Xã hội

Thanh Hóa: BN5046 có lịch trình phức tạp, khai báo không trung thực

Qua truy vết, BN5046 có lịch trình di chuyển, tiếp xúc rất phức tạp, khai báo không trung thực, gây khó khăn cho công tác khoanh vùng, kiểm soát nguồn nguy cơ lây nhiễm.

Lực lượng y tế phun tiêu độc khử trùng được tiến hành tại khu vực ngõ và nhà ở của ca bệnh 5046 (xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa). (Ảnh: Hoa Mai - TTXVN)

Chiều 22/5, ngay sau khi phát hiện 2 ca mắc COVID-19 mới tại Thanh Hóa là các ca bệnh BN5046 và BN5086, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã đến kiểm tra, chỉ đạo công tác khoanh vùng, truy vết, cách ly các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm dịch tại huyện Thiệu Hóa.

Theo đó, Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn yêu cầu huyện Thiệu Hóa huy động cao nhất lực lượng tham gia truy vết thần tốc, cách ly kịp thời, không bỏ sót, lọt các đối tượng nguy cơ lây nhiễm.

Đồng thời yêu cầu các lực lượng chức năng khẩn trương lập chốt chặn phong tỏa 1 ngõ của thôn 7, xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa là khu vực nhà ở của anh trai BN5046.

Nhà nghỉ Trường An ở thị trấn Thiệu Hóa và các quán ăn, nhà hàng mà bệnh nhân này đã từng đến trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đã được yêu cầu đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Đối với các cơ sở khám chữa bệnh mà bệnh nhân đã đến khám, tạm thời hạn chế tiếp nhận người bệnh. Những khoa nào bệnh nhân đến khám, cán bộ y tế, người bệnh và người nhà tự cách ly tại bệnh viện.

BN5046 tên là N.Q.K sinh năm 1996 làm nghề xây dựng tự do tại Hà Nội. Lúc 10 giờ ngày 19/5, N.Q.K bắt xe Tùng Lâm từ Hà Nội về huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa). Xe về đến Thị trấn Thiệu Hóa lúc 13 giờ 30 phút.

Sau khi xuống xe N.Q.K vào thuê phòng nghỉ tại Nhà nghỉ Trường An (thị trấn Thiệu Hóa). Trong 2 ngày 19-20/5, N.Q.K đã rủ bạn đi ăn cơm, ăn nhà hàng tại một số địa điểm trên địa bàn huyện Thiệu Hóa, sau đó gọi điện cho anh trai đến đón về nhà tại xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa.

Khi về nhà N.Q.K có biểu hiện ho và nôn ra máu nên được anh trai chở đi khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Thiệu Hóa, sau đó về lại nhà. Đến 13 giờ ngày 21/5, N.Q.K được anh trai chở bằng xe máy xuống Bệnh viện Phổi Thanh Hóa khám và nhập viện điều trị.

Nhận được thông tin, CDC Thanh Hóa đã lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính vào chiều 22/5.

Qua truy vết, BN5046 có lịch trình di chuyển, tiếp xúc rất phức tạp, khai báo không trung thực, gây khó khăn cho công tác khoanh vùng, kiểm soát nguồn nguy cơ lây nhiễm.

Về ca bệnh thứ 2, bệnh nhân B.T.Tr (BN5086), công nhân Công ty Crystal Martin (Khu công nghiệp Quang Châu, Việt Yên, Bắc Giang) là vợ chưa cưới của BN4694, quê ở xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc.

Ngày 17/5, B.T.Tr cùng chồng chưa cưới là BN4694 từ nơi trọ ở xã Thượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh về quê ở huyện Ngọc Lặc (tỉnh Thanh Hóa).

Ngày 19/5 khi B.V.N có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2, ngành y tế Thanh Hóa đã lập tức đưa B.T.Tr và bố mẹ BN4694 đi cách ly tại Bệnh viện Phổi Thanh Hóa. Sau 2 lần xét nghiệm, đến chiều 22/5, B.T.Tr cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện các ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đang khẩn trương truy vết các F1, F2 của 2 ca bệnh nói trên đồng thời quyết liệt thực hiện các biện pháp khoanh vùng, bao vây, kiểm soát dịch bệnh.

Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa ban hành Công văn số 199 - CV/TU về việc xác định trách nhiệm và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm, vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, ngày 19/5, trên địa bàn xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc, phát hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 (là BN4694 từ tỉnh Bắc Giang trở về); tiếp đó ngày 22/5, phát hiện thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó BN5086 (là F1 của BN4694) và BN5046 từ Hà Nội trở về quê ở xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa.

Hai bệnh nhân số 4694 và số 5046 khi trở về địa phương đã không thực hiện nghiêm các quy định về cách ly, khai báo y tế, có biểu hiện khai báo không trung thực, đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng là rất lớn.

Để xảy ra tình trạng trên có phần do sự chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền xã Minh Sơn (huyện Ngọc Lặc) và xã Thiệu Phúc, thị trấn Thiệu Hóa (huyện Thiệu Hóa) và các ngành, địa phương có liên quan trong việc quản lý, theo dõi, giám sát người từ nơi có dịch COVID-19 trở về địa phương.

Để tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế tối đa lây nhiễm trong cộng đồng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy các huyện Ngọc Lặc, Thiệu Hóa, chỉ đạo làm rõ trách nhiệm để xử lý nghiêm tập thể và cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền 2 xã, thị trấn nêu trên, trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh dẫn đến nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ vụ việc, nếu có đủ cơ sở tiến hành khởi tố 2 trường hợp bệnh nhân số 4694 và số 5046 để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu các huyện, thị, thành ủy phải rút kinh nghiệm từ vụ việc xảy ra tại 2 huyện Ngọc Lặc và Thiệu Hóa từ đó tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các công điện, điện, chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là về quản lý, giám sát người từ nơi có dịch COVID-19 trở về địa phương, giám sát việc thực hiện cách ly của các trường hợp F1, F2.

Các lực lượng chức năng của tỉnh Thanh Hóa sẽ tăng cường lực lượng, phương tiện hỗ trợ cấp ủy, chính quyền 2 huyện Ngọc Lặc, Thiệu Hóa khẩn trương thực hiện truy vết, khoanh vùng, cách ly, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng ở các khu vực liên quan đến ca dương tính SARS-CoV-2.

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok