Trong tỉnh

Tết ấm trong những ngôi nhà Đại đoàn kết ở Thanh Hóa

2 năm qua, từ quỹ Vì người nghèo, nhiều hộ nghèo ở Thanh Hóa đã có căn nhà kiên cố để ở, hiện thực hóa giấc mơ có ngôi nhà ấm áp trong dịp Tết này.

Một mùa xuân mới đang về mang theo bao niềm hân hoan, hy vọng. Đối với những hộ nghèo ở Thanh Hóa vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, niềm vui ấy còn được nhân lên, bởi xuân này, họ được đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm áp, nghĩa tình.

Chưa năm nào, gia đình anh Lê Văn Cường, dân tộc Mường, trú làng Mùn, xã Cao Ngọc, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) lại đón Tết vui như năm nay. Bởi gia đình anh vừa được Ủy ban MTTQ tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của địa phương hỗ trợ kinh phí, công sức để xây dựng căn nhà đại đoàn kết. Đón Tết trong ngôi nhà cấp 4 kiên cố đang còn thơm mùi sơn mới là niềm mơ ước lớn của gia đình mà nay đã trở thành hiện thực.

Trao nhà tình nghĩa cho một hộ nghèo ở Thanh Hóa

“Khó có thể diễn tả được niềm vui của bố con tôi trước mùa xuân mới này. Niềm mơ ước về một ngôi nhà khang trang, kiên cố, nay đã trở thành hiện thực. Năm nay được đón tết trong ngôi nhà Đại đoàn kết vững chắc, gia đình tôi không còn lo gì nữa. Có ngôi nhà mới này sẽ tiếp thêm động lực để gia đình cố gắng hơn nữa vươn lên trong cuộc sống”, anh Cường nói.

Gia đình anh Cường có hoàn cảnh khó khăn ở làng Mùn. Công việc không ổn định, bố con anh chỉ trông chờ vào 1 sào ruộng và ai thuê gì làm nấy nhưng vẫn không đủ ăn. Bao nhiêu năm qua gia đình anh sống trong ngôi nhà lợp mái tôn ẩm thấp, xiêu vẹo và chật hẹp. Mùa mưa và nhất là những đêm đông lạnh, gió rét ùa thẳng vào nhà “thấu da, thấu thịt”; mùa hè thì oi bức. Cách đây 4 năm, vợ mất, nỗi lo gánh nặng cơm, áo, gạo, tiền càng đè lên đôi vai của anh. Và mơ ước có được ngôi nhà mới khang trang đối với anh càng là điều gì đó rất xa vời.

Tết năm nay, anh Cường và các con sẽ có niềm vui nhân đôi. Có ngôi nhà mới, và với sự nỗ lực của bản thân, gia đình anh cũng đã ra khỏi hộ nghèo.

Cùng chung niềm vui đón Tết trong ngôi nhà mới Đại đoàn kết là gia đình bà Phạm Thị Lưu, thôn Giao Thành, xã Thiệu Giao, huyện Thiệu Hóa.

Những năm trước, cứ đến Tết, người thân, làng xóm đến chơi nhà, bà Lưu không khỏi ngại ngùng bởi căn nhà lợp ngói dột nát. Nhưng năm nay, bà sẽ vui vẻ mời mọi người đến nhà chơi và bởi đã có ngôi nhà mới khang trang.

“Tuổi nay đã cao, nhưng tôi như thấy mình khỏe ra khi được sống trong trong ngôi nhà Đại đoàn kết này, có lẽ chưa có cái tết nào vui như năm nay”, bà Lưu hồ hởi.

Trong gia đình bà Lưu hiện có 3 thế hệ sinh sống. Người con trai đầu thường xuyên ốm đau phải đi viện, 1 đứa cháu nội đang đi học, mọi sinh hoạt hàng ngày trong gia đình trông chờ chủ yếu từ làm ruộng và từ đồng lương công nhân của con trai út mới đi làm. Vì vậy, cuộc sống còn nhiều khó khăn, huống chi nghĩ đến việc xây dựng được căn nhà kiên cố, vững chãi.

Được sự quan tâm, hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện, anh em họ hàng, bà con giúp đỡ ngày công, mẹ con bà đã có động lực xây nhà mới. Căn nhà cấp 4 kiên cố đủ để gia đình sinh hoạt thoải mái, không còn lo dột nát mỗi mùa mưa bão.

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, để có nguồn quỹ hỗ trợ các hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở hàng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tăng cường đổi mới công tác tuyên truyền, đặc biệt là phát huy vai trò, uy tín của cá nhân, lãnh đạo trong việc tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ xây dựng nhà “Đại đoàn kết”. Từ đó khơi dậy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và được đông đảo các tầng lớp Nhân dân nhiệt tình ủng hộ.

Được biết, năm 2022, “Quỹ vì người nghèo” các cấp huy động được gần 48 tỷ đồng. Trong đó: cấp tỉnh vận động được 20 tỷ đồng; cấp huyện và xã vận động được 28 tỷ đồng. Từ nguồn “Quỹ vì người nghèo” cùng với sự tham gia đóng góp, hỗ trợ của các tập thể, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 976 nhà Đại đoàn kết, trị giá trên 48 tỷ đồng. Việc hỗ trợ làm nhà “Đại đoàn kết” được ưu tiên tập trung cho những đối tượng đặc biệt khó khăn, gia đình neo đơn có nhà bị hư hỏng nặng và đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch.

Tết năm nay, gần 2.500 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa được đón xuân nhiều niềm vui trong những căn nhà mang tên Đại đoàn kết.

Năm 2023, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục triển khai quyên góp để xây nhà cho hộ nghèo, dự kiến xây 2.000 nhà Đại đoàn kết, ưu tiên các huyện vùng sâu, vùng xa, nhất là nơi nguy cơ ảnh hưởng nhà ở huyện Mường Lát, Quan Hóa, Quan Sơn, trước mặt triển khai 100 nhà Đại đoàn kết tại Mường Lát theo chương trình của Chủ tịch nước thăm, làm việc tại Thanh Hóa.

Tác giả: Lương Diễn

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok