Du lịch

Tập tục đem hài cốt người thân diễu hành ở Indonesia

Tộc người Torajan tin rằng việc mặc đẹp cho người chết, rước họ từ nơi chôn cất về nhà sẽ giúp gia đình gặp may mắn, mùa màng bội thu.

Ma'nene là lễ hội có nguồn gốc từ xa xưa của người dân Torajan. Theo truyền thuyết, cách đây hàng trăm năm, thợ săn Ne Rapong vô tình phát hiện thi thể đang mục rữa trong rừng, anh liền cởi đồ của mình để mặc cho người quá cố rồi đem chôn cất cẩn thận. Kể từ đó, Ne Rapong luôn gặp may mắn, thoát khỏi cảnh nghèo khổ.

Theo The Sun, Ma’nene diễn ra 3 năm một lần, kéo dài trong 3 ngày. Vào dịp này, thi thể của người thân trong gia đình bao gồm cả trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh đều được đào lên, tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo, rước về nhà trên một đường thẳng. Người dân phải tươi cười khi tham gia nghi lễ bởi việc khóc lóc, u buồn bị coi là cấm kỵ.

"Đó là cách chúng tôi thể hiện sự kính trọng đối với người đã khuất. Không có sự đau buồn mà đó là giây phút vui vẻ bởi chúng tôi được đoàn tụ với người thân của mình. Chúng tôi tôn vinh họ để mong nhận lại được phước lành cho mùa mạng bội thu", một người dân làng cho biết.

Để tránh mục rữa, thi thể người Torajan được xử lý bằng một số thảo loại thảo dược và đặt vào trong các hốc đá.

Hài cốt được đem ra hong nắng trước khi làm vệ sinh, thay quần áo mới.

Người dân cũng rước hài cốt của thợ săn Ne Rapong mỗi khi đến dịp Ma'nene như một cách để tưởng nhớ ông. Những ngày này, khung cảnh của ngôi làng không khác gì những cảnh quay trong loạt phim kinh dị "The Walking Dead".

Một người phụ nữ đưa hài cốt người thân đi qua cánh đồng của gia đình với tâm niệm mong cho mưa thuận gió hòa, hoa màu được tốt tươi.

Tác giả: Thảo Nhi

Nguồn tin: ngoisao.net

  Từ khóa: Tập tục , hài cốt , indonesia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok