Trong tỉnh

Thanh Hóa: Ai chống lưng cho Công ty Việt Lào khai thác đất trái phép?

Từ ngày 8/10/2022, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) có văn bản đình chỉ khai thác điểm tận thu đất tại xã Hợp Thắng của Công ty TNHH Đầu tư XD XNK TM Việt Lào do dính nhiều sai phạm. Tuy nhiên, suốt gần 3 tháng qua, đơn vị này vẫn ngang nhiên công khai khai thác đất, chống lại lệnh của Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn.

Những sai phạm chưa được khắc phục, vẫn khai thác đất trái phép bán trục lợi.

Một người dân sinh sống gần UBND xã Hợp Thắng bất lực chia sẻ: “Ở đây bụi lắm. Họ làm ngày rồi còn chạy cả đêm. 3, 4h sáng là chạy rầm rầm rồi. Ngày thì chạy nhiều lắm, không đếm hết được. Nhà tôi gần đây phải hứng hết khói bụi đủ kiểu. Nhiều hôm họ còn không thèm tưới nước, bụi kinh khủng. Chúng tôi tức lắm, bức xúc lắm mà nói với chính quyền mãi chỉ mỏi mồm có được gì đâu”.

“Dân ở đây ai cũng bức xúc hết, họ lấy đất bao nhiêu năm là bấy nhiêu năm dân phải sống trong bụi bặm, ồn ào. Đầu tiên là lấy đất mỏ ở trong đó. PV ra phía sau coi, lấy sắp hết quả núi rồi, giờ lại chuyển sang phía bên đối diện lấy tiếp. Chả biết sao mà họ lại được lấy nhiều thế. Trời hanh khô thế này lại càng bụi, ngày họ tưới nước 2 lần, tưới cho có thôi mà. Vừa tưới xong gió khô ngay, rồi đâu lại vào đó. Ngày nào họ cũng múc đất, hôm nào mưa gió mới nghỉ” – Một người dân khác bức xúc nói tiếp.

Khi thấy Phóng viên đến ghi hình, người dân nơi đây bức xúc chạy ra bày tỏ nguyện vọng muốn được báo chí lên tiếng để chính quyền chỉ thị dừng hoạt động khai thác vận chuyển đất nơi đây.

Ngày 8/10/2022 UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) có văn bản tạm dừng hoạt động tận thu đất của công ty TNHH Đầu tư XD XNK TM Việt Lào (Công ty Việt Lào) tại xã Hợp Thắng huyện Triệu Sơn để xử lý vi phạm hoạt động khai thác đất trái phép.

Cụ thể, trong quá trình thi công cải tạo, hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở và trồng cây tại xã Hợp Thắng, Công ty Việt Lào đã có hoạt động múc đất ngoài phạm vi được cấp phép là trái với quy định của pháp luật.

Nắm bắt được sự việc, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn ra công văn giao UBND xã Hợp Thắng xác minh, lập hồ sơ đầy đủ, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác, tận thu khoáng sản của Công ty Việt Lào và các hoạt động khoáng sản trên địa bàn, không để phát sinh sai phạm.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn còn yêu cầu Công ty Việt Lào tạm dừng hoạt động tận thu đất cho đến khi có ý kiến chỉ đạo mới. Giao Công an huyện tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm, kịp thời các sai phạm đối với hoạt động tận thu đất của Công ty Việt Lào.

Việc múc đất trái phép bán trục lợi của Công ty Việt Lào không những làm thất thoát tài nguyên quốc gia mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống dân sinh quanh khu vực. Tuyến đường dân sinh ngay cạnh UBND xã đang bị nứt vỡ do hàng loạt xe tải trọng lớn ra vào “ăn đất” thường xuyên. Bụi bặm, ồn ào, môi trường bị ô nhiễm… là những gì người dân nơi đây đang phải gồng mình gánh chịu hàng ngày, hàng giờ.

Bụi bặm, ồn ào, đường dân sinh bị hư hỏng nặng nề do xe quá tải thường xuyên ra vào "ăn đất" tại khu vực này.


