Trong nước

Tết an bình, tết hạnh phúc

Tết Nguyên đán là dịp để mọi người, mọi nhà đoàn tụ, sum vầy sau một năm lao động vất vả, mưu sinh. Tết Nguyên đán còn là dịp để con cháu báo hiếu ông bà tổ tiên; thể hiện ước nguyện tri ân các anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng đã hiến dâng sinh mạng, thân thể, của cải, trí tuệ của mình vì độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc nhân dân.

Đó là nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, giàu ý nghĩa của dân tộc Việt Nam.

Để mỗi người dân, mỗi gia đình và toàn xã hội đón mừng năm mới 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất vui tươi, phấn khởi, bằng tình cảm và trách nhiệm của chính Đảng cầm quyền-một chính Đảng chỉ với mục đích cao nhất: Tất cả vì cuộc sống nhân dân, lợi ích của dân tộc-ngày 22-12-2017, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 16-CT/TW "Về việc tổ chức Tết năm 2018". Chỉ thị của Ban Bí thư không chỉ nêu bật những thành tựu mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã chung sức, đồng lòng vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để giành được trong năm 2017; mà còn chỉ rõ 5 nội dung, nhiệm vụ trọng tâm để mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả trong dịp đón năm mới 2018 và Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

Đoàn công tác xã hội Báo Quân đội nhân dân trao quà cho người nghèo có hoàn cảnh khó khăn và đối tượng chính sách tại Thanh Hóa. Ảnh: qdnd.vn
Điều được Ban Bí thư quan tâm đầu tiên để chỉ đạo các cấp, các ngành chính là cần có những chủ trương, biện pháp thực hiện thật tốt chính sách bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội, nhất là đối với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bị thiệt hại do bão lũ, thiên tai…

Chỉ riêng nhiệm vụ này cũng đủ cho thấy rõ bản chất tốt đẹp của chế độ xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của Đảng; thể hiện giá trị truyền thống tốt đẹp, nhân nghĩa của dân tộc Việt Nam. Bởi thực tiễn cho thấy, khi xã hội càng phát triển, nếu thiếu các chủ trương, chính sách phù hợp sẽ càng làm cho khoảng cách giàu-nghèo càng xa thêm; đời sống của một bộ phận người yếu thế trong xã hội càng thêm khó khăn, thiếu thốn. Thực hiện thật tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội là cách để không người dân Việt Nam nào“tụt lại phía sau”; không ai phải “lạnh lưng, đói bụng” trong những ngày Tết.

Cùng với việc thực hiện thật tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, để ngăn chặn tình trạng lợi dụng dịp Tết nhũng nhiễu, “vòi vĩnh” của một bộ phận những người có chức, có quyền trong hệ thống chính trị, Chỉ thị 16-CT/TW của Ban Bí thư cũng nêu rõ: “Nghiêm cấm việc biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo cấp trên, cấp trên “tranh thủ” cấp dưới với mọi hình thức; nghiêm cấm sử dụng ngân sách, phương tiện, tài sản công vào hoạt động mang tính cá nhân trong dịp Tết, lễ hội…”. Không phải đến Tết Mậu Tuất, Đảng ta mới nhìn thấy thực tế này. Kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị đã ngăn chặn, khắc phục được nhiều biểu hiện tiêu cực trong đời sống xã hội; làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, cuộc sống vẫn luôn luôn vận động, nếu mỗi người, mỗi tổ chức thiếu các biện pháp giáo dục, rèn luyện, buông lỏng quản lý thì sẽ rất dễ sa ngã, vi phạm. Xác định rõ nội dung trọng tâm trong chỉ thị, đó không chỉ thể hiện quyết tâm trong cuộc chiến chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực; mà còn là giải pháp chủ động cảnh tỉnh, cảnh báo, ngăn chặn từ trước, từ xa đối với mỗi cán bộ, đảng viên.

Dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam tự hào với những thành tựu đạt được trong năm 2017. Kết quả đó, thành tựu đó là sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; thể hiện sự đoàn kết trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân. Việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị 16-CT/TW của Ban Bí thư trong dịp Tết Mậu Tuất chính là tạo ra điều kiện để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bước vào năm mới với khí thế mới và kết quả tốt hơn.

Tác giả: LÊ LONG KHÁNH

Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok