Thế giới

Tây Ban Nha trục xuất đại sứ Triều Tiên

Tây Ban Nha đã ra thông báo yêu cầu đại sứ Triều Tiên về nước nhằm phản đối việc Bình Nhưỡng liên tiếp thử tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Đại sứ Triều Tiên tại Tây Ban Nha Kim Hyok-chol (Ảnh: EPA)

Sputnik dẫn thông báo của bộ Ngoại giao Tây Ban Nha ngày 18/9 cho biết Đại sứ Triều Tiên Kim Hyok-chol không còn được chào đón tại nước này nữa. Ông Kim có hạn chót tới cuối tháng để chính thức rời khỏi Tây Ban Nha theo yêu cầu.

“Hôm nay đại sứ Triều Tiên đã được triệu tập. Chính phủ Tây Ban Nha đã thông báo tới nhà ngoại giao Triều Tiên về quyết định không còn coi ông là người được chào đón tại đây. Vì vậy, ông phải ngừng mọi nhiệm vụ và công việc và rời Tây Ban Nha muộn nhất vào ngày 30/9”, thông báo được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Twitter.

Đây là động thái nhằm bày tỏ sự phản đối của Tây Ban Nha với các vụ thử tên lửa và chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tây Ban Nha cũng mạnh mẽ lên án Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngày 1/9, Đại sứ Triều Tiên tại Tây Ban Nha đã được triệu tập và yêu cầu giảm số lượng nhân viên ngoại giao. Đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha mở cửa từ tháng 2/2014 và ông Kim Hyok-chol cũng là đại sứ đầu tiên và duy nhất tại Tây Ban Nha tính từ thời điểm thành lập Đại sứ quán. Trước đó, ông từng đảm nhiệm vị trí tương tự tại Sudan và Ethopia.

Đây không phải lần đầu tiên một quốc gia đưa ra quyết định trục xuất với đại sứ Triều Tiên. Trước Tây Ban Nha, Mexico cho đại sứ Triều Tiên 72 giờ đồng hồ để rời đi. Peru cho nhà ngoại giao Triều Tiên 5 ngày để về nước với lý do tương tự. Sau đó, theo yêu cầu của Mỹ, Kuwait cũng đưa ra yêu cầu giảm số nhân viên ngoại giao, bao gồm cả đại sứ Triều Tiên

Triều Tiên đang phải chịu áp lực lớn từ quốc tế vì các vụ thử và phóng tên lửa liên tiếp mà gần đây nhất là vụ phóng ngày 15/9 qua lãnh thổ Nhật Bản. Trước đó, Hội đồng Bảo an ngày 11/9 đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt thứ 9 đối với Triều Tiên nhằm răn đe Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của nước này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok