Kinh tế

Tết này, hoa đào không tăng giá?

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, chi phí đầu vào tăng cao nhưng các nhà vườn ở vựa đào lớn nhất Hà Nội khẳng định, năm nay sẽ cố gắng giữ giá gần như những năm trước để sắc đỏ của đào có thể có mặt trong nhiều gia đình dịp Tết xuân.

Chi phí đầu vào cho vụ đào năm nay tăng giá.


Cuối năm mới chắc chắn cầu tiêu dùng

Thời điểm này đào đã rộn ràng khoe sắc ở các chợ hoa, đường hoa ở quận Tây Hồ (Hà Nội). Chị Nguyễn Thị Huyên (bán đào ở phố Âu Cơ), làng đào Nhật Tân đón một năm trồng đào khá tốt do thời tiết cũng khá ôn hòa và phù hợp với cây đào. Giá đào cành năm nay đã rẻ hơn một chút, từ khoảng 100.000-300.000 đồng/cành. Cũng có khá nhiều người chơi hoa đào sớm, đặc biệt chuẩn bị cho dịp Tết Dương lịch sắp tới.

Một số nhà vườn đã xuất hiện khách đến chiêm ngưỡng và chấm, chọn các cây đào ưng ý. Ông Vũ Văn Hiệp, chủ vườn đào Hiệp Vụ (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) cho biết, thời tiết đầy đủ nắng, rét như vài ngày qua là đang ủng hộ người dân làng đào, hy vọng người trồng đào có một mùa vụ tốt, để bù lại cả năm tất bật với nghề. Tại vườn đào Hiệp Vụ, khoảng 30-40% số cây đã được khách hàng xuống tiền, đặt cọc để giữ những cây ưng ý.

Khác với đào cành, giá các cây đào thế vẫn được giữ nguyên, khách hàng nào lựa chọn nhiều cây sẽ giảm chút ít để động viên tinh thần trong mùa dịch COVID-19. “Hiện tại, giá hoa đào cũng như thị trường giảm sút so với mọi năm bởi nhiều ngành nghề, doanh nghiệp bị ảnh hưởng mạnh mẽ do dịch COVID-19. Chi phí trồng đào thì vẫn tăng theo từng năm nhưng chúng tôi cố gắng giữ giá so với năm trước. Khách hàng nào “kêu quá” thì cũng giảm chút ít để 2 bên cùng thoải mái vì đều đã là đối tác nhiều năm”, theo lời ông Hiệp.

Theo khảo sát của PLVN, một số người trồng đào không quá lo lắng về thị trường đào Tết năm nay do đây là loại hoa truyền thống, dù đang có những khó khăn do dịch bệnh. Có thể, mọi năm chọn cây to thì năm nay sẽ giảm chi tiêu, chọn cây nhỏ hơn, thậm chí chơi cành. Tuy thế, các nhà vườn cũng không dám “ôm” quá nhiều đào để bán mà chỉ bán cho vườn nhà.

Bên cạnh đó, chi phí các nguyên liệu như phân bón, nhân công đều tăng nhưng hầu hết đều khẳng định giữ giá như các năm trước, thậm chí đã trù liệu đến trường hợp giá giảm theo thị trường cho phù hợp. Hiện, tất cả đều đang ngóng diễn biến dịch COVID-19. “Phải đến đầu tháng 12 âm lịch mới dám chắc chắn người trồng đào năm nay có một vụ mùa tạm ổn không”, chủ vườn đào Hiệp Vụ nói.

Thận trọng việc đầu tư xuống giống

Theo chia sẻ của nhiều người trồng hoa ở các làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm), Mê Linh… năm nay, diện tích gieo trồng hoa Tết đều đồng loạt giảm. Không chỉ thế, các loại hoa để dành cho Tết cũng được đắn đo rất lâu trước khi vào vụ gieo trồng (khoảng 1 tháng trước) bởi những lo lắng bất an về dịch COVID-19 và nhiều vụ “được mùa mất giá” đã xảy ra với làng hoa.

Bà Nguyễn Thị Mai, làng hoa Tây Tựu cho biết, bình thường nhà bà trồng nhiều loại hoa mà giới trẻ hay gọi là “sang chảnh” như hồng nhung cánh dầy, hoa ly, tulip… nhưng chứng kiến những vườn hoa nằm phơi ngoài trời trong dịp thu hoạch vào mấy tháng trước khiến bà… chùn tay. Nên dịp Tết này bà chỉ lựa những loại hoa thiết yếu như các loại cúc, lay ơn để gieo trồng. “Nếu có chuyện gì thì không bị mất quá nhiều chi phí cũng như nhân công”, bà Mai nói.

Đây đều là tâm lý chung của những người trồng hoa thời điểm này. Hầu hết đều thận trọng trong việc đầu tư cho trồng hoa Tết. Thậm chí, có gia đình giảm đến 50% diện tích trồng hoa Tết, để dành cho các loại hoa của vụ khác và có kinh tế hơn, chấp nhận không “đón Tết” như mọi năm.

“Đã qua rồi thời trồng một mùa, ăn 4 mùa. Giờ mọi thứ chi phí đều tăng cao từ nhân công, hạt giống, vật tư phân bón trong khi giá hoa thì ngày càng giảm, đặc biệt do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Chúng tôi đành thận trọng, cầm chừng nghe ngóng năm nay xem tình hình tiêu thụ hoa thế nào mới quyết định”, lời bà Mai.

Tác giả: Nhật Thu

Nguồn tin: phapluatplus.vn

  Từ khóa: Hoa đào , Tết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok