là đường bê tông nhỏ hẹp, ảnh hưởng đến môi trường nên huyện đã chuyển đổ thải từ 3 địa điểm trên về xã Vĩnh Hòa.
Đất được đổ ra bãi thải xã Vĩnh Hòa chỉ được khoảng 5-7.000 m3, nhưng doanh nghiệp nói là 35.000-50.000 m3??? |
Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử có mặt tại 3 bãi tập kết: xã Vĩnh Long, Vĩnh Thành và Vĩnh Phúc thì đúng những gì cán bộ của Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Lộc nói, ba bãi tập kết đất thải trống trơn không có gì. Còn tại bãi thải xã Vĩnh Hòa có lượng đất rất ít, theo tính toán của chúng tôi chỉ khoảng 5-7.000 m3 đất đang được tập kết tại đây, trong khi gói thầu bóc phong hóa đang gần được hoàn thành.
Theo tiết lộ của người chuyên mua đất bán cho các Nhà máy gạch cho biết: Sau khi bóc phong hóa xong thì Công ty Hoàng Hải múc bán ngay tại chân công trình lên xe với giá 15.000 đồng/m3. Vậy với khối lượng đất phải bóc phong hóa từ 75.000- 300.000 m3, thì Công ty sẽ bán được với giá từ 1,05- 4,5 tỷ đồng, trong khi Công ty lại không mất cước phí chở ra bãi thải.
Đường sá hư hỏng, ô nhiễm môi trường |
Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân tại khu vực dự án cho biết: Nhiều hôm xe vận chuyển đất từ sáng sớm tới tối mịt ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đó là chưa kể đến việc bùn đất rơi vãi bụi mịt mù cả tuyến đường gây ô nhiễm môi trường.
Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra là: Dự án đường trục chính trung tâm thị trấn Vĩnh Lộc nối Quốc lộ 217 và Quốc lộ 45 huyện Vĩnh Lộc khối lượng phải bóc phong hóa là bao nhiêu 75.000 m3 hay 300.000 m3??? và nếu bóc thì số lượng phải bóc nhà thầu đổ đi đâu? Và ai là người được hưởng lợi?. Rất mong Chủ tịch UBND tỉnh, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa cần điều tra làm rõ những khuất tất trên./.
Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử tiếp tục thông tin vấn đề này.
Tác giả: Tuyết Trang
Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường