Trong tỉnh

Thanh Hóa: Cán bộ địa chính tắc trách, người dân thấp thỏm lo âu

Do cán bộ địa chính đo sai mốc lộ giới đất mà đẩy người dân lâm vào cảnh lo lắng nhà bị “hoạn” khi mở rộng tỉnh lộ, ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà, nguy cơ đổ sập.

Mới đây, anh Nguyễn Văn Anh (sinh năm 1987, thường trú tại thôn Minh Quang, xã Minh Nghĩa, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) đã có đơn phản ánh đến cơ quan báo chí về việc cán bộ địa chính xã đo sai lộ giới đất, dẫn đến việc nhà anh xây dựng nhà kiên cố sai với mốc lộ giới mà nhà nước quy định.

Theo đơn phản ánh, năm 2014, anh Anh tham gia đấu giá lô đất số 53, nằm phía bắc tỉnh lộ 525, thuộc tờ bản đồ số 10, thửa 891, với diện tích 100 m2. Anh trúng đấu giá với số tiền là 180 triệu đồng, đã nộp tiền đầy đủ và đúng quy định.

Sai 2m mốc lộ giới mà anh Trần Văn Quý (nguyên cán bộ địa chính xã Minh Nghĩa) xác định.

Do nhu cầu nhà ở, anh Anh quyết định xây nhà trên mảnh đất này. Tháng 11/2014, anh báo với UBND xã Minh Nghĩa và được anh Trần Văn Quý (nguyên cán bộ địa chính xã Minh Nghĩa, nay đã được điều động chuyển công tác tới xã Trường Sơn cùng huyện), tới vị trí lô đất số 53 đo, xác định vị trí, mốc, lộ giới cho anh Anh làm nhà.

Sau khi đã xác định mốc lộ giới, trong đó chiều dài lô đất được anh Quý xác định, từ mép đường phía trong đất quy hoạch chạy ngược đường tỉnh lộ 525 dài 20 m.

Tới khi gia đình anh Nguyễn Văn Anh nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (cấp ngày 1/ 9/2015, số CB 301410, do ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Cống ký), gia đình anh mới phát hiện ra anh Quý xác định mốc lộ giới cho gia đình anh sai so với bản đồ ghi trong Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, tức đo lấn về phía vị trí giáp với đường tỉnh lộ 525 là 2 m.

Từ khi biết đất gia đình mình được xác định sai vị trí, gia đình anh đã kiến nghị tới UBND xã Minh Nghĩa để giải quyết, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến gia đình anh luôn sống trong lo âu thấp thỏm.

"Được biết nhà nước có chủ trương mở rộng đường tỉnh lộ 525, không biết nhà tôi bị cắt nhà lúc nào. Vốn dĩ nhà tôi là hộ kinh doanh rất cần không gian rộng và nhà xây dựng là nhà tầng kiên cố, nếu phải cắt bỏ đi 2 m phía trước thì sợ ảnh hưởng tới kết cấu nhà, nền móng bị yếu có thể đổ bất cứ lúc nào. Bản thân tôi và gia đình rất sợ, lo ngại cho tính mạng mọi người trong gia đình", anh Anh chia sẻ.

Văn bản số 823/UBND-TNMT,UBND huyện Nông Cống Gửi UBND xã Minh Nghĩa.

Anh Anh còn cho biết thêm, bản thân anh Trần Văn Quý đã nhận sai, phía xã có họp và gọi anh lên giải quyết vài lần nhưng không thành công vì phía gia đình anh thấy giải quyết không thỏa đáng.

Đồng thời, anh Nguyễn Văn Anh đã cung cấp cho phóng viên một số giấy tờ liên quan cùng văn bản số 823/UBND-TNMT UBND huyện Nông Cống gửi UBND xã Minh Nghĩa về việc xử lý một số đề nghị trong công tác quản lý đất đai của UBND xã.

Theo Quy hoạch Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030 tuyến đường tỉnh 525 là đường cấp IV có chiều rộng nền đường là 9,0m, phạm vi bảo vệ và hành lang an toàn giao thông của đường tỉnh 525 về mỗi bên là 10,0 m, nếu thực hiện đúng theo quy hoạch thì phạm vi đất dành cho xây dựng đường đến công trình hộ nhà anh Anh còn khoảng 6-7 m. Vì vậy, UBND huyện Nông Cống đồng ý cho hộ anh Anh giữ nguyên hiện trạng công trình đã xây dựng, không được xây dựng cơi nới thêm. Nếu công trình đường 525 mở rộng có ảnh hưởng đến công trình nhà ở của anh Anh thì chính quyền địa phương có trách nhiệm đền bù cho hộ gia đình theo đúng quy định của Luật Đất đai.

Phóng viên đã đặt lịch hẹn làm việc với ông Lường Khắc Nam - Chủ tịch xã Minh Nghĩa để làm rõ vấn đề.

Ông Lường Khắc Nam làm việc với phóng viên.

Trước câu hỏi “Tại sao xã lại để sự việc như vậy xảy ra trong thời gian dài không giải quyết và cách khắc phục như thế nào?” thì ông Nam trả lời: "Việc anh Trần Văn Quý - cán bộ địa chính xã xác định mốc lộ giới sai, bản thân anh Quý đã nhận sai. Về phía xã đã kỷ luật anh Quý bằng hình thức làm kiểm điểm. Sai là do cá nhân anh Quý với hộ anh Anh. Xã đã gửi giấy mời nhiều lần nhưng đều thương lượng không có hiệu quả. Chắc hộ anh Anh đã cung cấp văn bản trả lời của UBND huyện cho các anh, bây giờ xã chỉ biết thực hiện theo ý kiến của cấp huyện".

Chủ tịch xã đã có câu trả lời như vậy nhưng phương hướng giải quyết lại mập mờ khiến người dân chịu nhiều thiệt thòi và luôn lo lắng cho sự an toàn của người thân gia đình.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả: Tiến Anh

Nguồn tin: Báo Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok