![]() |
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa trao đổi với phóng viên Công dân và Khuyến học. Ảnh: CDKH |
Đối diện với phóng viên Công dân và Khuyến học là một nhà giáo về hưu - bà Nguyễn Thị Mai Hoa (66 tuổi) ở thị trấn Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá. Chúng tôi gặp, làm việc với bà bởi bà có đơn thư khiếu nại gửi tới tòa soạn.
Mở đầu câu chuyện bà Hoa cho biết: Sống khỏe hay chết yểu mỗi ngày đây nhà báo ơi? Bất ngờ bởi câu nói mở đầu của bà giáo, tôi và bà đã trao đổi ngọn ngành câu chuyện.
Bà Hoa trình bày: "Bảo hiểm nhân thọ Manulife có slogan rất hay: "Sống khỏe mỗi ngày". Chính sự tư vấn hấp dẫn của nhân viên Bảo hiểm Manulife "lên bổng xuống trầm" khi tiếp cận gia đình chúng tôi, nên chúng tôi mới lâm cảnh "tiền mất tật mang".
![]() |
Đơn trình báo sự việc của bà Nguyễn Thị Mai Hoa. |
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa cho biết: Tháng 7/2022, bà Hoa được ông Đỗ Thanh Quý và vợ là bà Hoàng Thị Loan - đại lý Manulife tại Thanh Hóa đến nhà tư vấn mua Bảo hiểm nhân thọ Manulife.
Họ tư vấn với nội dung: Nếu tôi chưa phải nằm viện điều trị chuyên sâu, không có bệnh mãn tính, bệnh di truyền thì nên mua sản phẩm "sống khỏe mỗi ngày". Tôi khẳng định là chỉ có một số lần đến bệnh viện đa khoa huyện khám các triệu chứng đau ốm bình thường và đều được kết luận là không có bệnh.
Đến ngày 29/7/2022, bà Hoa đóng phí 50 triệu đồng và ký hợp đồng bảo hiểm số 3823784366 với Manulife, thời điểm này bà Hoa vẫn khỏe mạnh bình thường.
Tháng 4/2024 bà Nguyễn Thị Mai Hoa đi kiểm tra sức khỏe định kỳ thì phát hiện lần đầu bị ung thư tuyến giáp.
Tháng 5/2024 bà Hoa phẫu thuật và điều trị tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108.
Sau đó bà Hoa hoàn chỉnh tất cả các thủ tục nằm viện rồi yêu cầu Manulife chi trả chi phí nội trú số tiền 36 triệu đồng (quyền lợi người mua gói bảo này được thanh toán 100% chi phí điều trị nội trú).
Sau 5 tháng với nhiều lần bổ sung hồ sơ rất phiền phức, đến ngày 29/10/2024, Manulife trả lời bà Hoa với nội dung: Vì bà Hoa có 3 lần đi khám tại bệnh viện huyện mà không kê khai khi ký hợp đồng (mặc dù 3 lần đó chỉ ghi mã bệnh chứ không phải kết luận bị bệnh và không liên quan đến tuyến giáp) nên Manulife từ chối chi trả quyền lợi nội trú và đơn phương hủy sản phẩm "Sống khỏe mỗi ngày" đã ký hợp đồng với bà Hoa.
![]() |
Hồ sơ bảo hiểm bà Nguyễn Thị Mai Hoa ký với Manulife. |
Không khỏi bức xúc, bà Nguyễn Thị Mai Hoa nói: Tôi thấy việc làm của Manulife là mánh khóe lừa đảo khách hàng. Người trên 60 tuổi như tôi gần như không thể có ai chưa đến bệnh viện khám bệnh lần nào.
Đáng lẽ, nếu tôi chưa kê khai theo quy định thì đại lý Manulife mà vợ chồng ông bà Đỗ Thành Quý, Hoàng Thị Loan trực tiếp tư vấn yêu cầu bổ sung kê khai đầy đủ mới đồng ý bán sản phẩm "Sống khỏe mỗi ngày" rồi mới ký hợp đồng. Nếu tôi cố tình không làm thì Manulife và đại lý phải thông báo bằng văn bản không đồng ý bán sản phẩm "Sống khỏe mỗi ngày" cho tôi.
Bà Hoa khẳng định đã đóng phí 3 lần tổng cộng số tiền gần 110 triệu đồng Manulife và đại lý của họ vẫn nhận tiền đóng phí sản phẩm "Sống khỏe mỗi ngày" và hoa hồng và không hề có ý kiến gì.
Được biết vợ chồng ông Đỗ Thành Quý - Hoàng Thị Loan hiện đã "nhảy việc" sang nơi khác, cũng không làm việc cho Manulife nữa.
Với đồng lương hưu ít ỏi của giáo viên về hưu, tôi bớt chi tiêu dành dụm mua bảo hiểm để giảm gánh nặng khi đau ốm nhưng lại mất hơn trăm triệu đồng bảo hiểm mà không được bảo hiểm, đúng là "tiền mất tật mang". Như thế "Sống khỏe mỗi ngày" hay "chết yểu mỗi ngày"?
Tôi gửi đơn đến các cơ quan báo chí không gì khác ngoài việc chia sẻ đến mọi người sự thật gia đình tôi đang gánh chịu để cùng nhau cảnh giác, vạch trần chiêu trò của Manulife. Điển hình là chiêu trò mà vợ chồng Đỗ Thành Quý - Hoàng Thị Loan là đại lý Manulife tại Thanh Hoá làm với gia đình tôi.
Nhà nước đã có quy định các đơn vị bảo hiểm phải thoả thuận rõ ràng và công khai thông tin, nhưng họ đã không trung thực như những gì họ quảng cáo và tư vấn.
Tác giả: Gia Bảo
Nguồn tin: congdankhuyenhoc.vn