Thế giới

Thắng lợi lớn của quân đội Syria khiến láng giềng "ngồi trên lửa"

Những thắng lợi của quân đội Syria ở phía tây nam đất nước làm gia tăng căng thẳng với nước láng giềng Israel và Jordan.

Khói bốc lên ở Deraa sau một cuộc tấn công. Ảnh: Twitter

Quân đội Syria đã chiếm giữ một phần lãnh thổ từ tay phiến quân ở vùng tây nam - các phương tiện truyền thông của Hezbollah và Tổ chức Quan sát nhân quyền Syria cho biết hôm 26.6. Đây là thắng lợi lớn đầu tiên của chính phủ trong một cuộc tấn công gần biên giới Jordan.

Việc chiếm giữ khu vực bao gồm thị trấn Busra al-Harir tác động đến vùng lãnh thổ nằm trong tay phiến quân ở vùng đông bắc tỉnh Deraa, nơi Tổng thống Bashar al-Assad đẩy mạnh tấn công bất chấp cảnh báo của Mỹ.

Khu vực tây nam Syria có vị trí nhạy cảm chiến lược vì nó nằm gần biên giới với cả Jordan và Cao nguyên Golan do Israel chiếm giữ.

Mỹ và Nga - đồng minh lớn nhất của Syria, năm ngoái đã nhất trí lập vùng giảm căng thẳng trong khu vực để ngăn chặn bạo lực.

Mỹ tuyên bố với các nhóm phiến quân Syria rằng họ không nên trông chờ vào sự trợ giúp của quân đội Mỹ để chống lại các cuộc tấn công - theo một bản tin Washington gửi cho các chỉ huy của Quân đội Syria Tự do (FSA).

Mỹ cũng nhiều lần cảnh báo Tổng thống Assad về việc vi phạm "vùng giảm leo thang", nói rằng "sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng" và cam kết "có biện pháp mạnh mẽ và phù hợp".

Tác giả: KHÁNH MINH

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: quân đội Syria , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok