Xã hội

Tàu lớn cập cảng làm ghe lật úp, người dân Cồn Xi kêu cứu

Trước tình trạng tàu thuyền lớn cập cảng Tam Hiệp gây lật nhiều ghe máy và ảnh hưởng đến tính mạng của người dân, chính quyền thôn Cồn Xi khẩn thiết kêu cứu chính quyền cấp trên can thiệp.

Người dân Cồn Xi hỗ trợ nhau đưa ghe vừa bị đánh chìm vào bờ (ảnh H.Tân)

Cả thôn Long Thạnh Tây (hay còn gọi là Cồn Xi, thuộc xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành) có 87 hộ dân, với 300 nhân khẩu. Cồn Xi là cồn nhỏ, nằm cách trở, tách biệt với đất liền. Đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt cá ven bờ với nguồn thu nhập không ổn định. Thôn không có nước sinh hoạt. Trường học bỏ hoang vì không đủ số lượng học sinh theo lớp. Tất cả phụ huynh phải đưa đón con sang xã đối diện để theo học cả ba khối lớp.

Tuy nhiên, dân Cồn Xi hiện đang đứng trước nguy cơ mất dần sinh kế vì tàu chở hàng liên tiếp cập cảng Tam Hiệp gây lật ghe đánh bắt cá và nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng.

Ông Phạm Hữu Trí, người dân thôn Cồn Xi bức xúc kể, mới đây, ngày 17/7, sau khi tàu lớn cập cảng đã làm ghe máy của ông lật chìm hoàn toàn. Hiện máy ghe, be, tới…đã bị hư hỏng nặng, không thể sử dụng được nửa, phải mất hơn 13 triệu đồng để sửa chữa lại. Tuy nhiên, gia đình không đủ khả năng để sửa ghe nên đành trông chờ sự giúp đỡ của cấp trên…”.

Ghe, thuyền nhỏ của người dân Cồn Xi cắm sào nằm sạt bờ, luôn trong tình trạng lo âu bị lật bất cứ lúc nào (ảnh H.Tân)

Chị Nguyễn Thị Hồng, người dân thôn Cồn Xi cũng cho hay, cách đây một tháng, ghe máy của chị bị lật úp hoàn toàn do tàu lớn cập cảng gây sóng lớn. Chị đã nhảy nhanh xuống sông nên thoát chết. Bây giờ, ghe không thể sử dụng được. Nếu sửa chữa phải mất 15 triệu đồng nên chị đành bỏ ghe lại dưới bến sông. Gia đình phải thuê ghe “cứu trợ bão lụt” của thôn với giá 200 ngàn đồng/tháng để đánh bắt cá, kiếm miếng ăn qua ngày.

Ông Lê Tấn Ích - trưởng thôn lo lắng cho biết, “nếu tàu cập bến với tốc độ nhỏ thì ghe máy của người dân sẽ không bị hư hỏng gì. Nhưng đa số tàu chạy nhanh, gây sóng to khiến hàng loạt ghe máy bứt dây neo, gãy sào và lật úp, gây hư hỏng nặng nề. Chỉ trong vòng 2 tháng gần đây, đã có 6 chiếc ghe máy bị lật úp, hư hỏng nặng. Khiến người dân vô cùng lo lắng”.

Được biết, năm 2006, nhà nước chủ trương xây dựng đường luồng sâu hơn 9m, chạy trước khu vực thôn Cồn Xi để tàu lớn cập cảng. Người dân Cồn Xi lúc đó hưởng ứng chủ trương lớn của nhà nước. Tất cả họ đồng thuận để đường luồng được thông qua. Nhưng bây giờ nảy sinh bất cập, quá nhiều tàu thuyền lớn ra vào gây chìm ghe.

Mỗi chiếc ghe bị đánh chìm, phải mất hơn 15 triệu đồng để sửa chữa (ảnh H.Tân)

Bất chấp sự khẩn cầu của người dân là giảm tốc độ tàu và hú còi để người dân biết mà chủ động đưa ghe ra xa bờ, sẽ không ảnh hưởng đến sự an toàn của ghe, nhưng mấy năm nay, sự kêu cứu ấy hầu như bị “lờ” đi, mặc cho người dân đang sống trong nơm nớp lo sợ”, ông Ích cho hay.

Ông Lê Bá Lai, Bí thư thôn kêu cứu: "Hiện tàu lớn chở hàng chạy qua đường luồng chỉ cách thôn hơn 100m. Hơn 20 ha diện tích đất nuôi trồng hiện gần như bỏ hoang do sạt lở bờ. Cả thôn có gần 60 chiếc ghe, chủ yếu làm nghề rớ quay, rớ đáy gần bờ. Nhưng hơn phân nửa ghe đã bị ảnh hưởng hư hỏng nặng do tác động con sóng lớn mỗi khi tàu lớn chở hàng đi qua. Người dân hoang mang vì tàu không chỉ ảnh hưởng đến nghề đánh bắt hiện tại, mà còn ảnh hưởng đến tính mạng người dân"

Tác giả: Hoàng Tân - Minh Hằng

Nguồn tin: Báo Người tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok