Số hóa

Tàu thủy chạy điện chở hàng không người lái sắp thành sự thật

Con tàu chạy điện chở hàng không người lái này dự kiến sẽ giúp loại bỏ 678 tấn cácbon điôxit khỏi không khí nhờ giảm khoảng 40.000 chuyến chở hàng bằng phương tiện chạy dầu diesel mỗi năm.

Theo hãng phân bón thuyền buồm Yara đến từ Na Uy, chiếc tàu chở hàng đầu tiên trên thế giới không phát thải, chạy bằng điện và không người lái sẽ chính thức đi vào hoạt động trong thời gian không xa.

Dự kiến của hãng này, chiếc tàu mang tên Yara Birkeland sẽ bắt đầu đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2018, vận chuyển các sản phẩm từ nhà máy sản xuất Porsgrunn của Yara đến Brevik và Larvik ở Na Uy. Tuy nhiên, ban đầu chiếc tàu sẽ vẫn được vận hành dưới sự điều khiển của con người. Phải sang đến năm 2019, con tàu mới dần chuyển sang hoạt động từ xa và dự kiến có khả năng hoạt động độc lập, không có sự điều khiển của con người hoàn toàn từ năm 2020.

Nếu không có gì thay đổi, đây sẽ là chiếc tàu chở hàng được vận hành bằng điện 100% đầu tiên trên thế giới, là thành quả sự hợp tác giữa Yara và Kongsberg trong thời gian vừa qua.

Yara Birkeland sẽ vận hành vào cuối 2018 và chính thức không người lái vào 2020.

Dự kiến, chiếc tàu sẽ giảm phát thải NOx và CO 2, góp phần cải thiện đường bộ bằng cách thay thế cho 40.000 chuyến xe tải tại các khu đô thị sinh sống.

Theo Yara, chiếc tàu này là một trong những bước ngoặt thay đổi ngành vận tải hàng hải toàn cầu theo mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Svein Tore Holsether, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Yara cho biết, với sứ mệnh nuôi dưỡng và bảo vệ hành tinh, việc đầu tư vào con tàu không khí thải này để vận chuyển hàng hóa phù hợp với chiến lược của công ty này. “Chúng tôi tự hào khi làm việc cùng với Kongsberg để thực hiện việc đầu tư làm ra những chiếc tàu thủy chạy bằng điện này tham gia vào hoạt động thương mại”.

Yara Birkeland được hi vọng là bước ngoặt đột phá lớn cho ngành hàng hải.

Cũng theo ông này, mỗi ngày hãng phải sử dụng tới 100 chuyến xe tải chạy bằng dầu diesel để vận chuyển các sản phẩm từ Porsgrunn tới các cảng Brevik và Larvik, nơi họ chuyển hàng tới các nơi trên thế giới. Với loại tàu container tự hành mới này, việc vận chuyển sẽ chuyển dần từ hoạt động đường bộ sang đường biển để giảm thiểu tiếng ồn và phát thải bụi, cải thiện môi trường của địa phương.

Theo thỏa thuận, công ty Kongsberg chịu trách nhiệm phát triển và phân phối tất cả các công nghệ hỗ trợ chủ chốt trên Yara Birkeland bao gồm cảm biến và công cụ tích hợp cần thiết cho các hoạt động tự động từ xa, động cơ điện, pin và hệ thống kiểm soát động cơ đẩy.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok