Thế giới

Thái Lan bắt hàng quán đo nồng độ cồn và giải rượu cho khách nhậu

Các cơ sở kinh doanh đồ uống có cồn tại Thái Lan phải đo nồng độ cồn và giải rượu cho khách hàng theo quy định mới, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông do bia rượu gây ra.

Một cảnh sát Thái Lan đang do nồng độ cồn của người lái xe. Nay Thái Lan yêu cầu quán phải lo việc này - Ảnh: BANGKOK POST

Theo báo Bangkok Post, Ủy ban Quốc gia về chính sách đồ uống có cồn của Thái Lan hôm 9-12 đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh đồ uống có cồn mở cửa đến 4h sáng phải đo nồng độ cồn và giải rượu cho thực khách, bắt đầu từ ngày 15-12.

Ông Santi Promphat, thứ trưởng Bộ Y tế công cộng Thái Lan, cho biết những người điều hành các nhà hàng, quán ăn hoặc địa điểm vui chơi kinh doanh đồ uống có cồn hoạt động đến 4h sáng sẽ phải kiểm tra nồng độ cồn cho thực khách.

Ngoài ra họ cũng cần xây dựng các khu vực giải rượu cho khách hàng có nồng độ cồn trong máu cao hơn mức 50mg/dL.

Vị thứ trưởng nói rằng các khách hàng say rượu sẽ đợi bên trong khu vực này cho đến khi họ đủ tỉnh táo để lái xe.

Nếu khách hàng từ chối, phía quán ăn phải liên hệ với bạn bè, người thân hoặc cung cấp phương tiện di chuyển để đưa họ về nhà (chi phí do khách hàng thanh toán).

Ông Santi nhấn mạnh các địa điểm nói trên cần tuân thủ nghiêm ngặt quy định của quốc gia, nhất là yêu cầu cấm buôn bán đồ uống có cồn cho người dưới 20 tuổi, theo Đạo luật về địa điểm giải trí và mục thứ 29 của Đạo luật kiểm soát đồ uống có cồn của Thái Lan.

Trước đó, Phó thủ tướng Thái Lan Phumtham Wechayachai hôm 8-12 đã cho phép các địa điểm vui chơi, ăn uống ở tỉnh Phuket, Chiang Mai, Chon Buri, Bangkok và Surat Thani (đảo Koh Samui) mở cửa đến 4h sáng (trước đây là 2h sáng), nhằm thúc đẩy ngành du lịch và phát triển kinh tế.

Chính sách này cũng áp dụng cho các khách sạn trên toàn quốc.

Ông Santi khẳng định nhiều cơ quan khác nhau sẽ tổng hợp dữ liệu và đánh giá tác động của quy định kéo dài thời gian hoạt động mới này.

Người đứng đầu Bộ Y tế công cộng Thái Lan cũng kêu gọi các gia đình để mắt tới con cái, tránh để chúng lái xe khi say rượu. Ngoài ra, phía cảnh sát sẽ tăng cường các trạm kiểm soát để kiểm tra người lái xe.

Dịp Tết Songkran năm 2023 (kéo dài từ ngày 29-12-2022 đến ngày 4-1-2023) ghi nhận 2.203 vụ tai nạn giao thông, khiến 264 người chết và 2.208 người bị thương. Chính phủ Thái Lan thường gọi kỳ nghỉ Tết này là "7 ngày nguy hiểm".

Thứ trưởng Bộ Y tế công cộng Thái Lan Santi Promphat cho biết lái xe trong tình trạng say rượu là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đường bộ lớn thứ hai ở nước này, chiếm 25,49%.

Tác giả: QUANG NGHĨA

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok