Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: AFP) |
Sự việc trên xảy ra vào sáng sớm ngày 9/7. Cụ thể, vào lúc 3 giờ (ngày 9/7), tàu SE26 theo kế hoạch sẽ được đón vào đường số 2 tại ga Nha Trang để hành khách lên xuống ga.
Về nguyên tắc, ghi (thiết bị chuyển hướng đoàn tàu) sẽ phải thông từ đường chính tuyến vào đường số 2 trong ga cho tàu SE26 chạy vào. Tuy nhiên, thiết bị ghi lại được nhân viên trong ga Nha Trang đặt thông vào đường số 3 (chưa rõ lý do).
Khi tàu SE26 trên đường chạy vào ga, lái tàu khách mới phát hiện tàu chạy sai đường bởi trên đường số 3 đang có tàu hàng SH3 nằm đó.
Ngay lập tức, lái tàu khách SE26 đã hãm phanh khẩn cấp, tránh được vụ va chạm với tàu hàng. Phía đường sắt Nha Trang chưa có báo cáo cụ thể về khoảng cách cụ thể giữa tàu SE26 khi dừng lại kịp với đuôi tàu hàng SH3.
Theo đánh giá của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), sự cố trên chưa gây ra hậu quả gì vì lái tàu khách SE26 đã kịp thời phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, nếu xảy ra va chạm thì hậu quả sẽ là khôn lường bởi tàu SE26 đang chở khách.
Đại diện VNR cho biết, cơ quan này đã nhận được báo cáo sơ bộ về sự cố từ phía Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh (đơn vị quản lý ga Nha Trang). Tổng công ty cũng đã yêu cầu phía chi nhánh phải có báo cáo nguyên nhân cũng như hướng xử lý trách nhiệm của các cá nhân liên quan (nếu có). Báo cáo gửi về VNR trước ngày 18/7.
Theo đại diện VNR, có ba bộ phận liên quan đến chạy tàu giám sát lẫn nhau để tránh có sự cố xảy ra, bao gồm: chạy tàu, lái máy và trưởng tàu. Tuy nhiên, trong sự cố này có thể do người dọn đường đón tàu vào ga đã mắc lỗi, dẫn đến sự việc.
Cục Đường sắt Việt Nam cũng đã yêu cầu VNR phải báo cáo vụ việc hai đoàn tàu cùng vào một đường ray xảy ra tại ga Nha Trang vào sáng 9/7./.
Tác giả: VIỆT HÙNG
Nguồn tin: vietnamplus.vn