Được biết, điểm tận thu đất hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở và trồng cây lâu năm của Công ty Việt Lào nằm ngay cạnh UBND xã Hợp Thắng và trường học cũng nằm sát điểm khai thác mỏ của đơn vị này. Kể từ khi điểm mỏ và điểm tận thu này hoạt động, đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây bị ảnh hưởng nặng nề bởi tiếng ồn, bụi bặm, đường dân sinh bị phá hỏng… khiến dân chúng rất bức xúc.

Chủ tịch UBND xã có bao che cho doanh nghiệp chống lệnh Chủ tịch UBND huyện?

Ghi nhận của Phóng viên trong nhiều ngày qua cho thấy, tại điểm tận thu của Công ty Việt Lào luôn khoảng 5,6 xe trọng tải lớn lần lượt chờ “ăn đất” mang đi. Hôm ít thì 2 máy múc hoạt động, hôm nhiều lên tới 4 máy múc. Sau khi thấy Phóng viên đến ghi hình, đồng loạt các xe tải và máy múc chạy khỏi khu vực tận thu.

Trao đổi về việc trên, ông Lê Quang Loan – Chủ tịch UBND xã Hợp Thắng nói: “Điểm tận thu của đơn vị gần ngay điểm mỏ, UBND xã lại ngay bên cạnh nên tôi cũng thường xuyên để ý thấy họ cũng tưới nước. Vì đây là điểm khá nhạy cảm, lại gần nhà dân, gần trường học nên tôi giao cho đồng chí Phó Chủ tịch xã làm trưởng đoàn phải thường xuyên kiểm tra. Năm ngoái tôi đã bị huyện kiểm điểm vì không quản lý hêt được, để đơn vị này vi phạm rồi, nên năm nay rất cẩn thận. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra xem họ có múc ra ngoài không, có làm ô nhiễm môi trường không, mới vừa sáng nay tôi cũng đi qua kiểm tra”.

Khi Phóng viên cho biết, hiện tại đơn vị này đang múc đất trong điểm tận thu thì vị Chủ tịch này nói: “Họ được tỉnh cho phép thực hiện tận thu”.

Ngày 29/12/2022, trao đổi nhanh qua điện thoại, ông Vũ Đức Kính – Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giật mình nói với Phóng viên: “Ô… Điểm tận thu này tôi đang cho tạm dừng mà, có được hoạt động đâu. Họ mà khai thác là đang làm trái phép rồi. Tôi sẽ giao cho Phó Chủ tịch huyện và Công an vào kiểm tra ngay”.

Điểm tận thu nằm ngay sát UBND xã Hợp Thắng, nhưng mặc kệ dân kêu trời... Lãnh đạo xã Hợp Thắng vẫn "làm ngơ" để cho Công ty Việt Lào khai thác trái phép.

Phóng viên trao đổi lại với ông Lê Quang Loan – Chủ tịch xã Hợp Thắng về việc tại sao thường xuyên kiểm tra, thấy Công ty Việt Lào múc đất trái phép trong thời gian bị tạm dừng nhưng vẫn “mặc kệ” và không xác nhận việc đơn vị bị tạm dừng khai thác do dính nhiều sai phạm với Phóng viên? Ông Loan chỉ im lặng và yêu cầu cấp dưới ra kiểm tra sự việc, bắt đơn vị dừng ngay việc khai thác đất... Liệu đây có phải là hành vi bao che cho Công ty Việt Lào vi phạm pháp luật, chống lệnh của Chủ tịch UBND huyện? Gây thất thoát tài nguyên quốc gia, làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường mà người dân trực tiếp đang phải gánh chịu?

Ngày mùng 1 và mùng 2/1/2023, chúng tôi tiếp tục ghi nhận hàng loạt hình ảnh Công ty Việt Lào khai thác đất ở điểm tận thu. Khi thấy Phóng viên đến ghi hình, người dân nơi đây bức xúc chạy ra bày tỏ nguyện vọng muốn được báo chí phản ánh để chính quyền chỉ thị dừng hoạt động khai thác vận chuyển đất nơi đây, để người dân không phải sống trong khói bụi, ồn ào, mất an toàn giao thông… suốt nhiều năm qua./.

Tầm nhìn sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên!

Tác giả: Quản Trọng - Thuận Thiên

Nguồn tin: tamnhin.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok